Du lịch an toàn trong điều kiện bình thường mới

Dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", hầu hết các hoạt động đã được mở lại. Sau nhiều ngày tháng bí bách hạn chế tối đa việc đi lại để phòng, chống dịch, nhiều người, nhiều gia đình đã bắt đầu lựa chọn các chuyến du lịch. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch chưa hết, xu hướng chung là mọi người tìm các điểm du lịch thoáng đãng, ít người.

Địa Tạng Phi Lai tự ở xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm là một điểm du lịch tâm linh được khá nhiều bạn trẻ biết đến bởi có phong cảnh đẹp, thoáng đãng. Những ngày đầu tháng 11/2021, chùa vẫn chưa chính thức mở cửa đón khách trở lại nhưng những người đến thắp hương cầu an vẫn được vào chùa. Sau khi thắp hương cầu an xong, một tốp 3 bạn trẻ thong thả dạo xung quanh chùa ngắm phong cảnh và chụp ảnh.

Trương Thúy Hiền-một trong 3 bạn trẻ cho biết cô ở Xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân. Suốt đợt dịch từ 27/4/2021 đến nay, Hiền và những người trong gia đình hầu như chỉ quanh quẩn ở nhà và làm đồng. Khi dịch đã tạm yên hai chị em cô và một người bạn từ Hà Nội về mới có chuyến ra khỏi nhà lần đầu tiên. Nhóm của Hiền chọn Địa Tạng Phi Lai  tự vì nghe nói phong cảnh ở đây đẹp, thoáng đãng, thưa vắng người. Được đi vãng cảnh, đến một không gian thiên nhiên rộng lớn sau một thời gian dài chỉ ở nhà, hai chị em Hiền và người bạn từ Hà Nội về cảm thấy thích thú vô cùng. Nhóm của Hiền luôn thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay.

Du lịch an toàn trong điều kiện bình thường mới
Du khách đến vãng cảnh tại chùa Địa Tạng Phi Lai (xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm).

Sư thầy Thích Bảo Đăng trụ trì Địa Tạng Phi Lai tự cho biết, nhà chùa chưa mở cửa đón khách trở lại nhưng từ khi thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, lác đác có khách đến chùa vào thắp hương cầu an. Nhà chùa luôn yêu cầu những người vào chùa phải tuyệt đối thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch.  

Chị Nguyễn Thu Thảo, ở Liêm Túc, Thanh Liêm có xe ô tô riêng và chị chọn hình thức một ngày nắng đẹp sau khi dịch tạm yên gia đình chị và gia đình người anh lên ô tô đi biển Hải Tiến ở Thanh Hóa chơi. Ngồi trên xe, mọi người ngắm cảnh hai bên đường trầm trồ và thấy mới lạ vô cùng vì đã mấy tháng liền ai cũng chỉ quanh quẩn trong nhà, ngoài làng. Mấy đứa nhỏ hò reo ầm ĩ vì vui sướng. Biển vắng vẻ, hai ông chồng và cậu con trai lớn xuống tắm biển, phụ nữ và trẻ em thoải mái dạo trên bãi cát, đi bộ dưới những hàng cây ven biển. Vẫn lo dịch dã, chị chuẩn bị đồ ăn từ nhà mang đi và đến trưa cả nhà tìm một chỗ bên hàng cây trải báo cũ xuống làm mâm và ăn uống, nghỉ ngơi. Buổi chiều xe chạy lòng vòng mấy chỗ nữa gần đó thăm thú rồi lên đường về nhà. Chuyến du lịch dù chưa thật đúng nghĩa như những chuyến đi trước khi chưa có dịch, nhưng mọi người đều cảm thấy như thế là quý giá lắm rồi. 

Sau khi thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, việc lưu thông giữa các địa phương không còn bị ngăn cách mà trở lại bình thường như trước đây, các hoạt động hầu hết đều được mở lại. Sau nhiều ngày hạn chế tối đa việc giao lưu gặp gỡ, đi lại, nhu cầu đi du lịch của người dân khá cao. Tuy nhiên, vì tình hình dịch vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, mọi người căn cứ vào cấp độ dịch ở địa bàn mình ở, địa điểm mình đến để chọn những chuyến du lịch phù hợp vừa đáp ứng nhu cầu "xả hơi" nhưng vẫn bảo đảm an toàn. Xu hướng chung là người dân chọn những điểm du lịch vắng vẻ, thoáng đãng, vừa ngắm được phong cảnh thiên nhiên, phòng tránh lây nhiễm. Nhiều người chọn các điểm du lịch ở địa phương, gần nhà. Cũng có người chọn các điểm ngoại tỉnh xa hơn một chút, nhưng về cơ bản đi về được trong ngày, hạn chế tối đa việc phải lưu trú, ăn uống bên ngoài. Cũng có người, có gia đình chọn việc ăn uống ở các địa điểm đến tham quan vãng cảnh nhưng đều chọn các quán thoáng đãng, ít khách và khi ăn xong đều lấy số điện thoại của quán và để lại số điện thoại của gia đình, phòng trường hợp nhỡ có vấn đề gì liên quan đến dịch tiện liên hệ. 

Gặp gỡ, giao lưu, đi đây đó du lịch ngắm phong cảnh thiên nhiên,... là một trong những nhu cầu của người dân, đồng thời kích cầu kinh tế phát triển. Tuy nhiên, vì thời gian qua tình hình dịch Covid-19 căng thẳng mọi người gần như hạn chế tối đa việc ra ngoài, di chuyển. Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ trong bối cảnh dịch đã tạm ổn, các hoạt động hầu hết đã được mở trở lại và tỷ lệ người dân tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ngày càng cao, người dân đã trở lại sản xuất, kinh doanh, đi lại bình thường. Hoạt động du lịch bắt đầu phục hồi trở lại. Tuy nhiên, vừa để bảo đảm đáp ứng nhu cầu du lịch cá nhân, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, người dân nên bám sát tình hình dịch ở địa phương mình ở cũng như điểm du lịch định đến để quyết định những chuyến đi phù hợp.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy