Áp dụng tiêu chí du lịch an toàn trong mùa dịch COVID-19

Để hướng dẫn cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch phòng dịch COVID-19, Hiệp hội du lịch Việt Nam vừa công bố Bộ tiêu chí du lịch an toàn áp dụng với các điểm đến, doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, lữ hành, ăn uống, vận chuyển…

Phát khẩu trang miễn phí cho du khách tại điểm di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: XM

Theo đó, các điểm đến du lịch an toàn với dịch COVID-19 là những điểm không thuộc vùng có dịch đã được cơ quan có thẩm quyền xác định theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2017.

Các doanh nghiệp du lịch an toàn với dịch COVID-19 phải đạt các tiêu chí như: Chỉ ký hợp đồng du lịch với cá nhân, tổ chức với điều kiện khách du lịch không thuộc diện cách ly y tế theo quy định; Chỉ đưa khách đến điểm du lịch an toàn; Chủ động phối hợp với cơ quan y tế có thẩm quyền tổ chức tập huấn và cấp chứng nhận tham gia tập huấn về dịch COVID-19 cho lái xe, hướng dẫn viên, người phục vụ trên phương tiện.

Đối với cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bán hàng lưu niệm phải thực hiện việc phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Rác thải, chất thải phát sinh trong khu vực cung cấp dịch vụ được thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định; Bố trí nơi rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn nhanh tại khu vực vệ sinh, ăn uống, nhà bếp…

Cũng để tạo sự an toàn của điểm đến, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quy trình đón tàu biển quốc tế đưa du khách đến tham quan trong đó có quy trình đón tàu quốc tế đi qua vùng dịch COVID-19) vào Quảng Ninh. Theo đó, các tàu du lịch quốc tế đi qua các cảng của Trung Quốc gồm cả Hong Kong và Ma Cao được cấp phép cập cảng tại Quảng Ninh, tuy nhiên du khách và các thuyền viên sẽ không được lên bờ. Những tàu này được cập cảng để tiếp nước, xăng dầu và nhu yếu phẩm, mọi việc tiếp nhu yếu phẩm đều phải đảm bảo phòng dịch theo quy định.

Theo Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, Sở Y tế Quảng Ninh, hành khách và thuyền viên trên tàu trước khi cập cảng đều phải áp dụng hình thức khai báo và kiểm tra y tế bằng máy đo thân nhiệt. Đối với tàu đi từ vùng dịch hoặc đã cập cảng vùng dịch, sẽ tiến hành cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế, sau thời gian cách ly nếu không có triệu chứng sẽ cho các du khách và thuyền viên lên bờ. Các trường hợp có biểu hiện hoặc nghi vấn nhiễm dịch sẽ tiến hành lấy mẫu làm các xét nghiệm khẳng định chuyên sâu.

Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá tình hình, nguy cơ bệnh dịch từ các chuyến tàu biển dự kiến cập cảng tại Quảng Ninh để quyết định cho phép các du khách, thuyền viên lên bờ hay không. Sau khi kết thúc chương trình, phải chốt thông tin về hành khách, thuyền viên, hướng dẫn viên, lái xe và những người tham gia phục vụ tàu để Sở Du lịch tổng hợp và phối hợp theo dõi trong 14 ngày kể từ khi tàu rời cảng. Toàn bộ thiết bị trong quá trình tổ chức tiếp nhu yếu phẩm cho tàu và phương tiện tham gia đón và phục vụ hành khách xong đều phải thực hiện tiêu độc, khử trùng. Đối với những tàu biển không đi từ vùng dịch, đại lý tàu, công ty du lịch phải báo về Sở Du lịch cùng các cơ quan chức năng thông tin chi tiết hành trình của tàu, danh sách hành khách, thuyền viên trước ít nhất 10 ngày.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam: Việc ban hành các hướng dẫn và tiêu chí du lịch an toàn với dịch COVID-19 sẽ giúp các doanh nghiệp chủ động phòng dịch, tạo sự yên tâm với du khách. Đồng thời, việc công bố quy trình đón khách quốc tế bằng tàu biển như Quảng Ninh cũng sẽ tạo sự đồng bộ, tin tưởng của du khách khi đến tham quan, vừa bảo vệ an toàn cho chính du khách cũng như cộng đồng điểm đến.

Theo baotintuc.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.