Nhiều hoạt động bổ ích cho thiếu nhi trong dịp hè 2022

Mùa hè năm 2022 là mùa hè đầu tiên thiếu nhi được vui chơi thoải mái sau 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành. Các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, bảo đảm cho các em có một mùa hè vui, khỏe, an toàn.

Mùa hè này, sau 2 năm phải tạm hoãn do đại dịch Covid-19, chương trình tổ chức cho thiếu nhi học, rèn luyện kỹ năng bơi, phòng, chống đuối nước tiếp tục được Thị đoàn Duy Tiên khởi động trở lại. Chị Vũ Thị Huyền Trang, Bí thư Thị đoàn Duy Tiên cho biết: Hoạt động này được duy trì từ năm 2018, phải tạm dừng 2 năm 2020, 2021 do dịch, năm nay được tất cả 16/16 xã, phường tổ chức hiệu quả. Ngay cuối năm học đoàn cơ sở đã tuyên truyền, nắm quân số đăng ký qua các nhà trường để xác định số lượng thiếu nhi có nhu cầu, liên hệ xe, bể bơi, tìm tình nguyện viên,... Những thiếu nhi tham gia được cán bộ đoàn, tình nguyện viên đưa đón, quản lý trong quá trình học, tập luyện bơi. Kinh phí thuê xe đưa đón các em thực hiện xã hội hóa thông qua vận động doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và phụ huynh. Các tổ chức đoàn làm việc với chủ bể bơi giảm khoảng 10-15% phí vào bể. Cũng có đơn vị, như phường Tiên Nội được địa phương hỗ trợ tiền xe đưa đón. 

Chị Vũ Thị Huyền Trang cho biết, các em thiếu nhi vô cùng hào hứng tham gia hoạt động này, đơn vị ít cũng tổ chức được 1-2 lớp, một số địa phương như: Yên Bắc, Hoàng Đông, Duy Minh tổ chức được nhiều lớp. Toàn thị xã tổ chức được tổng số 48 lớp với trên 700 thiếu nhi tham gia. Ngoài tập bơi nhiều em còn tham gia học các môn năng khiếu, thể thao. Hiện tại 100% cơ sở đoàn trong thị xã đã “nổi trống” tập hợp thiếu nhi tập luyện văn nghệ, trò chơi, nghi thức đội để chuẩn bị cho đêm hội trăng rằm. 

Nhiều hoạt động bổ ích cho thiếu nhi trong dịp hè 2022
Một lớp võ thuật dành cho thiếu nhi tại Trung tâm hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh.

Tại TP Phủ Lý, chị Bùi Thị Hồng Minh, Bí thư Thành đoàn cho biết: Mùa hè này bên cạnh việc phối hợp tổ chức các lớp dạy kỹ năng bơi, phòng, chống đuối nước Thành đoàn còn chỉ đạo tổ chức các lớp dạy kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại cho thiếu nhi. Ngoài ra chi đoàn 20 tổ dân phố còn tổ chức các lớp học tiếng Anh miễn phí. Tại TP Phủ Lý, ngành giáo dục cũng phối hợp hình thành các bể bơi di động để tạo điều kiện cho nhiều thiếu nhi được học, rèn luyện môn bơi. 

Ngoài những hoạt động của các tổ chức đoàn, trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao các huyện, thị xã, thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động hè cho thiếu nhi. Trung tâm hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh (thuộc Tỉnh đoàn) tiếp tục duy trì các hoạt động trước đây thường tổ chức như mở các lớp dạy võ, nhảy, múa, hát, cờ, đàn,... Trung tâm đã mở được 5 lớp võ: Vovinam, Karatedo, Taewondo, lớp đông nhất hơn 100 thiếu nhi tham gia, lớp ít cũng 60 em. Đây là năm có số thiếu nhi tham gia các lớp võ thuật nhiều nhất. Đặc biệt trong hè năm 2022 trung tâm cũng tổ chức Đoàn thiếu nhi Hà Nam tham gia dự thi Liên hoan “Tiếng kèn Đội ta các cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh, thiếu niên khu vực phía Bắc năm 2022” tại Bắc Ninh và đã được tặng Bằng khen Đơn vị đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu tại liên hoan. Tham gia Festival Nhà thiếu nhi toàn quốc lần thứ VII năm 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 3-7/8 vừa qua,  Trung tâm hoạt động Thanh, thiếu nhi Hà Nam đã đoạt 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và được tặng Bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương. 

Đồng chí Dương Xuân Khiêm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Để thiếu nhi có một mùa hè ý nghĩa nhất sau 2 năm đại dịch, ngay từ cuối tháng 5 Tỉnh đoàn đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hè dành cho thiếu nhi năm 2022. Theo đó, yêu cầu tổ chức đoàn chủ động phối hợp tham mưu ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hè, hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị. Đồng thời, thể hiện rõ vai trò của tổ chức đoàn, đội trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, góp phần tạo cho các em có những ngày hè vui tươi, an toàn và bổ ích. Cùng với đó, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng của trẻ em, gia đình, cộng đồng về chung tay bảo vệ trẻ em. Tổ chức các hoạt động tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ phụ trách và thiếu nhi các kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ phòng, chống xâm hại trẻ em, trong đó chú trọng vào vấn đề xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em. 

Các tổ chức đoàn cũng phối hợp với ngành giáo dục tổ chức các hoạt động phòng, chống đuối nước ở trẻ em. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi tại địa bàn dân cư. Tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các ngành có liên quan, quan tâm hỗ trợ, trang bị cơ sở vật chất, vận động nguồn lực xã hội hóa xây dựng các bể bơi nhân tạo, bể bơi mini, bể bơi thông minh để dạy bơi cho trẻ em. Thiếu nhi cũng được tham gia các hoạt động giáo dục đạo đức lối sống, truyền thống lịch sử, văn hóa, “Uống nước nhớ nguồn”, các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, tham quan,... Ngoài ra các cấp bộ đoàn còn vận động các tổ chức, cá nhân tặng quà, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường, học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có điều kiện học tập, sinh hoạt, chuẩn bị bước vào năm học mới. 

Việc tổ chức nhiều hoạt động hè phong phú, đa dạng cho thiếu nhi thực sự đã hỗ trợ các em rất nhiều trong phát triển thể chất, tinh thần, kỹ năng sống sau 2 năm mọi hoạt động tập thể gần như phải dừng do đại dịch, giúp các em chuẩn bị bước vào một năm học mới hào hứng, có kết quả học tập, rèn luyện tốt nhất.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy