Phủ Lý nỗ lực phủ kín CCCD gắn chíp cho công dân trong độ tuổi

Ngày 23/3/2023, phường Liêm Chính (thành phố Phủ Lý) là một trong 3 địa phương đầu tiên của Hà Nam hoàn thành phủ kín cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho công dân trong độ tuổi, vinh dự được Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen. Hiện tại, các địa phương đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp hoàn thiện việc cấp CCCD gắn chíp cho công dân, góp phần đưa tỉnh Hà Nam là địa phương dẫn đầu cả nước về kết quả cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Công an thành phố Phủ Lý, Công an phường Lương Khánh Thiện đã phân công cán bộ, chiến sỹ xuống từng tổ dân phố tuyên truyền về lợi ích và những tiện ích của việc tích hợp các ứng dụng trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử mang lại cho nhân dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch công trực tuyến. Đồng thời, triển khai nhiều cách làm nhằm đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho công dân trên địa bàn.

Phủ Lý nỗ lực phủ kín CCCD gắn chip cho công dân trong độ tuổi
Công an thành phố Phủ Lý hỗ trợ tiểu thương chợ Bầu đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID.

Đồng chí Trung tá Nguyễn Thị Minh Phương, Trưởng Công an phường Lương Khánh Thiện cho biết: Tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của CCCD gắn chíp điện tử trên loa truyền thanh của phường tới các tổ dân phố; gửi các nội dung tuyên truyền tới zalo của đại diện tổ dân phố. Phân công lực lượng công an phường trực tiếp đến từng hộ dân, vận động, tuyên truyền để nhân dân hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình khi thực hiện cấp CCCD gắn chíp. Đặc biệt, Công an phường Lương Khánh Thiện tập trung mở các đợt cao điểm, làm cả ngày nghỉ, ngày lễ Tết; phối hợp với Đội Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an thành phố thực hiện cấp CCCD gắn chíp cho công dân trên địa bàn 24/24 giờ. Đối với những trường hợp công dân già yếu, ốm đau Công an phường cử cán bộ đến nhà đón công dân tới điểm làm CCCD.

Phủ Lý nỗ lực phủ kín CCCD gắn chip cho công dân trong độ tuổi
Công dân thực hiện thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp tại Công an thành phố Phủ Lý.

Đối với những trường hợp công dân không thể đi lại được, Công an phường Lương Khánh Thiện phối hợp với Đội QLHC về TTXH thành lập tổ công tác đến tận nhà để làm thủ tục. Đối với những trường hợp công dân ở xa, không có điều kiện về địa phương để làm CCCD, công an phường đã tham mưu với Công an thành phố thành lập tổ công tác đến địa phương nơi công dân cư trú (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long…) để cấp CCCD cho công dân. Đến nay, Công an phường Lương Khánh Thiện đã phủ kín cấp CCCD gắn chíp cho 4.166 công dân đủ 14 tuổi, có điều kiện làm CCCD trên địa bàn.

Phủ Lý nỗ lực phủ kín CCCD gắn chip cho công dân trong độ tuổi
Công an phường Lam Hạ thực hiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 cho công dân.

Cũng trên tinh thần đề ra các giải pháp thi đua nước rút hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn thành phố, Công an phường Lam Hạ đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường thành lập Ban Chỉ đạo Đề án 06 tại các tổ dân phố; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cấp thẻ CCCD gắn chíp, tập trung tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh tại các tổ dân phố. Cán bộ, chiến sỹ Công an phường Lam Hạ thường xuyên rà soát, gọi hỏi, hỗ trợ đưa công dân từ nhà tới điểm thu nhận vân tay. Phối hợp với trường THCS trên địa bàn tổ chức cấp CCCD gắn chíp cho cho học sinh đủ 14 tuổi… Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đến ngày 28/3/2023, phường Lam Hạ đã “phủ kín” 5.940 CCCD gắn chíp, 100% công dân trong độ tuổi có đăng ký thường trú trên địa bàn phường đã được cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Phủ Lý nỗ lực phủ kín CCCD gắn chip cho công dân trong độ tuổi
Tổ công tác Công an phường Lam Hạ thực hiện cấp thẻ CCCD gắn chíp tại nhà cho công dân không có điều kiện tới điểm làm CCCD.

Để đạt được kết quả trên, công tác cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cũng gặp phải không ít khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của cán bộ, chiến sỹ Công an phường Lam Hạ. Thiếu tá Nguyễn Minh Tân, Phó trưởng Công an phường Lam Hạ cho biết: Phần lớn những trường hợp khó thực hiện cấp thẻ CCCD gắn chíp đều là những công dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn phường nhưng hiện không sinh sống trên địa bàn tỉnh Hà Nam (hơn 230 công dân). Trong đó, có nhiều công dân không có chỗ ở cố định, không làm thủ tục đăng ký tạm trú tại nơi đang sinh sống, công an phường đã trực tiếp liên lạc với công dân, hướng dẫn tới cơ quan công an nơi đang sinh sống để làm thủ tục đăng ký tạm trú, cung cấp số định danh cá nhân.

Theo quy định, việc duyệt hồ sơ trên hệ thống dữ liệu dân cư có thể mất từ 3 đến 5 ngày, song để hỗ trợ tối đa thuận lợi cho công dân, Công an phường Lam Hạ đã phân công cán bộ trực trên hệ thống dữ liệu dân cư để duyệt thủ tục kịp thời cho công dân. Sau khi hỗ trợ công dân hoàn thành việc đăng ký tạm trú, Công an phường Lam Hạ nhanh chóng liên hệ với công an cấp huyện, tỉnh sở tại để tạo điều kiện cho công dân được cấp thẻ CCCD gắn chíp.

Phủ Lý nỗ lực phủ kín CCCD gắn chip cho công dân trong độ tuổi
Đại diện một số phường, xã trên địa bàn thành phố Phủ Lý ký cam kết thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

Đối với những công dân không sinh sống trên địa bàn tỉnh Hà Nam, đã có thẻ CCCD mã vạch 12 số còn thời hạn sử dụng và chưa có nhu cầu đổi sang CCCD gắn chíp điện tử hoặc công dân ốm đau, già yếu không có điều kiện tới cơ quan công an làm thủ tục, Công an phường Lam Hạ đã nhanh chóng lập danh sách, kết nối zalo, thường xuyên thông tin tuyên truyền về lợi ích của CCCD gắn chíp điện tử; đồng thời phối hợp với công an địa phương vận động, hỗ trợ công dân làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp.

Đến ngày 3/4/2023, trên địa bàn thành phố đã có 8/21 phường, xã hoàn thành việc phủ kín CCCD gắn chíp cho công dân (Lam Hạ, Liêm Chính, Lương Khánh Thiện, Minh Khai, Thanh Tuyền, Hai Bà Trưng, Trịnh Xá, Liêm Tuyền). Hiện tại, Công an các địa phương của thành phố Phủ Lý đã thực hiện cấp CCCD gắn chíp được 128.620/130.498 trường hợp, đạt 98,56%; kích hoạt tài khoản định danh điện tử thành công là 44.801/130.444, đạt 34,3%.

Thượng tá Nguyễn Hà Thành, Phó trưởng Công an Thành phố Phủ Lý cho biết: Công an thành phố Phủ Lý chỉ đạo Đội Cảnh sát QLHC về TTXH và công an các phường, xã tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm “Vì Nhân dân phục vụ”, chủ động đăng ký về đích sớm, quyết tâm cao thực hiện với phương châm “làm hết việc không làm hết giờ”, duy trì thường xuyên công tác làm sạch dữ liệu dân cư, 100% công dân đủ điều kiện được cấp CCCD gắn chíp điện tử, cấp tài khoản định danh điện tử và tài khoản đó được kích hoạt, sử dụng.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy