Những tấm lòng thiện nguyện

Ở đâu có người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ, chia sẻ của cộng đồng, ở đó có những việc làm từ thiện. Bệnh viện chính là địa chỉ thu hút sự quan tâm nhiều nhất của những người làm từ thiện thời gian qua…

Đại diện Tập đoàn Mường Thanh thăm, tặng quà Tết cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Sản - Nhi Hà Nam.

Sáng chủ nhật nào cũng thế, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam, Hội Phật tử chùa Hòa Lạc lại mang cháo dinh dưỡng đến giúp đỡ bệnh nhân các Khoa: Chạy thận nhân tạo,  Cấp cứu, Chấn thương… Việc làm này duy trì nhiều năm, tạo được niềm tin, niềm vui đối với bệnh viện, bệnh nhân.

Bà Nguyễn Thị Trưng, thành viên của nhóm cho biết, người khởi xướng hoạt động này là thầy trụ trì chùa Hòa Lạc Thích Minh Giác. Ngót chục năm nay, những nồi cháo từ thiện được mang đến các bệnh viện, chia sẻ khó khăn với bệnh nhân. Tấm lòng của nhà chùa và các phật tử gửi vào đó là sự cảm thương, mong muốn người bệnh được vui, khỏe mỗi ngày.

Bà nói: “Về vật chất, một bát cháo không đáng là bao, nhưng sự ấm áp và tấm lòng của thầy chùa gửi gắm vào đó mới chính là việc thiện để đời mà mỗi phật tử chúng tôi nhìn thấy phải học tập, làm theo. Ý nghĩa của việc làm này vì thế lan tỏa trong cộng đồng, đến giờ có rất nhiều nhóm từ thiện nấu cháo hay làm những việc tử tế khác tại bệnh viện”.

Về phía những người bệnh, ai lần đầu được ăn cháo từ thiện đều có cảm giác rất lạ. Lạ không phải từ bát cháo mà từ hành động của con người.

Bà Nguyễn Thị Hà, xã Đại Cương, huyện Kim Bảng nói: “Tôi không biết các bà, các chị từ đâu đến, lại cất công nấu những nồi cháo to, ngon đến vậy, chia cho bệnh nhân cả niềm vui và nụ cười. Tôi thật sự ngỡ ngàng và cảm động”.

Còn những bệnh nhân ở Khoa Chạy thận nhân tạo, những người coi bệnh viện là phần của cuộc đời họ, việc hàng tuần được ăn cháo từ thiện là chuyện rất thường xuyên. Một bệnh nhân nói với tôi: “Cháo nhà chùa, nấu ngon vô cùng. Nghe nói, có cả  ông thầy lang tư vấn về dinh dưỡng cho nhà chùa khi nấu cháo đấy! Cháo nấu có thêm một số vị thuốc bắc, nhưng ăn không hề có mùi thuốc bắc mà ngon như cháo thịt, rất bổ dưỡng cho người bệnh”.

Hiện có hàng chục nhóm từ thiện thường xuyên mang cháo định kỳ đến bệnh viện giúp người bệnh. Vào viện, không khó để nhìn thấy những tấm biển gắn thông báo địa điểm các nhóm từ thiện phát cháo miễn phí cho bệnh nhân. Đồng thời, có cả một phòng treo quần áo cũ đã giặt sạch sẽ dành cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có nhu cầu đến lấy.

Ông Đỗ Trung Đông, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Nam cho biết: Hoạt động từ thiện trong bệnh viện nhiều năm qua đã tác động tích cực, lan tỏa trong cộng đồng. Nhiều người trước đây có điều kiện, muốn làm từ thiện nhưng không biết phải làm như thế nào thì nay nhìn thấy điểm đến của những hoạt động đó đã bắt tay làm với tấm lòng thiện nguyện chân thật. Nếu là nhóm, là hội thì việc làm thường xuyên, mang tính định kỳ hơn, nhưng với doanh nghiệp hay cá nhân, dịp Tết mới thực sự là dịp để họ thể hiện tinh thần thiện nguyện ấy… Tôi nghĩ, chia sẻ những khó khăn với bệnh nhân khi còn nằm viện là việc đầy ý nghĩa.

Vào dịp Tết, có khá nhiều đoàn từ thiện đến các bệnh viện thăm hỏi, tặng người bệnh những món quà Tết ấm áp, thấm đậm tình người. Lãnh đạo các bệnh viện đã quen với các hoạt động này nên chỉ đạo bộ phận làm công tác xã hội của bệnh viện, các khoa, phòng tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn các đoàn thăm, tặng quà, bảo đảm sự sẻ chia được đồng đều, ý nghĩa, giúp mọi người bệnh có thêm niềm vui, an tâm chữa bệnh.

Chị Nguyễn Thị Thiệp, Mường Thanh Luxury Hà Nam chia sẻ: Chúng tôi chọn bệnh viện là điểm đến của hành trình “Tết yêu thương, Tết sẻ chia” vì đó là nơi tập trung nhiều nhất những hoàn cảnh cần giúp đỡ. Đến đây mới thấy hết khó khăn của cuộc sống thế nào. Người nghèo không chỉ đối mặt với sự thiếu thốn về vật chất mà còn về tinh thần, cơ hội để vượt qua khó khăn của đời sống cũng không dễ dàng gì…

Những việc làm thiện nguyện đều xuất phát từ cái tâm, từ cảm xúc của mỗi người trước cuộc sống, trước những cảnh đời khó khăn.

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy