Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tiếp cận công trình công cộng đối với người khuyết tật 

Hội Người Khuyết tật (NKT) Tỉnh Hà Nam vừa phối hợp với Tổ chức Dansk Handicap Forbund (DHF) - Đan Mạch tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về tiếp cận công trình công cộng cho người khuyết tật; vai trò, thực trạng của hội NKT. Tham gia hội thảo có 34 đại biểu đối tác dự án đến từ Hội NKT các tỉnh, thành phố.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tiếp cận công trình công cộng đối với người khuyết tật 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại công trình công cộng dành cho NKT tại Nhà văn hoá phường Duy Minh (thị xã Duy Tiên).

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe báo cáo tham luận, chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động, thúc đẩy việc bảo đảm tiếp cận đối với NKT tại các công trình công cộng và những kết quả đã đạt được từ quá trình khảo sát, vận động cải tạo thí điểm 2 công trình công cộng tại phường Duy Minh (thị xã Duy Tiên), xã Liêm Túc (huyện Thanh Liêm) của Hội NKT Tỉnh Hà Nam và các đơn vị thành viên thực hiện với sự hỗ trợ từ dự án "Nâng cao năng lực và phát triển tổ chức cho hội NKT cấp tỉnh tại Việt Nam" (CODV3) do Chính phủ Đan Mạch tài trợ. Qua 2 công trình thí điểm tại tỉnh Hà Nam, các đại biểu đã thảo luận, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm đối với lĩnh vực tiếp cận công trình công cộng dành cho NKT.

Theo đó, các tổ chức của NKT cần phát huy vai trò, tiếp tục tăng cường năng lực, trang bị vốn kiến thức về quy định, chính sách, pháp luật của Nhà nước để bảo đảm điều kiện tiếp cận của NKT tại các công trình công cộng. 

Các đại biểu cũng phân tích những thay đổi tại Thông tư số 06/2024/TT-BXD của Bộ Xây dựng: Ban hành QCVN 10:2024/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng công trình bảo đảm tiếp cận sử dụng đã thể hiện hướng tiếp cận theo mô hình xã hội. Cùng với các quy định tại Luật NKT Việt Nam, Nghị định 28, Quyết định số 1190/QĐ-TTg, ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Trợ giúp NKT giai đoạn 2021-2030, Chỉ thị 39-CT/TW ngày 01/11/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác NKT sẽ là những căn cứ pháp lý quan trọng để các tổ chức của NKT tiếp tục xây dựng kế hoạch hoạt động, cũng như đề xuất kiến nghị nhằm bảo đảm khả năng tiếp cận đối với NKT tại các công trình công cộng ngày một tốt hơn, góp phần đạt được các chỉ tiêu mà Chương trình Trợ giúp NKT giai đoạn 2021-2030 đã đề ra.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tiếp cận công trình công cộng đối với người khuyết tật 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại công trình công cộng dành cho NKT tại Nhà văn hóa phường Duy Minh (thị xã Duy Tiên).

Kết thúc buổi hội thảo, các đại biểu đã tham quan và trải nghiệm 2 công trình là Nhà văn hóa phường Duy Minh, Nhà văn hóa xã Liêm Túc, các hạng mục được Hội NKT tỉnh Hà Nam cùng các đơn vị thành viên khảo sát và vận động cải tạo năm 2023 nhằm bảo đảm tiếp cận không chỉ đối với NKT, mà cả những người gặp khó khăn trong di chuyển, như: người cao tuổi, phụ nữ có thai…

Bùi Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy