Những tình nguyện viên trẻ ở SEA Games 31 tại Hà Nam

Hơn 10 ngày tham gia phục vụ SEA Games 31 tại Hà Nam, các tình nguyện viên (TNV) trẻ đã có những trải nghiệm đáng nhớ và cơ hội thể hiện trách nhiệm, tình cảm của mình với đất nước, quê hương.

Trong số hơn 100 TNV được tuyển chọn phục vụ SEA Games 31 tại Hà Nam, Nguyễn Hồng Sơn – học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Biên Hòa cùng với hai bạn khác được giao nhiệm vụ trực dẫn trọng tài do VFF quản lý. So với những tưởng tượng ban đầu về công việc này, Sơn không có nhiều bất ngờ, bởi em đã tìm hiểu, nghiên cứu về các hoạt động của TNV ở các giải đấu thể thao lớn. Em Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ: Làm TNV dẫn đoàn trọng tài, giám sát do lịch làm việc của họ dày đặc đòi hỏi chúng em phải có khả năng quản lí, sắp xếp công việc hợp lí. Trong một vài ngày đầu có thể chưa quen nhưng được sự trợ giúp, hỗ trợ của các cán bộ Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, các TNV cùng đoàn, em đã hoàn thành nhiệm vụ. Điều em thấy thực sự thú vị, làm giảm bớt căng thẳng là trong quá trình dẫn đoàn luôn có những cuộc trò chuyện với các trọng tài một cách vui vẻ và thân thiện.  Đặc biệt,  khi đi mua sắm hay đến Khu du lịch Tam Chúc tham quan, chúng em đã có cơ hội chia sẻ, giới thiệu về đất và con người cũng như những món ăn đặc sản của Hà Nam cho họ. 

Những tình nguyện viên trẻ ở SEA Games 31 tại Hà Nam
Các TNV chụp ảnh lưu niệm với các bộ phận chuyên môn phục vụ SEA Games và Ban tổ chức
Những tình nguyện viên trẻ ở SEA Games 31 tại Hà Nam
TNV Trần Hoàng Anh, học sinh lớp 10 Nga, trường THPT Chuyên Biên Hòa đang phiên dịch cho một vị Giám sát trọng tài tại khách sạn VinPearl Hà Nam
Những tình nguyện viên trẻ ở SEA Games 31 tại Hà Nam
Các tình nguyện viên luôn có mặt từ rất sớm trước mỗi trận đấu để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Nguyễn Hồng Sơn tâm sự: “Có lẽ kỉ niệm đáng nhớ nhất là bọn em được Mr. Richard người Philippines, giám sát trận đấu, dẫn bọn em đi ăn Jollibee (một chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh của Philippines) - thứ mà ông ấy đã tìm kiếm ngay khi vừa đặt chân đến Hà Nam để giới thiệu cho mọi người. Hôm đó, TNV chúng em cùng 3 giám sát trận đấu đã có nhiều cuộc trò chuyện về văn hóa, lối sống cũng như con người của đất nước mình. Qua cuộc trò chuyện, bản thân em đã có thêm nhiều kiến thức về con người cũng như văn hóa của một số quốc gia trên thế giới. Đây chắc chắn sẽ là trải nghiệm không bao giờ quên của bản thân em”.

Những tình nguyện viên trẻ ở SEA Games 31 tại Hà Nam
Các tình nguyên nữ làm nhiệm vụ hướng dẫn viên tại nhà thi đấu

Hòa mình vào không khí của các trận đấu Futsal nam, nữ sôi nổi, nhưng các TNV không quên nhiệm vụ của mình. Tất cả đều tập trung cao độ cho công việc. Ngoài nhóm dẫn trọng tài, giám sát trọng tài, giám sát trận đấu còn có các nhóm truyền thông, nhóm trực sân, nhóm trực khách sạn, nhóm dẫn đội, nhóm phiên dịch, nhóm hỗ trợ thư ký... Vất vả nhất là 18  TNV làm việc ở nhóm dẫn đội. Yêu cầu của Ban tổ chức (BTC) đối với nhóm này ngoài việc thông thạo tiếng Anh, phong thái lịch thiệp, nhanh nhẹn, dành toàn bộ thời gian cho công việc còn phải bảo đảm lịch trình hoạt động và các công tác hậu cần cho đội; phải chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động của đội với các bộ phận liên quan. Hằng ngày, TNV phải cập nhật hoạt động của đội bóng và chuyển thông tin tới các bộ phận để triển khai. Khi các đội bóng có yêu cầu về lịch tập, lịch di chuyển, công tác hậu cần hay các yêu cầu chuyên môn khác, nhóm phải kịp thời thông báo cho BTC. TNV thuộc nhóm này có nhiệm vụ nhận bóng tập của đội từ BTC môn. Sau khi kết thúc, các TNV có trách nhiệm thu lại bóng. 

TNV Bùi Phương Anh, học sinh lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Biên Hòa cho biết: “Lần đầu tiên tham gia công tác tình nguyện ở một hoạt động thể thao lớn mang tầm quốc tế đã cho em nhiều trải nghiệm bổ ích. Lúc đầu, ai cũng có vẻ lo lắng, chưa hình dung hết những công việc mình sẽ làm. Nhưng BTC SEA Games 31 khá chuyên nghiệp, cụ thể trong phân công nhiệm vụ, tập huấn, hướng dẫn cho chúng em những việc phải làm, làm như thế nào?… Vì thế, khi bắt tay làm việc, mọi công việc đều rất tốt. Thú vị nhất là qua đây, kiến thức về ngoại ngữ của em được nâng lên, kỹ năng giao tiếp và làm việc tập thể, làm việc theo nhóm cũng tốt hơn”.

Những tình nguyện viên trẻ ở SEA Games 31 tại Hà Nam
Các tình nguyện viên vệ sinh sàn thi đấu.

Theo dõi sát sao các trận đấu, các hoạt động của SEA Games 31 tại Hà Nam, ông Mai Thành Chung, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch ghi nhận, các TNV được tuyển chọn phục vụ SEA Games 31 tại tỉnh làm việc trách nhiệm, nhiệt tình và năng nổ. Ai được phân công ở vị trí nào, nhóm nào… đều làm tốt công việc của mình, bảo đảm yêu cầu BTC. Ông Mai Thành Chung cho biết: “Các TNV hầu hết là học sinh lớp 12, đáng lẽ đang tập trung cho công việc ôn tập, thi cử. Nhưng họ lại sẵn sàng xung phong làm TNV với một trách nhiệm cao. Tuân thủ nghiêm giờ giấc, quy định, tinh thần tự giám sát nhau, phối hợp với nhau trong công việc rất linh hoạt, hiếm khi để xảy ra sai sót. Điều ấn tượng nhất, nhiều bạn trẻ giao tiếp bằng tiếng Anh rất tốt, hỗ trợ BTC rất nhiều trong các hoạt động chuyên môn. Các bạn TNV đã thực hiện vai trò đại sứ của mình trước các quan khách, các vận động viên, cổ động viên khi làm đẹp thêm, sâu sắc thêm hình ảnh về vùng đất, con người Hà Nam”. 

TNV Đặng Bảo Uyên, học sinh Trường THPT Lý Nhân bộc bạch: “Em không thể quên những ngày đã qua. Em đã được nhìn thấy các anh chị vận động viên đổ mồ hôi, nỗ lực luyện tập và thi đấu. Phải tận mắt chứng kiến sự quyết tâm của họ, cố gắng của họ mới thấy trong mỗi vận động viên có một sức mạnh tinh thần và tình yêu bóng đá, yêu thể thao mãnh liệt thế nào. Họ đã có những thanh xuân tuyệt vời. Em cũng học được ở họ tinh thần ấy từ đây…”. 

Đa số TNV tại SEA Games 31 đều có chung một suy nghĩ: Đây là cơ hội vàng để các bạn TNV được rèn luyện các kĩ năng mềm như: quản lí thời gian, sắp xếp công việc, kĩ năng giao tiếp đặc biệt là giao tiếp bằng tiếng Anh, tích luỹ cho mình những kinh nghiệm làm hành trang cho tương lai. 

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy