Nhiều cơ hội việc làm thời vụ dịp hè

Các doanh nghiệp, nhà hàng, quán cà phê… đang tăng cường tuyển dụng lao động thời vụ để phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Có cầu ắt có cung, thị trường lao động thời vụ cũng đang sôi động. Đây cũng là dịp để học sinh, sinh viên kiếm thêm thu nhập chuẩn bị tốt hơn cho năm học mới, đồng thời là cơ hội để các bạn trẻ trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm sống.

Qua tìm hiểu được biết, hầu hết các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, quán cà phê, nước giải khát, cửa hàng điện thoại di động, điện tử, điện lạnh… trên địa bàn thành phố Phủ Lý đều gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động làm việc thời vụ. Nguyên nhân là do những năm gần đây, đời sống kinh tế được nâng lên, trong khoảng thời gian của năm học chính khóa, số lượng học sinh, sinh viên đi làm thêm theo ca giảm mạnh so với trước đây. Các em được gia đình định hướng tập trung cho việc học văn hóa, nhất là học thêm các khóa dạy ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc, Nhật Bản… để có cơ hội việc làm tốt hơn trong tương lai. Vì vậy, kỳ nghỉ hè là dịp thuận lợi nhất trong năm để các nhà hàng, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh tuyển dụng lao động là sinh viên, học sinh đến làm việc.

Anh Chu Minh Hiệp, quản lý cửa hàng Cà phê 73 trên Đường Trường Chinh (thành phố Phủ Lý) cho biết: Công việc chính ở quán cà phê là pha chế đồ uống và phục vụ bàn. Kinh doanh mặt hàng đồ uống, lãi suất không cao và thiếu tính ổn định do lượng khách các ngày không đều. Vì vậy, cửa hàng có nhu cầu tuyển dụng nhân viên là các em sinh viên có mong muốn đi làm thêm theo ca với mục đích chính là trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm sống mà không quá đặt nặng vấn đề thu nhập. Trong năm học, việc tuyển dụng đối tượng lao động này là khá khó khăn nên nhiều khi tôi phải huy động người thân trong gia đình đến phụ giúp công việc của cửa hàng. Thế nhưng từ đầu hè đến nay, cửa hàng đã có nhiều sinh viên, học sinh đến hỏi xin việc làm. Hiện, tất cả nhân viên của cửa hàng đều là sinh viên các trường đại học trên địa bàn và học sinh vừa tốt nghiệp THPT. Nếu làm việc chăm chỉ, ngoài mức thu nhập tính theo giờ là 20.000-35.000 đồng/giờ (tùy vị trí), các em còn được thưởng thêm tiền chuyên cần và trách nhiệm.

Nhiều cơ hội việc làm thời vụ dịp hè
Sinh viên làm thêm hè tại quán cà phê 73, Đường Trường Chinh, thành phố Phủ Lý. Ảnh: Hân Hân

Ngoài pha chế đồ uống và phục vụ bàn trong các nhà hàng, những vị trí công việc khác cũng đang cần người làm việc, như: phụ bếp, bán hàng, giao hàng, thu ngân, chăm sóc khách hàng, bảo vệ… Để giảm bớt chi phí thuê nhân lực làm việc thường xuyên, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh đều có mong muốn tuyển dụng lao động làm việc thời vụ. Mức thu nhập của lao động thời vụ thường được tính theo giờ, ngày hoặc theo sản lượng sản phẩm hoàn thành, bình quân dao động từ 15.000-25.000 đồng/giờ.

Anh Vũ Đình Duy, chủ quán Bờm 1, Đường Nguyễn Văn Trỗi (thành phố Phủ Lý) chia sẻ: Khách hàng ngày càng có xu hướng gọi cơm giao về tận nhà, nhất là trong mùa nắng nóng. Do đó, quán cơm còn có nhu cầu rất lớn về lao động thời vụ, nhất là nhân viên giao hàng. Có những thời điểm, quán cơm không dám nhận đơn đặt hàng giao tại nhà của khách vì không đủ nhân viên giao hàng. 

Tại các công ty, hợp tác xã, cơ sở chế biến thực phẩm, hè là thời điểm cần tăng tốc sản xuất để đáp ứng các đơn hàng cuối năm. Hơn nữa, mùa hè có nhiều loại hoa quả đặc sản được sử dụng để chế biến, đóng gói phục vụ xuất khẩu, như: vải, mận, đào, hạt sen... nên nhu cầu về lao động thời vụ làm công việc đóng gói, dán tem nhãn sản phẩm càng tăng cao.

Chẳng hạn như tại Công ty cổ phần Hagimex, Cụm công nghiệp Biên Hòa, xã Ngọc Sơn (Kim Bảng), từ cuối tháng 5, đầu tháng 6 đến nay, liên tục đăng thông báo tuyển dụng lao động thời vụ là học sinh, sinh viên, giáo viên, người trung tuổi, cao tuổi vào làm việc. Công việc chính cần lực lượng lớn lao động này là dán tem nhãn, đóng dưa chuột bao tử, bóc vải thiều tươi, rửa vải thiều, cho vải vào lọ… Công ty đang thu hút hàng trăm lao động thời vụ làm việc với mức thu nhập từ 18.000-20.000 đồng/giờ.

Theo Phòng hành chính – Nhân sự Công ty cổ phần Hagimex, hầu hết các vị trí việc làm thời vụ của công ty đều không đòi hỏi nhiều về sức khỏe, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc. Công việc khá dễ học, dễ làm nên phù hợp với nhiều người, từ học sinh, sinh viên đến người trung tuổi, cao tuổi. Tất cả lao động đến làm việc tại công ty đều được tạo điều kiện thuận lợi, linh hoạt về thời gian làm việc trong ngày, chứ không nhất thiết phải làm việc cả buổi. Đặc biệt là người lao động được trả công theo từng ngày. Ngoài ra, trong thời gian cao điểm đẩy mạnh sản xuất như hiện nay, công ty còn có tăng ca, làm ca đêm và tính hệ số riêng cho lao động làm ca đêm.

Có thể thấy, thị trường lao động thời vụ phát triển đã và đang mang lại nhiều cơ hội và vị trí việc làm ở đa dạng lĩnh vực, ngành nghề, đặc biệt là ngành dịch vụ, vận chuyển hàng hóa với nhu cầu tuyển dụng cao. Tuy chỉ mang tính tạm thời nhưng những việc làm thời vụ mang lại nhiều lợi ích cho người lao động, nhất là đối với giới trẻ. Bởi ngoài vấn đề về thu nhập, việc làm thời vụ còn giúp cho giới trẻ cọ xát với thực tế cuộc sống, tích lũy kiến thức, hỗ trợ cho việc học tập, rèn luyện khả năng giao tiếp.

Tuy nhiên, bên cạnh nhu cầu việc làm chính đáng, trên mạng xã hội cũng đã xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo liên quan đến tuyển dụng lao động thời vụ với lời quảng cáo hấp dẫn “việc nhẹ, lương cao”.  Do đó, để tránh bị thiệt hại tiền bạc và tốn thời gian, người lao động cần tìm hiểu kỹ thông tin từ các đơn vị tuyển dụng, nên cân nhắc kỹ trước khi nộp các khoản tiền theo yêu cầu từ phía tuyển dụng.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy