Du lịch vượt khó trước làn sóng Covid-19 lần thứ 3

Như một chiếc lò xo bị ép lâu ngày được thả, du lịch bật dậy với những hy vọng và quyết tâm "làm lại" để "sống khỏe" như những ngành kinh tế khác. Bắt đầu từ giữa tháng 3, nhịp sống du lịch trở nên rộn ràng hơn dù chỉ "trên sân nhà" chứ chưa vươn ra ngoài biên giới…

Những đơn hàng đầu tiên của năm 2021 mà Công ty cổ phần du lịch Hà Nam chính là những chuyến du lịch dài ngày ở Nha Trang, Đà Lạt với lượng khách phục vụ hàng trăm người mỗi đoàn. Vài chục xe chở khách cùng với gần 30 hướng dẫn viên du lịch của công ty sau nhiều tháng ngồi chờ việc vì dịch Covid-19, giờ mới được lên đường làm nhiệm vụ.

Anh Bùi Tuấn Phương, hướng dẫn viên du lịch công ty hào hứng giới thiệu với khách trên suốt dọc đường. Dù thế nào thì cũng không thể quên nỗi ám ảnh Covid-19 đối với sự nghiệp của hướng dẫn viên các anh suốt hơn một năm qua. Họ không được cùng khách đi đến những nơi non xanh nước biếc, đi trên những cung đường lạ mà quen nhiều tháng nay.

Tuấn Phương chia sẻ: "Cũng như các anh các chị trên chuyến xe này, ai cũng đã có lúc buồn lo vì Covid-19, nhưng rồi hôm nay, chúng ta lại ở đây và bắt đầu một hành trình mới… Em tin rằng, Covid-19 sẽ sớm được dập tắt để những người yêu du lịch như các anh chị có thể tiếp tục những hành trình khám phá!". 

Du lịch vượt khó trước làn sóng Covid19 lần thứ 3
Du khách trở lại Tam Chúc ngày một đông.

Nói vậy thôi chứ, đi vào đời sống thực của các hướng dẫn viên du lịch thời gian qua mới hiểu, họ đã sống trong sự sốt ruột và vất vả nhường nào. Tuấn Phương may mắn làm việc cho công ty du lịch có tiềm lực, trong thời gian nghỉ dịch vẫn đi làm, vẫn hưởng lương và tranh thủ tập luyện nghiệp vụ tại công ty. Còn nhiều hướng dẫn viên khác phải bỏ nghề, tìm việc làm mới.

Bà Trần Thu Hằng, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Tiến Lộc Hà Nam cho biết: Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, công ty nhận được rất nhiều đơn hàng phục vụ sự kiện, nhưng đến cuối tháng 1 dương lịch dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tạo nên làn sóng dịch bệnh lần thứ 3, các đơn hàng phải hủy hết. 

Cũng trong tình trạng đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành ở Hà Nam lao đao trước làn sóng dịch bệnh mấy lần. Ông Hoàng Minh Tân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nam nói: Khá nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành ở tỉnh đầu tư vào vận tải, vay ngân hàng hàng chục tỷ đồng mua xe, vì dịch bệnh phải đắp chiếu để đó chờ dịch đi qua, hàng tháng trả lãi ngân hàng, lái xe không có việc bỏ đi nơi khác tìm việc mới. Khó chồng khó, chỉ mong dịch bệnh đi qua nhanh để tiếp tục sống, làm việc trả nợ… Thật may, chúng ta làm tốt công tác phòng, chống dịch nên nửa đầu tháng 3, dịch bệnh cơ bản đã được khống chế, chính doanh nghiệp của tôi đã nhận được nhiều đơn hàng. Bắt đầu từ 8/3, chúng tôi đã lên đường phục vụ khách, anh em vui vẻ vì có việc làm…

Theo ông Hoàng Minh Tân, thời điểm này nhiều khách đã đặt tour cho tới tận kỳ nghỉ 30/4 và 1/5. Là chủ một trong những doanh nghiệp du lịch lữ hành có thâm niên và tiềm lực nhất Hà Nam, ông Tân luôn bám sát tour, theo các đoàn khách quan trọng cùng đi, cùng ở, cùng ăn, lo cho khách đến lúc dừng chân. Việc ở nhà nhận tour có một đội ngũ chuyên trách, nhưng trên đường đi, ông vẫn phải tham gia các hoạt động giao dịch, hướng dẫn nhân viên ở nhà, làm việc trực tiếp với khách hàng về các vấn đề báo giá, cung cấp thông tin đường tour… Ông Tân nói: "Giờ đúng thời điểm bận rộn nhất từ năm ngoái đến nay. Trong tay tôi lúc này đã có vài chục đơn hàng lớn, công việc phía trước mệt nhưng mà vui…".

Mỗi lần dịch bệnh đi qua, thị trường du lịch lại bật dậy, nhộn nhịp như thế. Tại  Khu du lịch Tam Chúc – Ba Sao của Hà Nam những ngày qua khách đông đến không ngờ. Có ngày, lượng khách đến cao đột biến, gần 6 vạn người. Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó trụ trì chùa Tam Chúc nói: Đây là chuyện nằm ngoài dự kiến. Tuy nhiên, Ban Quản lý chùa đã kích hoạt các phương án phòng, chống  dịch  Covid-19 từ trước Tết Nguyên đán, duy trì đến nay các hoạt động, như: kiểm soát dịch tễ đối với nhân viên Công ty xây dựng Xuân Trường, du khách đến tham quan qua việc khai báo y tế. Tuyên truyền liên tục trên hệ thống loa truyền thanh, loa tay về tình hình dịch bệnh và các quy định về phòng, chống dịch. Bố trí khu vực sát khuẩn tay, phát khẩu trang cho du khách đến chùa… Những ngày qua, nhiều du khách ở khắp mọi nơi vẫn về tham quan, lễ chùa. Dù đây là tín hiệu đáng mừng đối với du lịch khi dịch bệnh Covid-19 đang được khống chế tốt, các doanh nghiệp, các địa phương có điều kiện thực hiện "mục tiêu kép" vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, nhưng cả doanh nghiệp du lịch cũng như du khách không thể chủ quan, lơ là trước dịch bệnh, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nói riêng, của nền kinh tế nói chung.

Ông Phạm Hải Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nam cho rằng, các doanh nghiệp du lịch muốn ổn định hoạt động kinh doanh giai đoạn này phải tăng cường phòng, chống dịch. Chỉ khi nào dịch bệnh không còn, lúc đó chúng ta mới thực sự yên tâm. 

Ông Hậu nhắc lại chuyện thời gian qua, do dịch bệnh kéo dài, số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành ở tỉnh phải dừng hoạt động hoặc chuyển hoạt động sang lĩnh vực khác không phải ít nên số đơn vị tiếp tục thị trường du lịch lúc này không nhiều. Một trong những điều hiển thị rõ ràng nhất là doanh nghiệp nào có tiềm lực kinh tế, có kinh nghiệm và khéo xoay xở lúc khó khăn thì doanh nghiệp đó mới đủ khả năng tồn tại để hoạt động đến hôm nay.

Thời điểm này là thời cơ để doanh nghiệp du lịch kích hoạt hoạt động, trở lại thị trường một cách sôi động, dù chỉ là thị trường nội địa. Điều quan trọng hiện nay đối với các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng sản phẩm gói du lịch phù hợp với nhu cầu khách. Bởi lẽ, sau thời gian dài không đi du lịch, nhiều người, nhóm người có nhu cầu cao đến những điểm đến hấp dẫn. Song, cũng giống như doanh nghiệp, họ cũng bị tác động, ảnh hưởng bởi dịch bệnh đến nguồn thu, khả năng kinh tế dồi dào như trước không nhiều. Do đó, doanh nghiệp cần có sự linh hoạt trong việc thanh toán, tìm kiếm các sản phẩm du lịch hợp lý, hợp lòng du khách.

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy