Những chiến sỹ lái xe với “nhiệm vụ đặc biệt” thời Covid-19

Tình cờ được gặp các anh lái xe thuộc Đội xe Văn phòng Bộ CHQS tỉnh đúng lúc các anh đang chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ đưa đón công dân từ nước ngoài trở về Việt Nam, chúng tôi có dịp cảm nhận rõ hơn về tinh thần quyết tâm cùng những đóng góp thầm lặng đáng trân trọng của những người chiến sĩ lái xe quân sự trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Những chiến sỹ lái xe với “nhiệm vụ đặc biệt” thời Covid19
Những chiến sĩ lái xe (Bộ CHQS tỉnh) luôn sẵn sàng trên tuyến đầu chống dịch.

Đây là đợt thứ hai kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Đại úy Trần Đình Quân cùng anh em trong đội xe xung phong tham gia phục vụ công tác phòng, chống dịch. Lên đường làm “nhiệm vụ đặc biệt” với nguy cơ lây nhiễm dịch cao, nhưng gương mặt các chiến sĩ lái xe không hề có biểu hiện băn khoăn, lo lắng. Ngược lại, các anh luôn trong tâm thế sẵn sàng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đại úy Trần Đình Quân là một trong số những người đầu tiên của đội xe tham gia đón công dân từ nước ngoài trở về và đưa đến các khu cách ly tập trung ở khắp các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh tới Hải Dương, Hải Phòng, Hòa Bình, Thanh Hóa, Hà Nam... Kể về chuyến đi đầu tiên (đầu tháng 3/2020) để thực hiện “nhiệm vụ đặc biệt” chưa từng có tiền lệ này, Đại úy Trần Đình Quân cho biết: Khi nhận nhiệm vụ, bản thân tôi không hề ngần ngại gì, nhưng với vợ con, bố mẹ già thì chắc hẳn không tránh khỏi những lo âu thắc thỏm. Ai cũng cầu mong sao bà con mình từ nước ngoài trở về không ai bị nhiễm bệnh, vừa để dịch bệnh trong nước không phức tạp thêm, vừa để bảo đảm an toàn cho lái xe, nhân viên phục vụ.

Với những công dân được đưa đến khu cách ly, thời gian ở lại theo dõi và thực hiện quy định phòng dịch chỉ qua 14 ngày là có thể được về với gia đình, còn với anh em lái xe hầu như phải cách ly trong suốt thời gian làm nhiệm vụ bởi các anh thực hiện đưa đón công dân hết chuyến này đến chuyến kia. Sau 3 tháng liên tục làm nhiệm vụ và tiếp đó phải thực hiện cách ly đủ 14 ngày theo quy định, các anh mới được trở về nhà.

Đại úy Trần Đình Quân cho biết thêm: Xác định thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao nên anh em lái xe chú ý nhắc nhở nhau phải rất cẩn trọng trong suốt quá trình làm nhiệm vụ, làm sao để vừa bảo đảm an toàn cho mỗi chuyến đi, vừa góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Để bảo đảm an toàn trong phòng dịch, suốt chặng đường đi từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) về các địa điểm cách ly tập trung, anh em tài xế tuyệt đối không được dừng đỗ xe dọc đường. Mọi sinh hoạt của lái xe và công dân đều “bó gọn” trong xe. Dù đôi lúc có bất tiện nhưng anh em phải vừa gương mẫu thực hiện nghiêm quy định, vừa động viên, hướng dẫn, giúp đỡ công dân khắc phục. Khi đưa công dân về đến nơi cách ly tập trung, anh em lái xe lại phải lên đường về thẳng đơn vị tập kết (ở gần sân bay Vân Đồn) bất kể ngày, đêm; thực hiện nghiêm công tác bảo trì, bảo dưỡng xe, phun thuốc khử trùng, vệ sinh toàn bộ xe để chuẩn bị sẵn sàng cho những chuyến đi mới.

3 tháng liên tục tham gia làm “nhiệm vụ đặc biệt”, Đại úy Trần Đình Quân đã thực hiện nhiều chuyến đi với không ít trải nghiệm. Nhiều chuyến đi thuận lợi, suôn sẻ, nhưng cũng có không ít chuyến vất vả, kém may. Nhiều hôm đi đón công dân phải đợi ở sân bay tới 6, 7 tiếng đồng hồ công dân mới về tới nơi, trong khi anh em lái xe cứ phải mặc bộ đồ bảo hộ dưới thời tiết nắng nóng 39 - 40 độ C theo đúng quy trình phòng dịch. Chính vì thế, lần đi làm nhiệm vụ thứ hai này, Đại úy Trần Đình Quân cùng đồng đội đã chủ động chuẩn bị kỹ hơn, sẵn sàng cho các tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Nói thêm về công việc của anh em lái xe trong “mùa Covid”, Đại úy Đinh Văn Huy, Đội trưởng Đội xe Văn phòng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của anh em đi làm nhiệm vụ phục vụ công tác chống dịch, đợt này anh em trong đội đã chủ động mua sắm, mang thêm một số vật dụng cần thiết (xoong nồi, bát đũa, mì tôm, đồ ăn khô…) để mỗi khi nhỡ bữa hoặc đợi chờ lâu ở sân bay đều có thể “tự biên tự diễn” được. Đặc biệt, chỉ huy đội cũng luôn quán triệt, nhắc nhở anh em phải tuyệt đối tuân thủ quy trình phòng dịch. Về phía gia đình, người thân anh em lái xe, chỉ huy đội thường xuyên giữ mối liên hệ để kịp thời động viên, hỗ trợ khi có việc cần thiết, giúp các đồng chí lái xe yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Liên hệ với Thiếu tá Trần Hữu Kiên khi anh đang làm nhiệm vụ vận chuyển công dân từ sân bay Vân Đồn đi cách ly, chúng tôi thấy anh vui vẻ khoe: Chuyến này tôi “được đưa công dân về Hà Nam”. “Được đưa công dân về Hà Nam” có nghĩa là được về qua gần nhà, nhưng tuyệt đối không được về nhà, chỉ dám gọi điện hẹn vợ con ra đứng trước cửa để khi xe đi qua có thể vẫy tay chào cho vơi bớt nỗi nhớ. Anh Kiên cho biết thêm: Với mỗi chuyến đi, anh em đội xe vừa phải xác định bảo đảm an toàn, vừa phải phục vụ chu đáo, không được xa lánh, kỳ thị bởi hầu hết công dân từ phương xa về đều rất mệt mỏi, căng thẳng. 

Thời gian qua, để động viên anh em lái xe lên đường yên tâm làm nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ huy Bộ CHQS tỉnh đã rất quan tâm, thăm, tặng quà gia đình từng đồng chí. Đồng thời, quán triệt, nhắc nhở anh em cùng đơn vị phải thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình. Đó cũng là niềm động viên an ủi giúp anh em lái xe yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Trong thiên tai, dịch họa, hình ảnh những người lính càng xông pha vào những chỗ khó khăn, vất vả, nguy hiểm càng tô đẹp thêm phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. Và trong trận chiến không tiếng súng này, sự dũng cảm, những đóng góp, hy sinh thầm lặng của những người lính, cùng sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng đã và đang tạo nên sức mạnh quyết tâm đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Hương Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy