Ý thức người dân - “Chìa khóa” để thích ứng an toàn với dịch Covid-19

Cùng với cả nước, Hà Nam đang dần chuyển trạng thái từ “không Covid-19” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19”. Các hoạt động xã hội và sản xuất, kinh doanh từng bước được phục hồi. Bên cạnh vắc-xin, thuốc điều trị và các biện pháp phòng chống dịch, ý thức của người dân được xem là “chìa khóa” để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Thời gian gần đây, nhịp sống của người dân dần trở lại bình thường sau khi UBND tỉnh và các địa phương liên tục ban hành các công văn, triển khai kế hoạch “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Ghi nhận tại TP Phủ Lý, từ các cơ quan, trường học, các cửa hàng kinh doanh thời trang, đồ điện tử, quán ăn, quán cà phê đến các siêu thị, nhà hàng, khách sạn… đều đồng loạt tạo mã QR Code và dán ngay tại cửa ra vào để người dân, khách hàng đến giao dịch, mua bán có thể dễ dàng quét mã QR Code khai báo y tế.

Ý thức người dân  “Chìa khóa” để thích ứng an toàn với dịch Covid19
Các cửa hàng, cơ sở kinh doanh đều thực hiện tạo mã QR Code để khách hàng thuận tiện trong khai báo y tế điện tử.

Bà Hoàng Thị Bích, chủ một cửa hàng thời trang trên Đường Nguyễn Văn Trỗi, TP Phủ Lý cho biết: Trong điều kiện dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp, nhà tôi có một cửa hàng kinh doanh thời trang thường xuyên có người ra vào nên công tác phòng, chống dịch rất được chú trọng. Hơn một tháng nay, cửa hàng tạo mã QR Code và yêu cầu tất cả khách hàng phải quét mã QR khai báo y tế, sát khuẩn tay trước khi vào mua sắm. Chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn khẩu trang để phục vụ khách hàng trong trường hợp họ quên không đeo. Dịch bệnh chưa biết kéo dài đến bao giờ, song tôi nghĩ để có thể chung sống an toàn, mỗi người cần tự giác nêu cao ý thức và trách nhiệm với cộng đồng bằng việc chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Thực tế có rất nhiều người dân đã hình thành được thói quen bảo vệ mình như bà Bích. Chị Chu Thị Hương, chủ một quán ăn đêm trên phố Tân Khai, Phường Minh Khai chia sẻ rằng: Nhà tôi kinh doanh quán ăn đêm. Từ ngày dịch bệnh xảy ra và diễn biến phức tạp, lượng khách đến quán đã giảm nhiều. Thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh và các chỉ đạo của chính quyền, chúng tôi vẫn duy trì các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho các thực khách cũng như gia đình như lắp vách ngăn bàn ăn, bố trí đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang và khuyến cáo mọi người hạn chế tiếp xúc gần. Tuân thủ “5K” là giải pháp hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mỗi người và cộng đồng.

Có thể nói, chứng kiến nhiều mất mát, thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra, nếp sống của nhiều người dân đã có sự thay đổi theo hướng tích cực. Những thói quen mới được hình thành, nhất là thông điệp “5K” của Bộ Y tế được người dân thực hiện nghiêm túc. Theo đánh giá của Phó Giám đốc Sở Y tế Trương Thanh Phòng, từ khi dịch bệnh xảy ra và kéo dài đến nay, ngành y tế luôn xác định tâm thế chủ động, sẵn sàng ứng phó theo từng cấp độ cụ thể. Đồng thời, tham mưu kịp thời với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, UBND cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo một cách toàn diện các biện pháp phòng, chống dịch nhanh chóng, hiệu quả. Công tác phòng, chống dịch đã chuyển sang giai đoạn mới và điều này đồng nghĩa với việc người dân phải tự nâng cao ý thức phòng dịch cho bản thân. Mỗi người dân cần cân nhắc để tự hạn chế và kiểm soát nhu cầu đi lại, giao tiếp, tụ tập nơi đông người. 

Trên địa bàn tỉnh vẫn liên tục ghi nhận số ca mắc mới, trong đó có cả các ca cộng đồng. Do đó, cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành chức năng, hơn lúc nào hết, người dân cần nâng cao ý thức tự phòng dịch ngay cả khi đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin; sử dụng mã QR Code để khai báo y tế các nơi đã đến và cài đặt các ứng dụng khai báo y tế về Covid-19. Nếu người dân có các triệu chứng về dịch bệnh Covid-19, liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ. Bên cạnh đó, không nên lo lắng, bi quan khi không may nhiễm Covid-19, cũng như không kỳ thị với các gia đình không may có người nhiễm Covid-19. Chủ động đăng ký cho con em trong độ tuổi để được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhằm bảo vệ sự an toàn, sức khỏe cho trẻ. 

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.