Học sinh làm từ thiện - Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Trong định hướng giáo dục hiện nay, bên cạnh việc cung cấp cho học sinh đầy đủ kiến thức, các nhà trường còn chú trọng đẩy mạnh tổ chức và khuyến khích phát triển các hoạt động xã hội để học sinh được trải nghiệm, được lấp đầy hơn các “lỗ hổng” về kỹ năng sống, bồi đắp tình cảm, nhân cách, giá trị sống… Và, việc tổ chức cho học sinh làm từ thiện, tham gia các hoạt động thiện nguyện cũng chính là một trong những cách làm mà nhiều nhà trường đang thực hiện vì những mục tiêu cao cả.

Cách đây vài năm, từ một dự án thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học đoạt giải, Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện do một nhóm học sinh của Trường THPT chuyên Biên Hòa đã được thành lập. Tuy hoạt động mang tính tự phát, nhưng bằng sự hoạt động khá chuyên nghiệp, duy trì tổ chức được các hoạt động có mục đích, CLB đã thu hút hàng chục thành viên cùng tham gia.

Ban đầu, theo nội dung của dự án đoạt giải, đối tượng hướng tới của CLB là các em nhỏ mắc bệnh Down, sau dần đã mở rộng tới các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong các buổi sinh hoạt, qua một số “kênh”, Ban chủ nhiệm đã cung cấp các địa chỉ khó khăn cần được giúp đỡ để các thành viên trong CLB nắm bắt và cùng nhau trao đổi về cách thức vận động quyên góp, cách thức tổ chức đi tặng quà…

Em Lê Hà Phương, một thành viên của CLB cho biết: Trong quá trình học tập tại trường, bản thân em đã được tham gia rất nhiều hoạt động, phong trào do nhà trường phát động, tổ chức nhưng với em, việc được tham gia các chuyến đi từ thiện do CLB thiện nguyện tổ chức, lại mang tới cho em những cảm xúc riêng. Có thể những việc làm của chúng em không mới và nhỏ bé, nhưng em nghĩ đó là sự thể hiện tích cực được thông điệp sống: Kết nối cộng đồng và lan tỏa yêu thương.

Học sinh làm từ thiện  Việc làm nhỏ ý nghĩa lớn
CLB thiện nguyện của học sinh Trường THPT chuyên Biên Hòa đã mang tới cho các thành viên nhiều trải nghiệm có ý nghĩa từ những việc làm thiện nguyện với cộng đồng.

Được biết, trước mỗi chuyến đi từ thiện, được sự nhất trí của lãnh đạo nhà trường, CLB tổ chức quyên góp từ thiện trong học sinh các khối lớp. Sau đó, các thành viên trong CLB sẽ cùng nhau thực hiện phân loại đồ ủng hộ, chia thành từng suất và tự tổ chức đi trao tặng quà trực tiếp. Có những chuyến đi, CLB đã đến thăm và tặng quà hàng chục gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở nhiều địa bàn. Dù khá vất vả nhưng các thành viên CLB đều rất vui và luôn sẵn sàng lên đường với những chuyến đi thiện nguyện như thế.

Không chỉ tạo điều kiện cho CLB thiện nguyện của học sinh hoạt động, Trường THPT chuyên Biên Hòa còn tăng cường công tác giáo dục, khuyến khích học sinh các khối lớp có ý thức và tinh thần tự nguyện tham gia các hoạt động thiện nguyện trong và ngoài trường học.

Mới đây, với số tiền được thưởng khi tham gia chương trình Đường lên đỉnh Olympia, em Thiều Hoàng Anh (lớp 12 chuyên Toán) đã dành tặng 3 suất học bổng cho 3 bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một việc làm có ý nghĩa, thể hiện sự chia sẻ, động viên lẫn nhau cùng vượt qua khó khăn, học tập tốt cần được nhân rộng. 

Cô giáo Ngô Thị Thu Dinh, Bí thư Đoàn trường cho biết: Các hoạt động từ thiện được tổ chức sẽ là trải nghiệm quý giá để các em ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong cuộc sống cũng như học được những bài học về tình yêu thương, tinh thần vượt khó, phấn đấu để thành công và trở thành người có ích cho xã hội.

Hiện nay, không chỉ ở Trường THPT chuyên Biên Hòa, phong trào làm việc thiện và tham gia các hoạt động thiện nguyện đã được duy trì ở hầu hết các nhà trường, các cấp học và được đông đảo học sinh hưởng ứng, phụ huynh quan tâm, chia sẻ. Tùy theo điều kiện thực tế mà mỗi nhà trường có những hoạt động thiết thực vừa phù hợp với đối tượng học sinh, đồng thời mang tới những hiệu ứng lan tỏa về việc học sinh làm việc thiện. Đó có thể là phong trào tiết kiệm tiền ăn sáng nuôi heo đất tạo quỹ giúp bạn nghèo; là phong trào 1.000 đồng mua xe đạp tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hay vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều trường tổ chức cho học sinh gói bánh chưng vừa để các em có thêm những hoạt động bổ ích, vừa làm quà Tết tặng cho những học sinh nghèo… 

Những món quà tuy nhỏ về giá trị vật chất nhưng lại có giá trị tinh thần lớn, giúp các học sinh nghèo có thêm niềm vui, động lực để tiếp tục tới trường. Với đa số học sinh, các em tham gia phong trào từ thiện hoặc các việc làm thiện nguyện đều xuất phát từ tâm trong sáng, muốn được chia sẻ và giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn. Trong hoạt động từ thiện và qua những chuyến đi thiện nguyện của các em học sinh đã xuất hiện rất nhiều những câu chuyện về tình người, hay sự cố gắng vươn lên khiến nhiều người cảm động. Từ đó, giúp các em học sinh thấy được ý nghĩa của việc mình đã và đang làm, có thêm niềm vui, sự hứng khởi để làm việc thiện.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy