Tạo niềm tin cho người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội

Tháng 5/2024 là lần thứ 5 Tháng vận động, triển khai bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn dân được tổ chức với chủ đề “BHXH - An tâm cho mọi gia đình”. Sự kiện nhằm thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp nhân dân đối với chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); tuyên truyền, khuyến khích vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; truyền thông, phổ biến, giáo dục, động viên và nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc chủ động tham gia BHXH cho người lao động.

Truyền thông được xem là “chìa khóa” quan trọng để phát triển bền vững người tham gia BHXH, BHYT. Bởi làm tốt công tác tuyên truyền sẽ giúp người dân, người lao động hiểu rõ, đúng, đầy đủ, sâu sắc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, từ đó chủ động đăng ký tham gia. Thời gian qua, toàn ngành BHXH đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, bám sát hoạt động của ngành, bảo đảm đúng định hướng, trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với tình hình thực tế. Truyền thông qua báo chí, qua mạng xã hội và các nền tảng số được đẩy mạnh, hiệu quả lan tỏa cao. Hiện fanpage Facebook BHXH tỉnh Hà Nam đã được cấp dấu tick xanh, bảo đảm tính chính thống, nâng cao uy tín trong quá trình lan tỏa thông tin trên mạng xã hội.

Tạo niềm tin cho người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội
Người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Liêm Tuyền, TP Phủ Lý được tặng thẻ BHYT.

Từ năm 2023 đến nay, toàn ngành BHXH đã phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể tổ chức trên 230 hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số với hơn 11.000 người tham dự. Cùng với tổ chức các hội nghị lớn, lồng ghép các hoạt động ở địa phương, việc tập trung truyền thông tận nhà, theo từng nhóm nhỏ tại cơ sở và truyền thông qua mạng xã hội đang mang lại hiệu quả khá tốt, góp phần đưa chính sách đến với từng người dân.

Theo đó, ngành BHXH đã tổ chức 4 buổi ra quân với 428 nhóm tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho hơn 6.800 lượt người nhân các dịp cao điểm, như: Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, Ngày BHYT Việt Nam… Đẩy mạnh tuyên truyền trực quan qua các băng rôn, phướn, backdrop và đăng tải hàng trăm tin, bài, ảnh, video tuyên truyền trên trang Zalo, Facebook, Youtube của BHXH tỉnh và BHXH huyện, thị xã, thành phố. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, đến hết tháng 4/2024, toàn tỉnh có 15.109 người tham gia BHXH tự nguyện; 168.315 người tham gia BHXH bắt buộc; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,6% dân số; có 235.677 người cài đặt và được cấp mật khẩu ứng dụng VssID.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đào Thị Minh Khương cho biết: Thực hiện Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, BHXH tỉnh đã hướng dẫn BHXH các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh truyền thông theo kế hoạch của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh về công tác thông tin, truyền thông năm 2024. Ngoài các nội dung thông tin, truyền thông thường xuyên, cần tập trung truyền thông về sự cần thiết, ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của các chế độ BHXH, trong đó có mục tiêu, ý nghĩa của chế độ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện; ý nghĩa, giá trị của việc hưởng lương hưu hằng tháng và được nhận thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu; những thiệt thòi khi người lao động chọn nhận BHXH một lần.

Bên cạnh đó, tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa và nội dung chính của dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trong việc mở rộng đối tượng được tham gia BHXH bắt buộc và bổ sung quyền lợi của người tham gia; các quy định của pháp luật về quyền và trách nhiệm của đơn vị (người sử dụng lao động), người lao động khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; kết quả chuyển đổi số, triển khai Đề án về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của ngành và những tiện ích đem lại cho người dân, đơn vị doanh nghiệp.

Để công tác truyền thông đạt hiệu quả, BHXH tỉnh chỉ đạo Phòng Truyền thông, Văn phòng, các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thị xã, thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, căng treo băng rôn, khẩu hiệu, phướn truyền thông về chính sách BHXH trên các trục đường, phố chính, khu đông dân cư trên địa bàn thành phố Phủ Lý, tại trụ sở cơ quan BHXH, các tuyến đường chính của huyện, thị xã, thành phố nhằm lan tỏa các thông điệp “Đồng hành cùng BHXH vì cuộc sống chất lượng hơn”, “Tham gia BHXH - Đóng góp hôm nay, để dành tương lai”, “Tham gia BHXH là bảo vệ cuộc sống của mỗi gia đình”, “BHXH tự nguyện - Của để dành của người lao động”, “Thực hiện BHXH, BHYT toàn dân là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và của toàn xã hội”…

BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã chủ động phối hợp với các đoàn thể, địa phương tổ chức tuyên truyền, tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; hướng dẫn đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số; tiếp tục sử dụng có hiệu quả các ấn phẩm, như: tờ rơi, tờ gấp, áp phích, video tuyên truyền. Tăng cường số lượng, tần suất đăng tải, chia sẻ các tin, bài, phóng sự, banner, infographic, motiongraphic trên Cổng Thông tin điện tử, fanpage, Facebook, Zalo OA, Youtube của BHXH tỉnh. Cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn ngành tích cực like (thích) và chia sẻ các thông tin hữu ích về BHXH, BHYT trên Facebook, Zalo cá nhân; vận động người thân, bạn bè cùng chia sẻ nhằm lan tỏa rộng rãi các sản phẩm, thông tin về chính sách BHXH.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông của tỉnh, trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao các huyện, thị xã, thành phố xây dựng các tin, bài, phóng sự truyền thông về chính sách BHXH, BHYT phản ánh về những kết quả tích cực trong thực hiện chính sách BHXH tại các địa phương, về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đặc biệt là lợi ích và mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, địa phương khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; những gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; nhân vật thực tế, người được thụ hưởng chính sách BHXH, qua đó lan tỏa tính nhân văn và lợi ích khi tham gia.

Đặc biệt, thực hiện Quy chế phối hợp giữa BHXH tỉnh và Hội Nông dân (HND) tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, BHXH tỉnh đã phối hợp với HND tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2024. Theo đó, hai đơn vị sẽ phối hợp tổ chức tuyên truyền, tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho cán bộ, hội viên nông dân. Cấp phát tài liệu tuyên truyền tại hội nghị và các buổi sinh hoạt tại cơ sở của HND các cấp. Xây dựng mô hình “Nhà nông tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện vì cuộc sống an nhàn lúc tuổi già”, mô hình “Hỗ trợ/tặng thẻ BHYT cho hội viên nông dân, người có thu nhập thấp, hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn”. Toàn tỉnh dự kiến sẽ tổ chức 12 hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong năm nay (mỗi huyện, thị xã, thành phố tổ chức 2 hội nghị), mỗi hội nghị có từ 80 - 100 người tham dự. Thời gian thực hiện trong tháng 5 và tháng 9 năm 2024.

Cùng với làm tốt công tác truyền thông, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến hiệu quả tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn; tỷ lệ bao phủ BHYT, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện được đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật BHXH, BHYT của các doanh nghiệp đã được nâng cao; người dân, người lao động ngày càng hiểu đầy đủ về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT.

Tháng 5 được xác định là Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, theo Đề án của Chính phủ về đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH. Để tháng cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT đạt kết quả tốt, cần có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH tự nguyện. Ngành BHXH cần chủ động xây dựng kịch bản chi tiết để tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT đến từng thôn, xóm, tổ dân phố; phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã, tổ chức dịch vụ thu mở hội nghị truyền thông khách hàng để duy trì và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, rà soát, phân loại và có số liệu chi tiết đối với các nhóm tiềm năng (theo độ tuổi, giới tính, công việc và thu nhập) để tập trung tuyên truyền, vận động có hiệu quả.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy