6 trường hợp nên chọn du lịch bằng tàu hỏa thay vì máy bay

Muốn mang nhiều hành lý, thảnh thơi ngắm cảnh, tiết kiệm thời gian và tiền bạc là lúc du khách nên chọn tàu hỏa, nhất là khi ở nước ngoài. Ai cũng nghĩ máy bay nhanh hơn tàu hỏa nên tàu chỉ dành cho người rảnh rỗi. Trên thực tế, nhiều chặng du lịch bằng tàu hỏa tốn ít thời gian hơn đi máy bay. Bạn cũng có thể mang hành lý thoải mái hơn, ngắm cảnh nhiều hơn.

Tiết kiệm thời gian

Nhiều quốc gia đã phát triển mạng lưới tàu cao tốc cho phép đi lại giữa các tỉnh thành bằng đường bộ trong thời gian ngắn, đảm bảo an toàn và tiện nghi. Trái với suy nghĩ của nhiều người rằng đi máy bay nhanh nhất, trong nhiều trường hợp, đi tàu hỏa lại tiết kiệm thời gian hơn.

Chẳng hạn, du khách đi từ Busan đến Seoul (Hàn Quốc) bằng tàu hỏa sẽ mất 2 đến 3 tiếng tùy chuyến, còn máy bay chỉ một tiếng. Tuy nhiên, khi đi máy bay, bạn cần có mặt tại sân bay trước giờ cất cánh ít nhất 90 phút, sau khi máy bay hạ cánh cũng cần ít nhất 45 phút để xuống khỏi máy bay, lấy hành lý và ra khỏi sân bay.

Mặt khác, các ga tàu thường rất gần hoặc nằm ngay trung tâm thành phố, trong khi đa số sân bay lại ở ngoại ô, thời gian di chuyển lâu hơn. Như vậy để đi từ Busan đến Seoul (hơn 300 km), bạn tốn tổng cộng 3-4 tiếng nếu đi tàu, còn nếu đi máy bay có thể 4-5 tiếng. Chưa kể, tàu hỏa ngày nay ít khi muộn giờ, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, còn đi máy bay thì có thể bị hoãn hủy bất kỳ lúc nào.

6 trường hợp nên chọn du lịch bằng tàu hỏa thay vì máy bay
Ghế ngồi và lối đi trên tàu khá rộng rãi. Ảnh: Trịnh Hằng

Tiết kiệm chi phí

Không hẳn lúc nào vé tàu cũng rẻ, có những loại cao ngang hạng thương gia trên máy bay. Tuy nhiên, gần như chắc chắn trên mọi tuyến đường, số lựa chọn về vé tàu sẽ nhiều hơn vé máy bay. Bạn có thể thoải mái chọn giờ, ga đi, loại ghế, giường nằm phù hợp. Một số nước như Trung Quốc còn phục vụ cả hạng vé tàu đứng liên tỉnh, giá chỉ bằng một chuyến taxi trong thành phố.

Chẳng hạn, bay từ Paris đến Bordeaux (Pháp), bạn có thể chọn vài loại vé máy bay từ 1,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng (thời gian bay khoảng 1 giờ 20 phút), còn nếu đi tàu thì có rất nhiều loại từ 400.000 đồng đến 2,2 triệu đồng (thời gian trên tàu khoảng 2-3 tiếng). Như vậy vé tàu chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba khoản tiền mua vé máy bay, mà thời gian tổng cộng di chuyển có thể ngắn hơn đường hàng không.

Tránh các thủ tục rắc rối

Hàng không là phương thức di chuyển có yêu cầu an ninh nghiêm ngặt nhất về hành lý, thời gian, giấy tờ. Tất cả hành khách và đồ đạc mang theo đều phải qua máy soi chiếu, trong hành lý xách tay nếu bạn lỡ đem theo một cái máy cạo râu, một chiếc dĩa ăn hoặc vài múi mít cũng sẽ phải bỏ lại sân bay. Ngoài ra, giấy tờ của bạn phải hoàn toàn khớp với tên trên vé máy bay, dù chỉ sai một chữ cũng sẽ phải làm thủ tục đổi tên.

Còn khi đi tàu, nhiều nước cũng có các máy soi chiếu nhưng quy định nhẹ hơn hàng không rất nhiều. Hầu như hành khách có thể thoải mái mang theo đồ ăn, thức uống, vật dụng cá nhân, miễn không gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Ở một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu, bạn thậm chí còn không gặp nhân viên nào của hãng tàu trong suốt chuyến đi, bởi tất cả dựa trên sự tự giác của hành khách: về giờ giấc, check in, hành lý. Do đó du khách không phải căng thẳng vì bất kỳ thủ tục gì.

Đối với đa số các hãng hàng không, quy định về cân nặng, kích thước, số lượng hành lý đôi khi "làm khó" du khách. Còn nếu đi tàu, bạn có thể mang hành lý thoải mái hơn rất nhiều, thậm chí có thể gửi theo cả xe đạp, xe máy, ôtô và vật nuôi.

Tiện nghi đầy đủ và thoải mái

Nhiều người nghĩ hàng không "sang chảnh" nhất, nhưng ngày nay nhiều tuyến tàu hỏa trên thế giới thậm chí còn cung cấp cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi hơn máy bay rất nhiều. Cùng một giá vé, chỗ ngồi và chỗ để chân trên tàu thường rộng rãi hơn máy bay, lối đi giữa các hàng ghế cũng rộng, cho phép du khách thoải mái đứng dậy vận động bất kỳ khi nào. Trên một chuyến tàu cũng có nhiều nhà vệ sinh và vòi rửa tay, thậm chí một số tàu còn có wifi miễn phí, TV ở mỗi khoang, và điều hòa tùy chỉnh ở mỗi ghế.

Trên máy bay, bạn hầu như không thể tìm thấy "nhà ăn" hay "quán cà phê", nhiều tuyến bay không cung cấp đồ ăn thức uống, nếu có thì cũng phải theo thực đơn cố định. Còn trên tàu hỏa, bạn có thể tìm thấy nhiều lựa chọn món ăn, thức uống, đồ ăn vặt, một số tàu còn có khoang nhà hàng, giúp hành khách vừa ăn vừa ngắm cảnh. Chi phí bữa ăn trên tàu thường dễ chịu hơn rất nhiều so với bữa ăn trên máy bay. Ví dụ, tàu cao tốc ở Ấn Độ phục vụ các suất ăn với giá chỉ 30.000-40.000 đồng, và đồ uống xấp xỉ 10.000 đồng một người.

6 trường hợp nên chọn du lịch bằng tàu hỏa thay vì máy bay
Đồ ăn trên tàu phong phú và giá rẻ hơn máy bay. Ảnh: Trịnh Hằng

Mua vé dễ dàng

Vé máy bay thường là một khoản tiền không nhỏ trong tổng chi phí của cả chuyến du lịch, nên nhiều du khách tốn hàng tuần, thậm chí hàng tháng để "săn" vé giá rẻ, có khi phải mua các web trung gian với nguy cơ gặp nhiều rắc rối. Trong khi đó mua vé tàu dễ hơn nhiều, giá vé ít biến động và có nhiều lựa chọn, phương thức thanh toán cũng đơn giản. Một số nước thậm chí còn thiết kế máy bán vé tàu tự động ở tất cả các nhà ga, hành khách đến ga chỉ cần thao tác vài phút giống như tại cây ATM.

Bảo đảm sức khỏe

Các hãng hàng không đưa ra quy định "cứng" về sức khỏe của hành khách, khuyên những người mắc các bệnh về tim mạch, thần kinh, bệnh đường hô hấp, người vừa phẫu thuật, phụ nữ mang thai cuối kỳ không đi máy bay. Một số hành khách muốn đi máy bay phải có giấy xác nhận của bác sĩ, tự mang theo thuốc và phải ký cam kết miễn trừ trách nhiệm của hãng hàng không.

Nhưng nếu đi tàu hỏa, quy định về sức khỏe của hành khách thoải mái hơn rất nhiều, ít gây ra tác động xấu và nếu có sự cố y tế thì cũng dễ xử lý hơn. Vì thế nhiều du khách chọn tàu hỏa để sức khỏe được đảm bảo, tinh thần được thoải mái.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy