Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cơ sở Hà Nam chú trọng tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), thời gian qua, Trường Đại học (ĐH) Công nghiệp Hà Nội (cơ sở Hà Nam) đã chú trọng công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC cho cán bộ, giảng viên, sinh viên. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCCC ở cơ sở.

Vừa qua, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội (cơ sở Hà Nam) đã phối hợp tổ chức cuộc thi “Sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội với PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH)”. Cuộc thi được tổ chức quy mô, hấp dẫn đã thu hút sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo sinh viên đang theo học tại trường. Tham dự cuộc thi gồm 7 đội đến từ các khoa, trường trực thuộc Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội (cơ sở Hà Nam): Khoa Công nghệ thông tin, khoa Công nghệ ô-tô, khoa Cơ khí, khoa Điện, khoa Điện tử, khoa Quản lý kinh doanh và Trường Ngoại ngữ - du lịch.

Cuộc thi được chia làm 2 phần: phần thi tiểu phẩm và phần thi hiểu biết. Thông qua hình thức sân khấu hóa sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ, 7 tiểu phẩm của các đội thi được xây dựng dựa trên những tình huống có thật, những nguy cơ tiềm ẩn xảy ra mất an toàn PCCC; tuyên truyền các kiến thức Luật PCCC&CNCH, trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị và cá nhân đối với công tác PCCC&CNCH… Trong phần thi hiểu biết, cả 7 đội thi cùng trả lời 10 câu hỏi trắc nghiệm dưới hình thức chọn đáp án A-B-C-D. Nội dung câu hỏi xoay quanh những quy định pháp luật về công tác PCCC&CNCH, kỹ năng xử lý khi có đám cháy xảy ra… Kết thúc 2 phần thi, Ban tổ chức đã trao 3 giải Ba, 3 giải Nhì và 1 giải Nhất.

Đặc biệt, ở phần thi tiểu phẩm, với sự sáng tạo của sinh viên, các tiểu phẩm đã khéo léo lồng ghép một số tình huống hài hước, thu hút người xem; xen lẫn những câu chuyện đầy xúc động, cảm phục, biết ơn những người lính PCCC đã xả thân vì sự bình yên của cuộc sống. Vào vai một chiến sỹ cảnh sát PCCC dũng cảm xông vào giữa đám cháy để cứu nạn và anh dũng hy sinh trong cuộc đối đầu với “giặc lửa”, bạn Trần Quốc Việt (sinh viên Khoa Điện tử) xúc động chia sẻ: “Sau khi xem những thước phim tài liệu về công tác PCCC, chúng em rất xúc động và cảm phục trước sự hy sinh của các chiến sỹ cảnh sát PCCC. Đây là nguồn cảm hứng để chúng em xây dựng nên tiểu phẩm này. Chúng em mong rằng, thông qua tiểu phẩm sẽ giúp các bạn sinh viên và người dân có trách nhiệm hơn với công tác PCCC, có trách nhiệm hơn với cộng đồng, để không còn nữa những hy sinh mất mát của các chiến sỹ cảnh sát PCCC trong cuộc chiến với “giặc lửa”.

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cơ sở Hà Nam chú trọng tuyên truyền phòng cháy chữa cháy
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh tập huấn kiến thức kỹ năng PCCC cho cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cơ sở Hà Nam.
Ảnh: Khánh Chi

Bạn Lê Thanh Ngân, sinh viên Trường Ngoại ngữ - du lịch (ĐH Công nghiệp Hà Nội) chia sẻ: Để chuẩn bị cho hội thi này, chúng em đã dành nhiều thời gian tập luyện vào các buổi tối trong tuần và cả ngày nghỉ. Đội thi chúng em đã phân công các thành viên tìm kiếm thông tin trên mạng và tìm sự trợ giúp của các thầy, cô giáo về các quy định pháp luật về công tác PCCC, những tình huống gây cháy phổ biến trong cộng đồng dân cư... Thông qua quá trình chuẩn bị và tham dự hội thi, chúng em có cơ hội hiểu rõ hơn quy định pháp luật về công tác PCCC; được trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng PCCC; thói quen nên tránh trong sử dụng các thiết bị điện không an toàn tại khu nhà ở sinh viên.

Cuộc thi “Sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội với PCCC và CNCH” đã để lại ấn tượng bởi sự sáng tạo, năng động của tuổi trẻ. Xuyên suốt cuộc thi, thông điệp về chủ động phòng cháy và sẵn sàng phương tiện, lực lượng tham gia chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra đã được các đội thi khắc họa rõ nét. Thông qua cuộc thi đã phần nào phản ánh được ý thức, nhận thức, kiến thức của cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường đối với công tác PCCC.

Thượng tá Nguyễn Văn Hậu, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Hà Nam cho biết: Qua theo dõi 7 tiểu phẩm, chúng tôi đánh giá rất cao ý thức và sự quan tâm tới công tác PCCC của các em sinh viên. Các tác phẩm đều gắn nội dung vào công tác tuyên truyền PCCC tới nhân dân và học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao ý thức, chấp hành pháp luật về PCCC tại nơi cư trú, học tập, sinh sống. Việc tổ chức cho các em học sinh, sinh viên tìm hiểu, tham dự cuộc thi về PCCC & CNCH có ý nghĩa rất lớn trong công tác PCCC tại các cơ sở giáo dục. Đây là hình thức tuyên truyền sáng tạo, gần gũi, dễ tiếp thu đối với các em học sinh, sinh viên. Qua đó góp phần trang bị những kiến thức, kỹ năng, sự chủ động, bình tĩnh trong xử lý các tình huống phát sinh khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Thời gian qua, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội (cơ sở Hà Nam) luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn PCCC trong nhà trường. Nhà trường thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam tổ chức phương án diễn tập PCCC cơ sở; tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH cho cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Ông Trần Phúc Hòa, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết: Nhà trường đã thành lập Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tại các cơ sở đào tạo; thường xuyên thực hiện kiểm tra, rà soát, hoàn thiện công tác bảo đảm an toàn PCCC. Nhà trường cũng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, trang thiết bị chữa cháy tại các giảng đường nhằm kịp thời xử lý khi có sự cố bất ngờ xảy ra. Bên cạnh đó, thông qua các diễn đàn sinh viên, hệ thống đào tạo điện tử của nhà trường để lồng ghép tuyên truyền các kỹ năng, kiến thức PCCC&CNCH.

Thời gian tới, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội (cơ sở Hà Nam) sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực hiện các chương trình tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng về PCCC&CNCH; đưa kiến thức về PCCC&CNCH vào chương trình chính khóa, ngoại khóa theo quy định. Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra, bổ sung các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC&CNCH tại cơ sở, đặc biệt là việc xây dựng phương án phòng ngừa, bảo đảm an toàn PCCC, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy