Sức lan tỏa từ cuộc thi Tìm hiểu pháp luật tại Duy Tiên

Hướng tới hưởng ứng 10 năm Luật Phổ Biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đi vào cuộc sống, UBND thị xã Duy Tiên đã phát động cuộc thi tìm hiểu Luật PBGDPL tới toàn thể công chức, viên chức, nhân dân trong toàn thị xã. Cuộc thi thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, khẳng định được vai trò của công tác tuyên truyền, PBGDPL trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Để cuộc thi tìm hiểu Luật PBGDPL được triển khai tới đông đảo cán bộ, người dân, Ban tổ chức cuộc thi đã ban hành các văn bản đôn đốc, triển khai cuộc thi, cung cấp các tài liệu liên quan phục vụ cuộc thi; phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền về cuộc thi tới từng cơ quan, đơn vị, địa phương…

Trong suốt thời gian triển khai cuộc thi, Phòng Tư pháp – cơ quan thường trực của Ban tổ chức cuộc thi đã đôn đốc, nắm bắt tình hình, tiến độ triển khai, để cuộc thi đạt hiệu quả cao. Sau hơn một tháng triển khai, cuộc thi tìm hiểu Luật PBGDPL đã thu hút được 3.628 thí sinh dự thi, thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, có sức hút tới đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Sức lan tỏa từ cuộc thi Tìm hiểu pháp luật tại Duy Tiên
Ban tổ chức trao giải cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Nhiều đơn vị đã làm tốt công tác tổ chức, phát động do vậy có số lượng bài dự thi lớn, tỷ lệ bài dự thi đạt giải/tổng số bài dự thi cao như: Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên, Trường THCS Yên Bắc…

Cô Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Bắc cho biết: Ngay từ khi nhận được kế hoạch tổ chức cuộc thi, Ban Giám hiệu Trường THCS Yên Bắc đã nhanh chóng triển khai tới 100% cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Phân công một cán bộ phụ phách việc đôn đốc tiến độ cuộc thi, định hướng giúp học sinh phương pháp, kỹ năng tìm hiểu những tư liệu pháp luật có liên quan. Kết quả, toàn trường có 25/26 cán bộ, giáo viên và 241/476 em học sinh tham gia viết bài dự thi và nhà trường cũng có một giải cá nhân Khuyến khích.

Được biết, bên cạnh việc tích cực tham gia cuộc thi viết Tìm hiểu Luật PBGDPL do UBND thị xã Duy Tiên phát động, thời gian qua, Trường THCS Yên Bắc cũng thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Mỗi giáo viên phụ trách đều tự giác, chủ động trong tìm hiểu kiến thức pháp luật, lực chọn những nội dung pháp luật thiết thực để thiết kế thành những bài giảng, lồng ghép trong hoạt động Chào cờ đầu tuần, tiết dạy giáo dục công dân hoặc các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL của nhà trường nói chung, việc hưởng ứng cuộc thi viết Tìm hiểu Luật PBGDPL nói riêng đã góp phần nâng cao, kiến thức, nhận thức về pháp luật của của học sinh; giúp các em hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của bản thân trong cuộc sống hằng ngày.

Sức lan tỏa từ cuộc thi Tìm hiểu pháp luật tại Duy Tiên
Trao giải cho 2 đơn vị đã làm tốt công tác tổ chức, phát động cuộc thi.

Bên cạnh các tập thể xuất sắc trong công tác tổ chức triển khai và tham dự cuộc thi, trong số các bài dự thi, có nhiều bài viết được đầu tư công phu về tư liệu nội dung, hình ảnh, giấy in, đóng quyển. Tiêu biểu như bài thi của cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng, giáo viên Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến; bà Nguyễn Thị Như Thơ, Công chức Tư pháp, Hộ tịch phường Đồng Văn; cô giáo Lê Thị Lan Anh, cô giáo Trần Thị Huyền, Giáo viên Trường Tiểu học Bạch Thượng… Những bài dự thi trên có sự đầu tư cả về nội dung và hình thức, thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm của người tham dự cuộc thi, thể hiện nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu của cuộc thi.

Xuất sắc giành giải Nhất tại cuộc thi, cô Nguyễn Thị Thu Hằng, giáo viên Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến chia sẻ: Để có bài dự thi đạt kết quả tốt nhất, cá nhân tôi đã đầu tư nhiều thời gian, công sức cho việc tìm hiểu, tập hợp nguồn tư liệu có liên quan tới nội dung thi thông qua sách, báo và các phương tiện truyền thông. Sau khi nghiên cứu một khối lượng lớn thông tin, tôi hệ thống hóa lại theo từng lĩnh vực, từng yêu cầu cụ thể. Nhờ vậy, tôi có cái nhìn tổng quát, sâu rộng về Luật PBGDPL và thể hiện trọn vẹn trong bài dự thi của mình. Thông qua quá trình thực hiện bài dự thi, tôi có cơ hội được tìm hiểu nghiêm túc những kiến thức pháp luật bổ ích, sẽ giúp ích rất nhiều cho tôi trong cuộc sống cũng như công việc giảng dạy.

Đánh giá về sức lan tỏa của cuộc thi, ông Lê Mạnh Hà, Trưởng phòng Tư pháp thị xã Duy Tiên cho biết: Cuộc thi được tổ chức triển khai nghiêm túc, bài bản, có sự vào cuộc chủ động tích cực của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc thi được các đơn vị thực hiện tương đối kịp thời và rộng khắp. Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm, tích cực hưởng ứng tham gia của đông đảo nhân dân, thể hiện qua số lượng bài dự thi. Trong số các bài dự thi mà Ban tổ chức cuộc thi nhận được, có nhiều bài dự thi được đầu tư công phu, hình thức đẹp, nội dung sâu sắc.

Có thể nói, việc thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia cuộc thi và có nhiều bài dự thi có chất lượng, có sự đầu tư về trí tuệ, công sức và tình cảm, đó là thể hiện một cách rõ ràng nhất về sự thành công của Cuộc thi viết Tìm hiểu Luật PBGDPL, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, người dân trên địa bàn thị xã.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.