Thực hiện đổi giấy phép lái xe mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Hà Nam đang tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn công dân thực hiện đổi giấy phép lái xe mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Tuy nhiên, đến nay số lượng giấy phép lái xe được cấp đổi qua hình thức này vẫn hạn chế, ghi nhận còn nhiều khó khăn.

Cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Theo đó, người dân không cần phải trực tiếp đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, mà có thể thực hiện thủ tục tại bất cứ nơi đâu, bất cứ khoảng thời gian nào. Chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy vi tính có kết nối internet, gửi hồ sơ trực tuyến đến Cổng Dịch vụ công quốc gia và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện. Việc cung cấp dịch vụ công mức độ 4 đổi giấy phép lái xe đã được Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức thực hiện thí điểm tại TP Hà Nội và tỉnh Hà Nam từ ngày 1/7/2020. Đến nay, theo quy định của Bộ GTVT, từ ngày 15/11/2022, toàn quốc phải thực hiện đổi giấy phép lái xe dịch vụ công mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Hà Nam mới có hơn 30 hồ sơ được cấp đổi thành công.

Thực hiện đổi giấy phép lái xe mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
Người dân thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Hà Nam.

Anh Dương Văn Thắng (thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm) là một trong số ít người dân đã thực hiện đổi thành công giấy phép lái xe mức độ 4 qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Anh Dương Văn Thắng cho biết: Tôi đã đến bộ phận “một cửa” của Sở GTVT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe. Tại đây, sau khi kiểm tra hồ sơ, cán bộ đã thông báo hồ sơ của tôi đủ điều kiện để đăng ký đổi trực tuyến mức độ 4 qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng dưới sự hướng dẫn của cán bộ Sở GTVT, tôi đã tự mình đổi giấy phép lái xe thành công.

Thời gian qua, Sở GTVT đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân biết và sử dụng dịch vụ đổi giấy phép lái xe mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, đầu tư, nâng cấp phần mềm hệ thống, hạ tầng công nghệ thông tin, tiếp nhận, giải quyết, xử lý các hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, số lượng giấy phép lái xe được cấp đổi qua hình thức này vẫn hạn chế. Một trong những nguyên nhân khiến số lượng giấy phép lái xe được cấp đổi bằng dịch vụ này còn hạn chế là do phần lớn cơ sở y tế chưa cung cấp dữ liệu giấy khám sức khỏe trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho người dân. Tại Hà Nam, hiện chỉ có 8 cơ sở y tế triển khai việc đưa giấy khám sức khỏe điện tử của người lái xe lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, việc thao tác các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đối với nhiều người dân cũng gặp phải nhiều khó khăn. Để hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đòi hỏi công dân phải chứng thực bản sao điện tử những giấy tờ có liên quan và tích hợp vào tài khoản định danh điện tử. Do vậy, nhiều người vẫn lựa chọn đến làm trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của Sở GTVT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Để thực hiện tốt việc cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Bạch Dương, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện người lái (Sở GTVT) cho biết, Sở GTVT đã có văn bản tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường các biện pháp phối hợp trong thời gian tới. Cụ thể, đề nghị Sở Y tế đôn đốc các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện chia sẻ, cập nhật dữ liệu khám sức khỏe của người lái xe lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã, phòng công chứng trên địa bàn thực hiện chứng thực cấp và gửi bản sao điện tử giấy khám sức khỏe của công dân lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cùng với đó, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở GTVT tiếp tục rà soát, nâng cấp hệ thống phần mềm cấp, đổi giấy phép lái xe mức độ 4 để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn tới.

Trước thực trạng nhiều người dân chưa “mặn mà” với việc đổi giấy phép lái xe mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn người dân thực hiện. Bên cạnh đó, để việc triển khai có hiệu quả cần có sự thống nhất, đồng bộ từ các khâu, nhất là việc thực hiện cấp giấy khám sức khỏe điện tử cho người dân.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy