Phát huy truyền thống anh hùng của “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới

Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tỉnh Hà Nam (gọi tắt là Hội Trường Sơn) kể từ khi thành lập (2014) đến nay đã tập hợp, đoàn kết được trên 3.900 hội viên. Vượt lên những khó khăn về tuổi tác, sức khỏe, với ý chí và tinh thần Trường Sơn huyền thoại, hội viên Hội Trường Sơn Hà Nam đã không ngừng nêu cao truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền lửa cho thế hệ trẻ, trao truyền lòng yêu nước và tinh thần cống hiến vì đất nước ngày mai.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc đã đi vào lịch sử cùng với những cống hiến, hy sinh của hàng triệu đồng bào, chiến sỹ cả nước. Trong số đó, có hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến người Hà Nam biên chế vào các lực lượng trên tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh, kéo dài 16 năm, xuyên qua địa bàn 20 tỉnh ở Tây và Đông Trường Sơn.

Các lực lượng hoạt động theo phương thức binh chủng hợp thành, thực hiện 3 nhiệm vụ: Thứ nhất,  phối hợp với các chiến trường miền Nam đánh địch, giải phóng dân, đất đai và phát triển nhiều tuyến vận tải tiếp cận chiến trường đông Trường Sơn. Đồng thời, phối hợp với quân và dân các nước bạn Lào, Campuchia đánh địch, giải phóng đất đai, xây dựng các cơ sở cách mạng, bảo vệ và phát triển hành lang vận chuyển tây Trường Sơn. Thứ hai, tổ chức vận tải thô sơ và cơ giới trên đường bộ, đường sông, tổ chức đường giao liên hành quân, đường thông tin, xây dựng tuyến đường ống xăng dầu… chi viện binh lực, vật lực cho các chiến trường nam Đông Dương. Thứ ba, xây dựng, bảo vệ, sử dụng căn cứ chiến lược Trường Sơn phục vụ cho các chiến trường của ta và bạn. 

Phát huy truyền thống anh hùng của “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới
Đại diện Hội Trường Sơn Hà Nam tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn Nguyễn Thị Suất ở xã Trác Văn (Duy Tiên).

Trung tá Phạm Bá Chức, hội viên Hội Trường Sơn Hà Nam tự hào: “Trong gần sáu nghìn ngày đêm đương đầu với cuộc chiến tranh vô cùng ác liệt, các binh chủng trên tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn đã bện kết thành một lực lượng gang thép, một tập thể anh hùng, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử mà Đảng và nhân dân giao phó, góp một nhân tố quyết định vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược. Lực lượng tham gia tuyến chi viện Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh của Hà Nam vinh dự có những đơn vị được công nhận anh hùng như Đại đội 5- đội N25 thanh niên xung phong tỉnh Hà Nam, E10 công binh; những cá nhân được công nhận anh hùng như các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân: Khúc Văn Lượng (Binh chủng xe hơi), Phạm Bá Tòng (Binh chủng công binh – Binh đoàn Trường Sơn); 2 Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Thị Vân Liệu và Nguyễn Thị Nhạ (Thanh niên xung phong); Anh hùng lao động Nguyễn Đăng Lưu…”.

Hiện nay, Hội Trường Sơn tỉnh Hà Nam đã quy tụ được trên 3.900 hội viên, trong đó có hơn 3.000 hội viên nam, trên 900 hội viên nữ. Số người là cựu chiến binh có 2.836 người, thanh niên xung phong là 1.037 người, dân công hỏa tuyến là 76 người. Công tác tổ chức sau thời gian thành lập hội từ tỉnh đến cơ sở đã được củng cố, hoàn thiện với 77 hội cấp xã, 6 hội cấp huyện, hoạt động hiệu quả trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. 

Với vai trò là thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, hội đã hướng các hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng đô thị văn minh… Phối hợp với các địa phương, đơn vị, nhất là đoàn thanh niên, ngành giáo dục tổ chức gần 200 buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ thông qua nói chuyện truyền thống ở các cơ sở giáo dục, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Vận động hội viên nêu cao phẩm chất cách mạng “Bộ đội Cụ Hồ”, đẩy mạnh các hoạt động “Nghĩa tình đồng đội”. Hội đã vận động tài trợ và hỗ trợ kinh phí hoạt động được 240 triệu đồng. Tiếp nhận kinh phí tài trợ của Trung ương hội, Câu lạc bộ gia đình nữ doanh nhân Trường Sơn xây dựng 20 nhà tình nghĩa trị giá 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hội Trường Sơn Hà Nam cùng với các cấp hội huyện, thị xã, thành phố vận động Tập đoàn VinGroup, Tổng Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Hải Sơn TCT 86, các nhà hảo tâm, chính quyền các địa phương xây nhà tình nghĩa cho 40 gia đình hội viên với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Tổ chức thăm hỏi, tặng gần 1.300 suất quà trị giá hơn 289 triệu đồng cho các gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Cũng trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Tỉnh hội đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tặng 25 xe lăn cho hội viên, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.241 hội viên  trị giá gần 844 triệu đồng; tặng sổ tiết kiệm cho 3 gia đình hội viên trị giá 15 triệu đồng…

Theo bà Tạ Thị Hoán, Chủ tịch Hội Trường Sơn Hà Nam, đây là một nhiệm kỳ khó khăn trong các hoạt động hội, nhưng với phương châm “Tập hợp - đoàn kết – truyền thống, tình nghĩa, tổ chức vững chắc – hoạt động hiệu quả”, các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường các hoạt động giao lưu, đối thoại, phát huy giá trị lịch sử truyền thống của hội. Đồng thời triển khai cuộc vận động Hội truyền thống Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống cho hội viên. Hội viên đã tự nguyện giúp nhau phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho 2.467 lượt người vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp với số tiền gần 2,7 tỷ đồng; vận động xây dựng quỹ hội, quỹ tình nghĩa với số tiền trên 870 triệu đồng, đóng góp 267 triệu đồng và 350.000m2 đất cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. 

Bà Tạ Thị Hoán khẳng định: Với sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền và nỗ lực của hội viên, hoạt động các cấp hội từng bước đi vào nền nếp, đạt chất lượng, hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đại hội I đề ra. Từ đó, vị thế, uy tín của các cấp hội được nâng lên, Hội Trường Sơn Hà Nam trở thành “ngôi nhà chung” của những người một thời mang tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”, giờ cùng nhau vượt qua khó khăn, nỗi đau về bệnh tật, tuổi tác, là chỗ dựa tinh thần cho con cháu, tiếp nối truyền thống yêu nước, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước trong giai đoạn mới”.

Hướng tới nhiệm kỳ II (2022-2027), với tinh thần “Đoàn kết, đổi mới, xây dựng hội vững mạnh”, Hội Trường Sơn Hà Nam đặt ra mục tiêu: Xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức hội đoàn kết vững mạnh, kết nạp thêm 100-150 hội viên. Hội tiếp tục là một thành viên tích cực của MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam, góp phần xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết dân tộc. Tích cực, chủ động trong tham gia giải quyết các vấn đề chính sách tồn đọng của hội viên, vận động nguồn lực xã hội để chăm lo, chia sẻ, giúp đỡ đời sống cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn. Ngoài việc củng cố hoạt động của các tổ chức cũ như Ban công tác nữ chiến sỹ Trường Sơn, Câu lạc bộ gia đình nữ doanh nhân Trường Sơn, Hội Trường Sơn Hà Nam sẽ thành lập thêm Chi hội Văn học Nghệ thuật Trường Sơn nhằm thu hút cán bộ, hội viên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy