Sôi động thị trường việc làm thời vụ hè

Mùa hè, người lao động, nhất là học sinh, sinh viên có nhu cầu cao tìm việc làm. Chính vì vậy, các cửa hàng, doanh nghiệp đã tăng cường tuyển dụng lao động thời vụ để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thị trường việc làm thời vụ hè vì thế cũng trở nên hết sức sôi động.

Cũng giống như những năm trước, mùa hè này, em Trần Quỳnh Anh, học sinh Trường Cao đẳng nghề Hà Nam lại làm thêm hè tại một quán uốn tóc, gội đầu ở phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý. Công việc chính của em là gội đầu cho khách; phụ chủ cửa hàng dọn dẹp, chuẩn bị thuốc, máy móc thiết bị phục vụ uốn, nhuộm tóc khi có khách.

Quỳnh Anh cho hay: Em thích công việc uốn nhộm tóc từ nhỏ nên có định hướng học nghề này để khởi nghiệp. Do đang còn là học sinh nên mùa hè nào em cũng được mẹ cho đi làm thêm tại các quán uốn tóc. Dù thu nhập từ việc làm thêm không cao, chỉ 8.000 đồng/đầu gội và được ăn bữa trưa, tối nhưng nhờ có công việc làm thêm này, em đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm. Hiện tại, em đã cơ bản đạt được yêu cầu về kỹ năng gội đầu cho khách và một số thao tác cơ bản của việc ép tóc, sấy cụp tóc, cách pha chế một số loại thuốc để phục vụ uốn, nhuộm tóc.

Tương tự, mùa hè này, em Lại Nguyên Khởi, học sinh lớp 11, Trường Cao đẳng Thuỷ lợi Bắc bộ lại tiếp tục cần mẫn đi làm thêm hè nhằm tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện khả năng giao tiếp, ứng xử và cũng là để kiếm khoản thu nhập phụ giúp bố mẹ trang trải một phần chi phí mua sắm đồ dùng, trang thiết bị học tập vào đầu năm học tới. Vốn có kinh nghiệm phục vụ trong quán ăn 2 năm nay, hè này, thông qua bạn bè giới thiệu, Khởi xin làm thêm hè tại một nhà hàng ăn chuyên về đồ nướng trên địa bàn thành phố Phủ Lý với mức thu nhập khá hơn những năm trước. Lựa chọn làm ca chiều tối, mỗi ngày Khởi bắt đầu làm việc từ 4 giờ chiều và kết thúc vào 9 giờ tối.

Khởi chia sẻ: Mọi năm em đều làm thêm trong các nhà hàng, quán cơm bình dân. Công việc của em là phục vụ bàn, mang đồ ăn, sắp dọn bàn ăn cho khách và đi giao hàng khi có khách gọi điện đặt đồ mang về nhà. Mức lương, thưởng được chủ cửa hàng trả theo giờ làm, từ 15-20.000 đồng/giờ. Tính ra mỗi ngày em cũng kiếm được khoảng 100.000 đồng. Công việc tuy không quá vất vả nhưng thường xuyên phải đứng và đi lại. Đi làm thêm như vậy em thấy khỏe và năng động hơn.

Học sinh làm thời vụ hè tại một nhà hàng ăn uống trên địa bàn thành phố Phủ Lý.

Qua khảo sát một vòng các nhà hàng ăn uống; quán cà phê; cửa hàng cắt tóc, gội đầu; cửa hàng văn phòng phẩm; siêu thị; quán tạp hóa… trên địa bàn thành phố Phủ Lý có thể nhận thấy, lao động làm thời vụ hè khá đông, chủ yếu là học sinh, sinh viên.

Chị Nguyễn Thị Hương, chủ quán ăn bình dân trên đường Trần Nhật Duật, thành phố Phủ Lý cho biết: Quán ăn của tôi chuyên cung cấp các suất ăn phục vụ nhân viên văn phòng, công nhân trong Khu công nghiệp Châu Sơn (thành phố Phủ Lý) nên lượng khách rất đông và đều mỗi ngày. Tôi có nhu cầu tuyển dụng khoảng 3 lao động làm việc thường xuyên và 2 học sinh, sinh viên làm việc thời vụ theo ca, tập trung vào khung giờ trưa và chiều tối để phục vụ bữa ăn trưa, tối. Mỗi ca làm khoảng 3 tiếng đồng hồ. Thế nhưng, việc tuyển dụng lao động thời vụ trong năm học chính khóa rất khó vì học sinh, sinh viên còn bận việc học. Năm nay, từ cuối tháng 5, sau khi học sinh các trường được nghỉ hè, đã có nhiều cháu đến quán ăn của tôi xin làm việc theo ca. Việc tuyển dụng được học sinh, sinh viên làm việc theo ca có nhiều thuận lợi, các cháu vừa làm vừa học hỏi, rèn luyện kỹ năng nên không quá đặt nặng vấn đề về thu nhập. Với mỗi giờ làm của lao động thời vụ, tôi trả khoảng 15.000 đồng, còn lao động làm việc thường xuyên theo tháng, mức lương là 5,5 triệu đồng/người.

Không chỉ thu hút học sinh, sinh viên, dịp hè, nhiều người trung tuổi, cao tuổi cũng có nhu cầu tìm việc làm thời vụ hè. Bà Trần Thị Phương, quê ở xã La Sơn (huyện Bình Lục) lý giải: Bình thường, vào trong năm học, tôi phụ giúp con trai con dâu đưa đón 2 cháu nội đi học và lo cho các cháu ăn, nghỉ trưa do bố cháu đi làm xa nhà, mẹ cháu làm giáo viên nên công việc khá bận, thường xuyên đi sớm, về muộn. Vào dịp hè, con dâu tôi được nghỉ hè nên ở nhà chăm lo cho các con. Không phải đưa đón cháu, tôi có thời gian rảnh nên muốn tìm việc làm thêm để khuây khỏa và kiếm thêm thu nhập. Được một người quen giới thiệu, tôi đã nhận làm công việc dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị bữa ăn trưa, tối cho một gia đình ở trong xã. Từ công việc này, tôi cũng kiếm được 150.000 đồng/ngày.

Thực tế cho thấy, với việc tuyển dụng lao động làm việc thường xuyên theo tháng, chủ sử dụng lao động phải chi trả khoản chi phí khá cao, từ 5-6 triệu đồng/lao động/tháng. Đối với nhiều vị trí việc làm, việc thuê lao động làm việc ổn định và trả lương theo tháng như vậy là không cần thiết và không bảo đảm lợi nhuận kinh doanh. Do vậy, nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc thời vụ luôn rất cao và mùa hè là cơ hội để các nhà hàng, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh tuyển dụng lao động là sinh viên, học sinh đến làm thêm. Một số vị trí công việc mà các bạn trẻ yêu thích, mong muốn tìm được là phục vụ bàn trong quán cà phê, quán ăn, nhà hàng; bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh đồ mỹ phẩm, thời trang; phục vụ sự kiện; phục vụ trong rạp chiếu phim…

Để học sinh, sinh viên có cơ hội tìm việc làm phù hợp trong dịp hè, nhiều doanh nghiệp, nhà hàng đã đăng tải thông tin tuyển dụng lên các hội, nhóm, trang mạng xã hội... Vì vậy, không khó để học sinh, sinh viên, người lao động tìm được việc làm thời vụ phù hợp trong dịp hè. Tuy nhiên, các ngành chức năng, các nhà trường cũng lưu ý, học sinh, sinh viên cần phải tìm hiểu kỹ thông tin, xin ý kiến của bố mẹ trước khi xin việc trong dịp hè để tránh những rủi ro xảy ra.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy