Phát huy vai trò người cao tuổi trong xây dựng đời sống văn hóa

Xác định việc thực hiện xây dựng đời sống văn hóa là nhiệm vụ quan trọng, vì thế hội NCT các cấp trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã gắn cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”…  

Phát huy vai trò người cao tuổi trong xây dựng đời sống văn hóa
Câu lạc bộ văn nghệ người cao tuổi thôn Đồng Tiến, xã Kim Bình (TP Phủ Lý) tập luyện để tham gia chương trình giao lưu văn nghệ do Hội Người cao tuổi xã tổ chức nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10/2022.

Từ nhiều năm nay, Hội Người cao tuổi (NCT) xã Kim Bình là một trong các điển hình của TP Phủ Lý về các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao (TDTT) của NCT, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của NCT nơi đây. 

Theo ông Dương Văn Lưu, Chủ tịch Hội NCT xã, vai trò của NCT được thể hiện rõ nét trong các gia đình, dòng họ, giúp gìn giữ nền nếp gia phong. Bằng uy tín của mình, NCT luôn giáo dục, vận động con cháu sống hiếu thảo, tình nghĩa, có trách nhiệm với quê hương; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, khuyến học khuyến tài, cũng như thực hiện nghiêm hương ước của thôn về việc cưới, việc tang và lễ hội; tham gia các tiểu ban hòa giải ở cơ sở.

Cùng với cấp ủy, chính quyền, hội NCT tích cực tham gia vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân ủng hộ kinh phí lắp đặt 32 mắt camera an ninh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác an ninh trật tự tại địa bàn. Với mong muốn nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên, đồng thời thúc đẩy phong trào tập luyện văn nghệ, thể thao quần chúng của xã, các chi hội NCT đã vận động thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của các CLB dưỡng sinh, cầu lông, dân vũ, dân ca và chèo…

Đặc biệt, với địa hình chia làm 3 khu vực, NCT trong xã đã thành lập được 3 CLB NCT tương ứng với 3 khu vực Kim Tiến, Mạnh Tiến và Đồng Tiến, tổ chức sinh hoạt định kỳ vào ngày 15 hằng tháng để nói chuyện, đọc thơ, ca hát cho nhau nghe, tạo nên không khí sôi nổi, giúp gắn kết các hội viên. Ở đó, NCT được gặp gỡ, giao lưu thơ ca, tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp chăm sóc sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh…

Với sự đóng góp tích cực của NCT trên nhiều phương diện, cả 6/6 thôn của xã đều giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa của xã đạt trên 98%; chất lượng đời sống vật chất và tinh thần nhân dân, trong đó có NCT ngày càng được nâng lên.

Cùng với Kim Bình, NCT ở khắp các xã, phường trên địa bàn TP Phủ Lý rất hăng hái tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Ông Đỗ Quốc Hoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng Ban đại diện Hội NCT thành phố cho biết: Vốn là những người có uy tín, trách nhiệm trong cộng đồng, xã hội nên NCT rất gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động do hội cấp trên phát động gắn với cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng người TP Phủ Lý văn minh, thanh lịch”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong đó, gương mẫu thực hiện và vận động con cháu, nhân dân thực hành tiết kiệm, không lãng phí, không hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang; thường xuyên quét dọn vệ sinh môi trường khu vực sinh sống, không vứt rác bừa bãi; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán… Với sự am hiểu, bề dày kinh nghiệm, NCT ở các địa phương cũng có nhiều đóng góp xây dựng quy ước, hương ước của thôn, tổ phố; tham gia quản lý, bảo tồn các di tích lịch sử văn hóa… 

5 năm qua, NCT và các gia đình trên địa bàn thành phố đã tự nguyện dịch tường, dịch giậu, hiến 4.615m2 đất để mở rộng đường giao thông, đóng góp 3.697 ngày công lao động; ủng hộ 7,8 tỷ đồng để làm đường giao thông và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển; NCT được sống trong điều kiện tốt hơn về mọi mặt. Tỷ lệ hộ gia đình NCT đạt danh hiệu văn hóa của thành phố đạt trên 95%; tỷ lệ tập hợp hội viên đạt 93%.

Tại thị xã Duy Tiên, với hơn 21.800 hội viên tham gia sinh hoạt tại 106 chi hội, NCT là lực lượng quan trọng thúc đẩy xã hội phát triển thông qua nhiều hoạt động hữu ích, ý nghĩa. Tại các làng nghề truyền thống, như dệt Nha Xá (xã Mộc Nam), trống Đọi Tam (xã Tiên Sơn)... bằng kinh nghiệm và tâm huyết, NCT đã và đang tích cực truyền nghề, vận động con cháu gìn giữ lửa nghề. Việc làm này không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, mà quan trọng hơn là gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của làng nghề. Bên cạnh đó, NCT ở các khu dân cư rất tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, góp phần rèn luyện sức khỏe, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó cũng như hình thành nét văn hóa đẹp trong đời sống cộng đồng. Toàn thị xã có 181 CLB văn nghệ, thể thao, thu hút trên 5.200 NCT tham gia. 

Xác định việc thực hiện xây dựng đời sống văn hóa là nhiệm vụ quan trọng, vì thế hội NCT các cấp đã gắn cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”…  

Phát huy vai trò và uy tín của mình, cán bộ, hội viên NCT trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh; gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

Hằng năm, các chi hội duy trì tổ chức tốt việc mừng thọ đối với NCT, thể hiện nét đẹp truyền thống của dân tộc, động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích, tiếp tục đem sức lực, trí tuệ cống hiến cho xã hội. Công tác xây dựng và tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho NCT có chiều hướng phát triển, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho NCT; đồng thời, bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao chất lượng công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. 

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy