Lý Nhân bảo đảm tốt mục tiêu bảo hiểm y tế học sinh

Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, những năm qua, huyện Lý Nhân đã tăng cường nhiều biện pháp thực hiện tốt việc thu nộp BHYT học sinh trong các trường học trên địa bàn. Qua nhiều năm học, Lý Nhân luôn thực hiện đạt 100% học sinh các trường học trên địa bàn tham gia BHYT học sinh.

Chỉ riêng trong năm học 2023 - 2024, toàn huyện có trên 32.800 học sinh, sinh viên các cấp học. Trong đó, có 30.352/30.352 học sinh thuộc diện tham gia BHYT (đạt 100%) và 2.449 học sinh là các đối tượng khác, như: học sinh là con của cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang; học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, đã có thẻ BHYT. Cùng với thực hiện thu đúng, thu đủ tiền BHYT đối với 100% học sinh trong diện tham gia, cơ quan chuyên môn đã làm tốt việc chi trả kinh phí khám, chữa bệnh cho hàng chục nghìn lượt học sinh với tổng chi phí quỹ BHXH thanh toán khoảng gần 3,5 tỉ đồng; trong đó có nhiều trường hợp được chuyển lên tuyến trên điều trị chi phí cao. Với sự chia sẻ từ nguồn quỹ BHYT đã góp phần giảm bớt khó khăn về tài chính cho gia đình, giúp các em bình phục sức khoẻ tiếp tục trở lại học tập.

100% học sinh phổ thông của huyện Lý Nhân tham gia BHYT học sinh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc BHXH huyện Lý Nhân cho biết: Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hiện nay công tác thu nộp BHYT học sinh của các trường học trên địa bàn huyện cơ bản nền nếp. Để giúp các nhà trường trong việc thu và đôn đốc thu nộp BHYT học sinh, đầu mỗi năm học, BHXH huyện đã phối hợp với ngành giáo dục, các trường vừa triển khai việc tuyên truyền, vận động học sinh, vừa chủ động xác định số học sinh chưa có thẻ, lập danh sách thu; xây dựng chỉ tiêu thu BHYT thành một tiêu chí đánh giá thi đua cho các nhà trường. Qua việc rà soát tại các nhà trường, cán bộ BHXH huyện thực hiện tuyên truyền, vận động và thu phí BHYT. Đồng thời, tuyên truyền các nội dung, chính sách của BHYT học sinh, thông tin thêm cho học sinh và các bậc phụ huynh một số vấn đề về việc tra cứu mã số thẻ, trình tự khám chữa bệnh, hướng dẫn các bước hoàn thiện thủ tục với các cơ sở khám, chữa bệnh khi có nhu cầu khám chữa bệnh…

Lý Nhân là đơn vị có địa bàn rộng, số học sinh thuộc diện tham gia BHYT học sinh đông, nhưng do có sự chủ động về biện pháp thực hiện, phối hợp hiệu quả, đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn hỗ trợ, chia sẻ thu BHYT đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên công tác thu BHYT tại các trường học trong mỗi năm học cơ bản được bảo đảm cả về tiến độ cũng như chất lượng. Tại các cơ sở giáo dục, khi có văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác thu BHYT học sinh, các nhà trường đã họp ban lãnh đạo, tổ trưởng các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT, coi việc vận động học sinh tham gia BHYT là một nhiệm vụ quan trọng của nhà trường và của các giáo viên. Với những giáo viên, lớp có cách làm tốt trong việc vận động học sinh tham gia BHYT đủ số lượng, thu nộp phí đúng thời gian quy định được động viên, khen thưởng kịp thời, có tác dụng nhân rộng điển hình. Thông qua công tác phổ cập giáo dục hằng năm, các nhà trường cử giáo viên xuống tận địa bàn các khu dân cư để thống kê số lượng học sinh trong độ tuổi tới trường và tìm hiểu lập danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với những học sinh này, các nhà trường đã thường xuyên động viên và chủ động tìm nguồn hỗ trợ các em tham gia BHYT học sinh.

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH huyện còn làm tốt công tác chuyển kinh phí từ quỹ khám, chữa bệnh BHYT để thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho HSSV tại các nhà trường và hướng dẫn các trường quản lý, sử dụng đúng quy định. Các nhà trường đã phối hợp với cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tổ chức khám và điều trị các bệnh học đường; tuyên truyền giáo dục kiến thức vệ sinh phòng bệnh; phòng, chống và phát hiện sớm các bệnh học đường; mua sắm vật tư y tế, thuốc thiết yếu phục vụ kịp thời cho việc sơ cứu học sinh khi bị ốm đau trước khi chuyển đến các cơ sở y tế; phụ cấp thêm cho cán bộ kiêm nhiệm công tác y tế trường học. Nguồn kinh phí chăm sóc sức khoẻ ban đầu đã góp phần tích cực vào hoạt động của y tế trường học, nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khoẻ và giáo dục thể chất cho học sinh.

Kết quả đạt được trong công tác thu BHYT học sinh những năm học qua trên địa bàn huyện Lý Nhân chính là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, nòng cốt là cơ quan BHXH và các cơ sở giáo dục trong việc tăng cường các biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, các bậc phụ huynh. Hơn thế, với nhiều thay đổi về chính sách khám, chữa bệnh, quyền lợi của đối tượng tham gia BHYT ngày càng được mở rộng, đã thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh BHYT, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh có thẻ BHYT trên địa bàn huyện cũng được nâng cao hơn về chất lượng.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy