Những huấn luyện viên thể thao trường học

Trong những năm gần đây, với sự quan tâm từ nhiều phía, phong trào thể thao trường học đã có sự bứt phá về chất lượng và số lượng giải. Có được những thành tích này, cùng với nhiều yếu tố khác, trong phong trào thể thao trường học không thể thiếu vai trò dẫn dắt, huấn luyện của các giáo viên dạy thể dục, giáo dục thể chất.

Thầy giáo Trần Trung Thắng, giáo viên thể dục Trường THPT C Bình Lục hướng dẫn học sinh các bài tập điền kinh, một trong những thế mạnh của phong trào thể thao của nhà trường.

Thường xuyên dẫn đầu khối các trường THPT trong các kỳ thi chọn HSG thể dục, thể thao và các giải thể thao phong trào, Trường THPT C Bình Lục đã tạo dựng được một bề dày thành tích cùng một đội ngũ giáo viên kiêm huấn luyện viên thể thao trường học đầy nhiệt huyết, trách nhiệm, luôn nỗ lực hết mình cho việc phát triển mạnh mẽ các phong trào thể dục thể thao (TDTT) trong nhà trường. Các thầy giáo Hà Kế Tấn, Trần Trung Thắng là những giáo viên như thế. Vốn xuất thân từ “trường nòi” đại học thể dục - thể thao, thầy giáo Trần Trung Thắng không chỉ được đào tạo bài bản về nghiệp vụ sư phạm dạy môn thể dục mà còn được cọ xát qua nhiều giải thể thao sinh viên nên đã có cho mình không ít kinh nghiệm để trở thành một “huấn luyện viên” thể thao đúng nghĩa.

Sau khi tốt nghiệp đại học, thầy giáo trẻ Trần Trung Thắng được về công tác tại Trường THPT C Bình Lục và đã có hơn 10 năm gắn bó với công việc vừa dạy môn thể dục, vừa tham gia tuyển chọn, bồi dưỡng HSG thể thao của nhà trường. Dù với nhiệm vụ nào, thầy giáo Thắng đều nỗ lực hết mình để hướng tới mục tiêu hoàn thành tốt công tác chuyên môn, đẩy mạnh phát triển các phong trào thể thao trong trường học. 

Thầy giáo Trần Trung Thắng tâm sự: Khi được phân công vừa giảng dạy môn Thể dục, vừa tham gia cùng các đồng nghiệp trong tổ chuyên môn thực hiện bồi dưỡng HSG các môn thể thao, lúc đầu cũng gặp phải không ít khó khăn nhưng chúng tôi đều xác định tốt nhiệm vụ, trách nhiệm của mình trong việc góp phần nâng cao chất lượng môn học và phong trào. Trong trường học, chúng tôi đề cao tính kế cận, thay thế của các đội tuyển HSG TDTT, luôn để tâm tìm kiếm, phát hiện học sinh có tố chất ngay từ khi các em mới bước vào lớp 10 và có phương pháp tập trung bồi dưỡng, nhất là với thế mạnh về môn điền kinh.  

Với thầy giáo Hà Kế Tấn, việc duy trì và phát triển phong trào thể thao trường học nói chung, thể thao thành tích cao trong học sinh nói riêng, ngoài các yếu tố hỗ trợ tích cực về điều kiện sân bãi, dụng cụ tập luyện, về thể chất, thể lực của học sinh, nếu thiếu vai trò huấn luyện đúng hướng, bài bản của giáo viên sẽ không thể có được thành tích như mong muốn. Muốn học sinh, các bậc cha mẹ hiểu và có ý thức xây dựng phong trào TDTT trong trường học, người giáo viên phải nỗ lực hơn rất nhiều. Phát hiện được một học sinh có tố chất, có năng khiếu thể thao không khó, nhưng để gọi được các em vào đội tuyển tập luyện, thi đấu lại không hề đơn giản. 

Chính vì thế, các thầy đã không ngại vất vả, đi gặp gỡ trực tiếp từng gia đình học sinh để vận động học sinh, phụ huynh cho con em tham gia các đội tuyển TDTT của nhà trường. Đồng thời, dày công tham mưu, phối hợp tổ chức các giải thi đấu nhỏ cấp trường, cấp thôn xóm, đưa những học sinh có tố chất đi giao lưu, tạo thêm tinh thần thi đấu cũng như cơ hội cọ xát cho các em. Thực sự, nếu ngại khó, ngại khổ sẽ không thể làm tròn vai của một người giáo viên kiêm huấn luyện viên thể thao trường học.     

Gắn bó với vai trò của một giáo viên thể dục kiêm phụ trách các đội tuyển HSG TDTT của Trường THPT C Kim Bảng vừa tròn 10 năm, thầy giáo Trần Đức Hùng cũng đã trở thành cái tên khá quen thuộc trong phong trào thể thao trường học của tỉnh. Trong điều kiện thực tế còn khó khăn, thiếu thốn ảnh hưởng không nhỏ tới việc thành lập các đội tuyển HSG TDTT và bồi dưỡng HSG các môn thể thao tham dự các giải đấu của nhà trường, song đã rất nhiều năm qua,  phong trào TDTT ở đây vẫn luôn được duy trì, từng bước nâng cao chất lượng. Từ năm học 2009-2010 đến nay, năm nào nhà trường cũng có học sinh đoạt các giải, xếp thứ hạng cao tại các kỳ thi chọn HSG TDTT và một số giải thể thao phong trào. Trong đó, năm học 2012-2013 trường có một học sinh được chọn tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, năm học 2017-2018 có 2 học sinh đoạt Huy chương Đồng giải Điền kinh toàn quốc, 3 năm liền đoạt giải Nhất toàn đoàn giải Võ thuật học sinh cấp tỉnh.

Thầy giáo Trần Đức Hùng chia sẻ: Là Bí thư đoàn trường, cá nhân tôi nhận thức được rằng, việc gì khó mình càng phải cố gắng làm tốt và công tác chọn, bồi dưỡng HSG TDTT là một trong những công việc đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực, kiên trì. Trong khi nhà trường chưa có nhà tập đa năng, sân cầu lông, tôi đã suy nghĩ và mạnh dạn tham mưu với lãnh đạo nhà trường thực hiện xã hội hóa xây dựng một công trình thanh niên với tổng kinh phí khoảng 30 triệu đồng làm nhà sinh hoạt cho các câu lạc bộ (CLB) thể thao, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho học sinh trong quá trình tập luyện. Đồng thời, chủ động nghiên cứu các bài giảng, bài tập phù hợp với từng đối tượng học sinh, với từng môn thể thao, hướng học sinh trước hết luyện tập để rèn sức khỏe, nuôi dần đam mê và nâng cao thành tích cho các em… 

Được biết, hiện nay tại Trường THPT C Kim Bảng, bên cạnh các đội tuyển HSG TDTT được thành lập mỗi năm còn có sự tồn tại cùng lúc của khá nhiều các CLB thể thao khác như: CLB võ thuật, CLB cầu lông, CLB bóng bàn, thu hút hàng trăm học sinh tham gia sinh hoạt thường xuyên. Hơn thế, nhiều học sinh của nhà trường không chỉ giỏi các môn thể thao mà còn là học sinh giỏi các môn văn hóa, đỗ vào các trường đại học top đầu trong kỳ thi tuyển sinh cao đẳng, đại học hằng năm. Cứ thế, niềm vui được nhân đôi đã tạo động lực cho các thế hệ học sinh nhà trường có thêm những đam mê TDTT.

Cùng với các thầy giáo Hà Kế Tấn, Trần Trung Thắng, Trần Đức Hùng, phong trào thể thao trong các trường học còn ghi nhận rất nhiều điển hình giáo viên dạy môn thể dục, giáo dục thể chất vừa thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy theo phân bố chương trình, vừa làm tròn vai huấn luyện viên thể thao. Đó là cô Hằng (Trường THPT Lý Nhân); thầy Đạo, thầy Quyết (Trường THPT B Bình Lục); cô Nga (Trường THPT A Phủ Lý); thầy Thắng (Trường THPT B Kim Bảng); thầy Tiến (Trường THPT B Duy Tiên); thầy Ngọc (Trường THCS Trần Quốc Toản, thành phố Phủ Lý)… Họ là những giáo viên thực sự giỏi về nghiệp vụ, năng động, sáng tạo, đầy sự nhiệt tâm, góp phần không nhỏ vào việc phát triển các phong trào TDTT trong trường học.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy