Phủ sóng wifi miễn phí đến nhà văn hóa thôn, xã

Có mạng wifi miễn phí ở các điểm công cộng là yêu cầu của chỉ tiêu 8.5 thuộc tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao giai đoạn 2021-2025 theo hướng dẫn của UBND tỉnh tại Quyết định số 43/2022/QĐ-UBND ngày 16/9/2022. Thực hiện chỉ tiêu này, thời gian qua, nhiều xã trong tỉnh đã triển khai lắp đặt mạng wifi miễn phí tại các khu vực nhà văn hóa xã, thôn, từng bước đáp ứng nhu cầu về thông tin, giải trí của người dân.

Đến nhà văn hóa thôn để tập luyện thể thao, truy cập internet phục vụ việc tra cứu các thông tin về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, giải trí... từ hệ thống wifi miễn phí đã và đang trở thành thói quen của nhiều người dân thôn Đanh Xá, xã Ngọc Sơn (Kim Bảng). Thói quen này được hình thành từ khi xã Ngọc Sơn triển khai thực hiện chỉ tiêu số 8.5 và tiến hành lắp đặt hệ thống wifi miễn phí tại các nhà văn hóa thôn trên địa bàn. Được biết, sau khi nhà văn hóa thôn được lắp đặt mạng wifi miễn phí, lượng người dân ở các lứa tuổi, từ người cao tuổi, trung tuổi đến thanh niên, học sinh đến nhà văn hóa thôn đông hơn trước rất nhiều. Không chỉ có người dân trong thôn mà người dân ở các xã lân cận cũng tìm đến nhà văn hóa thôn Đanh Xá để chơi bóng chuyền hơi, cờ vua, cờ tướng và sử dụng mạng wifi miễn phí để truy cập internet vào các buổi chiều tối.

Có mặt tại nhà văn hóa thôn Đanh Xá, em Lê Tiến Đạt (16 tuổi) cho biết: Em sống ở thị trấn Quế (Kim Bảng) nhưng thời gian gần đây em cùng các bạn thường xuyên đến đây để tập luyện môn bóng chuyền hơi, chơi thể thao ở đây vào những lúc giải lao, em và các bạn có thể sử dụng mạng internet miễn phí tại nhà văn hóa thôn để tra cứu thông tin phục vụ nhu cầu học tập, giải trí.

Phủ sóng wifi miễn phí đến nhà văn hóa thôn xã
Người dân thôn Yên Lão, xã Hoàng Tây (Kim Bảng) sử dụng mạng wifi miễn phí tại nhà văn hoá thôn để tra cứu thông tin, giải trí. Ảnh: Hân Hân

Chia sẻ niềm vui khi nhà văn hóa thôn đã được lắp đặt mạng wifi miễn phí, bà Lê Thị Sam, Trưởng thôn Đanh Xá cho biết: Từ khi lắp đặt mạng wifi, ngày nào người dân trong thôn cũng tập trung đến nhà văn hóa thôn rất đông. Khi đến đây, ngoài thời gian tập luyện thể thao, bà con còn sử dụng điện thoại di dộng kết nối wifi để đọc báo, xem các chương trình văn nghệ, giải trí, thông tin thời sự của tỉnh và cả nước. Nhiều người đến đây để vào mạng xã hội nhằm kết nối, trò chuyện với người thân, bạn bè. Trước đây, tôi cũng như nhiều người dân khác trong thôn phải dùng mạng 3G, 4G để vào mạng nên sử dụng rất tiết kiệm. Giờ nhà văn hoá thôn đã có wifi miễn phí nên mọi người có thể dễ dàng truy cập internet mà không phải đăng ký mạng 3G, 4G vừa tốn tiền mà đường truyền không tốt bằng dùng wifi. Không những vậy, hệ thống wifi miễn phí được lắp đặt còn giúp cho thôn tổ chức tốt các hoạt động hội họp, sinh hoạt cộng đồng. Khi đến họp hay học tập tại đây, cán bộ thôn và người dân có thể truy cập internet để tra cứu các văn bản pháp luật của nhà nước, các kiến thức khoa học để phục vụ sản xuất…

Cũng như người dân thôn Đanh Xá, rất nhiều chị em phụ nữ Thôn 4, xã Đinh Xá (TP Phủ Lý) tỏ ra vô cùng phấn khởi bởi mỗi tối đến tập luyện khiêu vũ thể thao tại nhà văn hóa thôn đều có thể truy cập internet qua hệ thống wifi miễn phí tại đây. Do đó, chị em dễ dàng kết nối mạng internet đến màn hình ti vi, điện thoại để xem các video hướng dẫn nhảy khiêu vũ hay bật nhạc để phục vụ quá trình tập luyện.

Chị Trần Thị Lan, một người dân Thôn 4 cho biết: Tôi thấy việc lắp đặt mạng wifi miễn phí tại các điểm nhà văn hóa thôn là rất thiết thực, có ý nghĩa với người dân trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay. Nhờ có mạng wifi, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của người dân trong thôn cũng như của chị em phụ nữ Thôn 4 ngày càng trở nên sôi nổi hơn, thu hút nhiều thành viên tham gia. Từ đó, tăng cường sự gắn bó, đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Qua tìm hiểu được biết, để hoàn thành tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông, hầu hết các xã đăng ký về đích NTM nâng cao năm 2022 trên địa bàn tỉnh đều đã và đang tiến hành lắp đặt mạng wifi miễn phí tại các điểm nhà văn hóa thôn và nhà văn hóa trung tâm xã, điển hình là các xã: Ngọc Sơn, Hoàng Tây (Kim Bảng); Trác Văn, Chuyên Ngoại (Duy Tiên), Đinh Xá (TP Phủ Lý); Tiêu Động (Bình Lục); Trần Hưng Đạo (Lý Nhân)… Các xã đều đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm 2022, 100% các nhà văn hóa thôn được lắp đặt hệ thống wifi miễn phí.

Có thể khẳng định, sau một thời gian triển khai lắp đặt, sử dụng, hệ thống wifi miễn phí tại các nhà văn hóa thôn đã cho thấy hiệu quả, lợi ích thiết thực, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin về chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao, du lịch... Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, đồng thời phát triển các dịch vụ công trực tuyến tại địa phương.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy