Yên Lạc tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, những năm qua, diện mạo làng quê ở thôn Yên Lạc, xã Đồng Hóa (Kim Bảng) đã có nhiều đổi thay tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Người dân đoàn kết, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng, củng cố cơ sở hạ tầng nông thôn.

Yên Lạc tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”
Hồ Yên Lạc, thôn Yên Lạc, xã Đồng Hóa (Kim Bảng) được đầu tư xây dựng khang trang, tạo không gian vui chơi, tập luyện thể thao cho người dân. Ảnh: Hân Hân

Vào các buổi chiều tối hằng ngày, khu vực quanh hồ, sân nhà văn hóa thôn Yên Lạc tập trung rất đông người dân ở nhiều lứa tuổi đến vui chơi, tập luyện thể dục thể thao: người cao tuổi thì tập dưỡng sinh, đi bộ; thanh niên và người trung tuổi thì chơi bóng chuyền hơi; chị em phụ nữ tham gia tập luyện môn khiêu vũ thể thao; học sinh lại gắn bó với bộ môn bóng đá… Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết trong năm hay tối thứ 7, chủ nhật hằng tuần, sân nhà văn hóa thôn lại nhộn nhịp chương trình giao lưu, biểu diễn văn nghệ, điểm nhấn trong đó là hoạt động giao lưu văn nghệ trực tuyến giữa người dân trong thôn với người con của quê hương Đồng Hóa trên khắp mọi miền Tổ quốc. Còn vào ngày hội làng, các dịp lễ kỷ niệm của quê hương, đất nước, thôn Yên Lạc lại sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao, tham gia nhiều trò chơi dân gian như đi cầu khỉ, đập bóng nước, nhảy bao bố, bịt mắt bắt dê, kéo co… Những hoạt động này đã tạo nên nét đẹp văn hóa, thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết, gắn bó trong các tầng lớp nhân dân trong nhiều năm qua.

Điều đáng chú ý là tại khu vực nhà văn hóa thôn và quanh hồ Yên Lạc, công tác vệ sinh môi trường rất được chú trọng. Người dân trong thôn luôn có ý thức tự giác nhặt giấy, rác, túi ni lông, tham gia quét dọn, chăm sóc chậu hoa, cây cảnh để làm đẹp không gian sống. Theo đồng chí Trần Đại Nghĩa, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Yên Lạc, có được những hình ảnh tươi vui trong bức tranh nông thôn mới hiện nay là do thôn Yên Lạc đã tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, người dân thôn Yên Lạc đã tự nguyện đóng góp ngày công, kinh phí để xây dựng các cổng ngõ hoa, tuyến đường hoa, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ phục vụ hội họp, sinh hoạt, tập luyện văn nghệ, thể dục thể thao.

Sở dĩ khi nói về diện mạo mới của làng quê mình, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Yên Lạc Trần Đại Nghĩa phấn khởi, tự hào khi nhắc tới những tuyến đường hoa, cổng ngõ hoa là bởi, hưởng ứng phát động, tuyên truyền của thôn và các chi hội đoàn thể, hầu hết các hộ dân trong thôn đã tích cực triển khai phong trào “Cổng ngõ nhà ai nhà ấy đẹp”. Theo đó, về thôn Yên Lạc hôm nay có thể dễ dàng nhận thấy, trước cổng của các gia đình được trang trí bắt mắt bằng những chậu hoa, cây cảnh rực rỡ sắc màu. Dọc nhiều trục đường trong thôn, các hộ còn trồng hoa ban, hàng cau trước cổng. Ngoài việc tham gia tập luyện văn nghệ, thể thao, tham gia làm xanh - sạch - đẹp môi trường sống, người dân thôn Yên Lạc còn hiền lành, chất phát, hăng say, cần cù trong lao động sản xuất. Nhờ đó, bộ mặt làng quê nơi đây không ngừng đổi mới, phát triển. Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện thể dục thể thao của thôn đạt trên 70%. Nhiều năm liền, thôn Yên Lạc luôn là điểm sáng của xã Đồng Hóa trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với tỷ lệ số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa là 100% mỗi năm.

Được biết, thôn Yên Lạc hiện có khoảng 560 hộ dân với gần 2.000 nhân khẩu. Để phát triển kinh tế, giảm nghèo hiệu quả, những năm qua, Ban công tác Mặt trận, các hội, đoàn thể của thôn đã tích cực vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ, thương mại, thế mạnh là nghề xay xát, mộc, may công nghiệp, xây dựng, kinh doanh hàng tạp hóa, quán ăn… Nhờ cần cù lao động, đến nay, hầu hết các hộ gia đình trong thôn Yên Lạc đều có kinh tế khá, giàu với đầy đủ các tiện nghi hiện đại phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. Kinh tế phát triển, việc vận động người dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Hằng năm, Ban công tác Mặt trận thôn Yên Lạc đã cùng với các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội dung trong thực hiện quy ước văn hóa, nếp sống văn hóa mới tại khu dân cư đến từng hộ dân. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức và hành động của mỗi người.

Yên Lạc tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”
Hoạt động giao lưu văn nghệ của người dân thôn Yên Lạc. Ảnh: Oanh Nguyễn

Đồng chí Trần Đại Nghĩa, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Yên Lạc cho biết: Trong xây dựng nông thôn mới, người dân trong thôn và con em của quê hương Yên Lạc đang sinh sống, công tác trên khắp mọi miền Tổ quốc đã đóng góp nguồn kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng để tu bổ, sửa chữa nhà văn hóa, trồng cây xanh, lắp đặt dụng cụ thể thao, ghế đá, đầu tư làm đẹp khu vực xung quanh hồ Yên Lạc… Bên cạnh đó, thôn Yên Lạc còn làm rất tốt công tác xã hội hóa, huy động sự đóng góp, ủng hộ để có thêm nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động khuyến học khuyến tài, Tết Trung thu cho thiếu nhi; lễ mừng thọ cho người cao tuổi; liên hoan văn nghệ, khen thưởng các gia đình văn hóa tiêu biểu nhân Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11)…

Với những nỗ lực không ngừng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, thôn Yên Lạc đã trở thành điểm sáng của xã Đồng Hóa cũng như của huyện Kim Bảng trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nhiều năm liền, thôn giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa”. Trong thôn không có người vi phạm pháp luật hay mắc các tệ nạn xã hội. Hằng năm, chi bộ đảng, Ban công tác Mặt trận thôn và các chi hội đoàn thể của thôn đều được biểu dương, khen thưởng. Kết quả này chính là động lực để thôn Yên Lạc tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy