Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân

Những năm gần đây, số lượng các doanh nghiệp (DN) đầu tư vào các KCN của tỉnh tăng mạnh, tạo việc làm cho trên 65.000 công nhân lao động (CNLĐ). Bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất, việc chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ được các cấp công đoàn trong tỉnh, đặc biệt là công đoàn cơ sở (CĐCS) các DN hết sức chú trọng.

Là DN 100% vốn đầu tư của Nhật Bản, chuyên gia công, lắp ráp và sản  xuất các thiết bị liên lạc trên xe có động cơ, Công ty TNHH Yokowo Việt Nam (KCN Đồng Văn, Duy Tiên) luôn gắn nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh với chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ.

Văn hóa DN được tạo dựng ngay từ môi trường làm việc an toàn, thân thiện, sạch sẽ; một khoảng không gian cho CNLĐ ăn sáng, thư giãn mỗi giờ nghỉ giải lao.

Điển hình trong văn hóa DN của Yokowo chính là hoạt động “thẻ like” mà công ty thực hiện từ năm 2017 với mục đích khen thưởng những cá nhân, tập thể thực hiện tốt các nội quy, quy định của công ty, cũng như có nhiều hành động đẹp giúp đỡ đồng nghiệp, giữ vệ sinh chung và có thành tích xuất sắc trong công việc. Hàng quý, bộ phận phụ trách hoạt động thẻ like sẽ tổng hợp để công ty tổ chức trao thưởng cho cá nhân và tập thể tiêu biểu. Kết quả sẽ được bảo lưu sau một năm, 3 nhóm cao nhất sẽ được khen thưởng với số tiền tăng theo số năm.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc luôn là nội dung được NLĐ Công ty TNHH Yokowo Việt Nam biểu diễn trong ngày hội tổng kết cuối năm.

Dù chưa bố trí được quỹ đất để xây dựng công trình phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao cho CNLĐ, song 3 năm nay, Công ty TNHH Yokowo Việt Nam duy trì tổ chức giải bóng đá nam 2 lần/năm. Ngoài tạo điều kiện về thời gian, kinh phí, lãnh đạo công ty còn trực tiếp ra sân cổ vũ nhiệt tình. Nhờ đó, đội bóng của công ty lọt top 4 đội bóng đá nam mạnh nhất của Công đoàn các KCN tỉnh.

Ngoài thế mạnh là bóng đá, các hạt nhân văn nghệ của Công ty TNHH Yokowo cũng là “của hiếm” của Công đoàn các KCN tỉnh. Trong  kỷ niệm các ngày lễ, liên hoan cuối năm, đội văn nghệ của công ty luôn khiến khán giả bất ngờ với nhiều tiết mục đặc sắc, độc đáo được dàn dựng công phu, hoành tráng không khác gì diễn viên chuyên nghiệp.

Anh Nguyễn Thành Luân, Giám sát phòng chất lượng, Chủ tịch Công đoàn công ty nhấn mạnh: Để tạo sự hào hứng, sôi nổi trong CNLĐ, nội dung các hoạt động phải đa dạng, đổi mới và phải thực sự “chất lượng” khi nhu cầu hưởng thụ văn hóa của NLĐ ngày càng cao.

Đơn cử như cuộc thi Miss Yokowo năm 2017, từ vòng sơ loại đến chung kết với nhiều phần thi đã thực sự để lại ấn tượng sâu sắc trong Ban giám đốc, NLĐ và cả lãnh đạo Công đoàn cấp trên.

“Bữa cơm cuối tháng” cũng là một điểm nhấn trong chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ. Đây không đơn thuần là một bữa ăn đặc biệt nhất của tháng mà còn là bữa cơm dành để chúc mừng sinh nhật những người sinh trong tháng đó, giúp tăng tình đoàn kết, gắn bó trong CNLĐ, giữa lãnh đạo DN với NLĐ.

Vào tất cả các ngày lễ, Tết, công ty đều tặng quà hoặc tiền mặt cho CNLĐ. Đặc biệt, tại lễ tổng kết cuối năm, Công đoàn tổ chức rất nhiều các hoạt động như phối hợp với Công ty khen thưởng CNLĐ xuất sắc, tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức liên hoan văn nghệ với nhiều tiết mục đặc sắc.

Với sự nỗ lực không ngừng vì lợi ích của NLĐ, Công đoàn Công ty TNHH Yokowo Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong việc tạo dựng sự gắn bó, đoàn kết trong đại gia đình Yokowo với hơn 3.100 lao động, hướng đến sự phát triển bền vững của DN. 

Chị Hoàng Thị Ngọc Ánh, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần dinh dưỡng Hồng Hà chia sẻ:  Để “giữ chân” NLĐ, Công đoàn Công ty không chỉ chăm lo cho CNLĐ mà cả gia đình họ.

Từ năm 2017 đến nay tổ chức tặng quà mừng thọ cho bố/mẹ NLĐ tròn 70, 80, 90 tuổi với số tiền 1 triệu đồng/người; mừng sinh con 1 triệu đồng/bé. Khi CNLĐ kết hôn, quà mừng được tính theo số năm công tác. Cứ 2 năm một lần, Công đoàn phối hợp với công ty tổ chức cho CNLĐ và gia đình đi nghỉ mát 3 ngày 2 đêm với một chuỗi các hoạt động đáng nhớ như: team building, gala dinner.

Các hoạt động mừng ngày lễ được tổ chức đa dạng. Trong mỗi chương trình gala cuối năm, ngoài liên hoan, giao lưu văn nghệ, tuyên dương khen thưởng nhân viên kinh doanh giỏi, sáng kiến hay; một hoạt động luôn được NLĐ Hồng Hà mong chờ chính là bốc thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến hàng trăm triệu đồng với nhiều sản phẩm rất có giá trị như xe máy, ti vi, tủ lạnh, máy giặt, điện thoại…

Theo chị Ánh, điểm thuận lợi cho hoạt động Công đoàn của Hồng Hà chính là lãnh đạo rất quan tâm và tạo điều kiện hết mức từ thời gian cho đến kinh phí tổ chức. Đặc biệt, luôn khuyến khích công đoàn tìm tòi tổ chức nhiều hoạt động hơn nữa cho CNLĐ bởi phương châm làm việc của công ty là phát triển DN gắn với phát triển cộng đồng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Phần đông cuộc sống của NLĐ còn vất vả, khó khăn, đời sống tinh thần còn nghèo nàn nên qua các chương trình, hoạt động mà Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức hàng năm đều mong muốn khơi dậy, chuyển biến thành ý thức, nhận thức của các DN đối với việc chăm lo đời sống tinh thần của NLĐ. Làm được như vậy, DN sẽ giữ chân được NLĐ để họ sẵn sàng cống hiến tài năng, trí tuệ đưa DN phát triển bền vững.

Hải Yến

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy