Các loại xe giường nằm cho khách du lịch tại Việt Nam

Du lịch bằng xe khách giường nằm phổ biến ở Việt Nam, gần đây nhiều khách nước ngoài cũng quan tâm loại phương tiện này.

Xe khách giường nằm là phương tiện đi lại phổ biến ở Việt Nam và nhiều nước Đông Nam Á như Lào, Philippines, Thái Lan. Anh Ngọc Quân, làm hướng dẫn viên du lịch ở TP HCM cho biết du khách Việt lựa chọn du lịch các điểm trong nước bằng xe khách vì sự tiện lợi, thời gian di chuyển nhanh hơn tàu hỏa, chi phí rẻ hơn so với đi máy bay, không cần làm các thủ tục phức tạp. Du khách nước ngoài du lịch tự túc cũng tìm đến phương tiện này. Gần đây có một số tranh cãi trên mạng xã hội từ du khách nước ngoài trải nghiệm xe giường nằm ở Việt Nam, do chưa biết hết thông tin về loại hình di chuyển này.

Xe khách du lịch có nhiều loại từ ghế ngồi đến giường nằm với các tiêu chuẩn khác nhau. Dưới đây là tổng hợp xe giường nằm dựa trên thông tin do hướng dẫn viên du lịch cung cấp và trải nghiệm của phóng viên.

Phương tiện di chuyển này thường dành cho các chặng dài trên 100 km. Có hai dòng xe giường nằm phổ biến là hạng phổ thông và xe có cabin.

Các loại xe giường nằm cho khách du lịch tại Việt Nam
Du khách nước ngoài trên xe giường nằm hạng phổ thông. Ảnh: BestPrice Travel

Xe hạng phổ thông có các loại 44 chỗ, 34 chỗ và 32 chỗ. Các giường thường được chia thành 3 dãy, 2 tầng, mỗi giường cho một khách nằm. Kích cỡ giường vừa vặn với du khách có thân hình dưới 180 cm. Tiện nghi trên xe cơ bản gồm rèm che mỗi giường, chăn đắp, nước uống. Một số xe có thêm cổng cắm sạc đầu USB, màn hình LCD, đèn Led.

Du khách lên xe được yêu cầu bỏ giày, dép vào túi nylon. Hành lý lớn như vali được xếp trong cốp, tư trang cá nhân gọn nhẹ có thể mang lên xe, giày dép để trong hốc dưới cuối giường. Du khách muốn vị trí tiện di chuyển nên chọn giường nằm tầng dưới. Giường nằm tầng trên phù hợp những người muốn riêng tư, nhưng bất tiện khi leo lên xuống.

Mức giá của xe hạng phổ thông dao động 250.000 -300.000 đồng. Ví dụ chặng TP HCM đi Đà Lạt dài hơn 600 km, di chuyển khoảng 8 tiếng, có mức giá trung bình là 280.000 đồng mỗi khách. Du khách cần đặt vé trước 2-3 ngày để chọn vị trí và giờ xe chạy theo ý. Xe chạy khung giờ ban ngày thường chậm hơn so với khi chạy ban đêm vì dừng nhiều chặng. Du khách có thể đặt vé qua tổng đài hoặc ứng dụng của nhà xe. Ngoài ra có thể đặt qua các ứng dụng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến hoặc trên các loại ví điện tử.

Xe giường nằm phân khúc cao cấp là loại 22 cabin, chia thành 2 dãy, 2 tầng. Mỗi cabin có sức chứa vừa hai người lớn cao tối đa khoảng 170 cm. Dòng xe này tiện nghi hơn, mỗi cabin thường có màn hình LCD, cổng sạc, nệm nằm có chế độ massage. Một số xe trang bị cả WC. Tương tự xe giường nằm hạng phổ thông, du khách cần đặt vé trước. Giá vé cao hơn khoảng 300.000 đồng - 450.000 mỗi cabin. Loại xe này phù hợp du khách muốn chỗ nằm thoải mái, riêng tư khi di chuyển chặng dài. Nhà xe thường đón và trả khách tận nơi theo địa chỉ yêu cầu.

Ngoài xe giường nằm, du khách có thể sử dụng các loại xe ghế ngồi (thường cho chặng dưới 100 km), hạng phổ thông có sức chứa 16 chỗ, 29 chỗ và 45 chỗ, giá dưới 100.000 đồng. Các xe này chạy liên tục, sẵn có, nhưng nhược điểm là hay dừng bắt khách dọc đường trước khi chạy vào cao tốc, thời gian xe chạy thường xê dịch khoảng 15-20 phút.

Ở phân khúc cao cấp hơn có dòng xe ghế ngồi limousine 9 chỗ, 11 chỗ, 17 chỗ, 19 chỗ hoặc 22-28 chỗ. Tiện nghi trên xe cao cấp hơn xe khách ghế ngồi phổ thông. Ghế ngồi bọc đệm êm ái, có ổ sạc, nước uống, khăn ướt, màn hình LCD ở lưng ghế. Thông thường, du khách đi xe này thường đặt vé trước, xe ít khi dừng bắt khách dọc đường. Mức giá dao động từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Loại xe này phù hợp khách muốn dịch vụ tiện nghi, chỗ ngồi rộng rãi, riêng tư.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy