Mô hình “Tổ Cựu chiến binh tự quản bảo đảm ATGT” ở Lý Nhân

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lý Nhân đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan triển khai mô hình “Tổ CCB tự quản bảo đảm an toàn giao thông (ATGT)” tại các cổng trường học. Bằng những việc làm thiết thực, các tổ tự quản ATGT đã góp phần giảm ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm tại khu vực các cổng trường, bảo đảm ATGT; đồng thời, qua đó góp phần giáo dục học sinh, các bậc phụ huynh nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần, mỗi ngày hai buổi, các thành viên “Tổ CCB tự quản bảo đảm ATGT” xã Bắc Lý không kể nắng, mưa đều đứng quanh khu vực cổng trường trước giờ học sinh đến lớp và giờ tan trường để hướng dẫn các bậc phụ huynh dừng xe đúng nơi quy định, phân luồng xe trước cổng trường, bảo đảm an toàn cho học sinh và phụ huynh. Anh Phạm Văn Đạt có con học lớp 3, Trường Tiểu học xã Bắc Lý chia sẻ: Vào giờ cao điểm, đường rất đông, có hôm xe máy, ô tô của phụ huynh đậu kín cổng trường. Lúc các cháu ra về lại càng ùn tắc, xe tôi phải nhích từng tí một mới thoát ra khỏi khu vực cổng trường. Nhưng từ hơn một năm nay, tình trạng đó đã không còn nữa, bởi có các bác CCB tham gia điều hành giao thông, nhắc nhở phụ huynh dừng xe gọn gàng, phân luồng di chuyển cho các phương tiện. Tôi mong muốn, mô hình này sẽ được duy trì thường xuyên để giúp người dân thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Ông Đỗ Văn Tường, Chủ tịch Hội CCB xã Bắc Lý cho biết: Để giải tỏa ách tắc giao thông tại khu vực cổng trường, đầu năm 2022, Hội CCB xã Bắc Lý đã tổ chức ra mắt mô hình “Tổ CCB tự quản bảo đảm ATGT” tại cổng Trường Tiểu học xã Bắc Lý. Theo đó, tổ có 5 thành viên tham gia, có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với nhà trường và lực lượng công an hướng dẫn phụ huynh học sinh chấp hành các quy định về trật tự ATGT khu vực cổng trường. Mặc dù mô hình mới đi vào hoạt động được hơn một năm nhưng đã hướng dẫn, phân luồng học sinh, góp phần giảm ùn tắc cục bộ tại khu vực cổng trường học; đồng thời giáo dục cho học sinh và nhân dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ nói riêng và pháp luật nói chung.

Mô hình “Tổ Cựu chiến binh tự quản bảo đảm ATGT” ở Lý Nhân
Thành viên “Tổ CCB tự quản bảo đảm ATGT” xã Nhân Chính (Lý Nhân) hướng dẫn các cháu học sinh qua đường. Ảnh: Xuân Lộc

Còn tại xã Nhân Chính có quốc lộ chạy qua, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông. Đặc biệt, có trường tiểu học, trường mầm non ngay cạnh đường, giờ tan học có nhiều xe máy, ô tô qua lại, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Để bảo đảm ATGT tại khu vực cổng trường, năm 2022, Hội CCB xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng mô hình “Tổ CCB tự quản bảo đảm ATGT” và được Đảng ủy, UBND xã giao chủ trì phối hợp với lãnh đạo các trường học triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, hội đã tổ chức tuyên truyền với hình thức phong phú, phù hợp lồng ghép trong các hội nghị, các buổi họp thôn, sinh hoạt các chi hội, chi đoàn cũng như tại nhà trường để nhân dân và các cháu học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm ATGT. Từ khi mô hình hoạt động đến nay, “Tổ CCB tự quản bảo đảm ATGT” đã làm tốt công tác hướng dẫn, bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường cho học sinh. Ngoài ra, nhân các ngày lễ lớn, “Tổ CCB tự quản bảo đảm ATGT” còn phối hợp với các ngành tổ chức nói chuyện truyền thống gắn với tuyên truyền ATGT cho học sinh trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi về vai trò của CCB tham gia mô hình “Tổ CCB tự quản bảo đảm ATGT” tại các cổng trường, ông Lê Đức Thuyết, Chủ tịch Hội CCB huyện Lý Nhân cho biết: Thực hiện phong trào toàn dân tích cực tham gia giữ gìn trật tự ATGT, nhằm bảo đảm ATGT tại các khu vực cổng trường, thời gian qua, hội đã chỉ đạo các hội cơ sở thành lập và duy trì khoảng 20 mô hình “Tổ CCB tự quản bảo đảm ATGT” với gần 200 hội viên tham gia. Với vai trò gương mẫu, nòng cốt của các CCB, sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp… nên việc triển khai xây dựng mô hình “Tổ CCB tự quản bảo đảm ATGT” mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm chuyển biến nhận thức, ý thức của người dân khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông. Các mô hình này đã được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ghi nhận, đánh giá cao và người dân hưởng ứng tích cực.

Với phương châm "Mỗi cán bộ, hội viên là một chiến sĩ xung kích trên mặt trận giữ gìn ATGT", hội CCB các cấp trong huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên CCB, cựu quân nhân và các tầng lớp nhân dân thực hiện. Bên cạnh đó, hội còn tổ chức cho 100% cán bộ, hội viên, con em gia đình CCB ký cam kết không vi phạm ATGT, gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Thời gian tới, hội CCB các cấp trong huyện tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng và các nhà trường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, nâng cao trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT của cán bộ, giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn. Phấn đấu 100% các xã, thị trấn trong huyện thành lập được “Tổ CCB tự quản bảo đảm ATGT” và tăng cường hoạt động của mô hình, góp phần giảm ùn tắc, bảo đảm ATGT tại khu vực cổng các trường học, nhất là vào giờ cao điểm; tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông qua lại trong khu vực.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy