Hiệu quả của truyền thanh cơ sở trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ở mỗi thời điểm, truyền thanh cơ sở thực hiện nhiệm vụ chính trị khác nhau, nhưng luôn thể hiện vai trò là cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân, đặc biệt khi Hà Nam phải gồng mình chống dịch Covid-19 thời gian này. Những chiếc loa công cộng không những mang đến cho người dân các địa phương thông tin hữu ích về phòng, chống dịch bệnh mà còn thể hiện tâm tư, tình cảm và đời sống của người dân vùng dịch khi cả làng, cả xã "nội bất xuất ngoại bất nhập" như xã Đạo Lý và một số thôn ở các xã Chân Lý, Bắc Lý, Công Lý (Lý Nhân) những ngày qua.

Từ Văn Vương, phóng viên Đài truyền thanh huyện Lý Nhân là người có mặt ở hầu hết các "điểm nóng" về dịch bệnh trên địa bàn huyện những ngày qua. Ngày và đêm, dù trời mưa hay nắng, có nhiều ngày không có thời gian nghỉ ngơi, anh vác máy đi theo các đoàn lãnh đạo về Đạo Lý kiểm tra tình hình dịch bệnh, theo chân các nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm, cùng với các cán bộ chiến sỹ công an truy vết đối tượng F1, F2 hay sát cánh bên những cán bộ, chiến sỹ quân đội quản lý, kiểm soát địa bàn phong tỏa… 

Hiệu quả của truyền thanh cơ sở trong công tác phòng chống dịch Covid19
Phóng viên Đài Truyền thanh huyện Lý Nhân làm việc trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại địa phương.

Anh nói: Làm thế nào thì làm, nhưng ngày mai phải có thông tin trên đài, để bà con nhân dân nắm được tình hình dịch bệnh, biết đi đâu, làm gì vào thời điểm này cho an toàn, không lây nhiễm dịch bệnh thêm nữa. Anh kiêm luôn cả vai trò phát thanh viên, đọc tin bài của mình trên sóng. Từ Văn Vương bảo: Có hôm đang ở cơ sở làm việc, nghe thấy giọng mình oang oang trên sóng, cảm giác vui, hạnh phúc. Mình cũng không phải là phát thanh viên chuyên nghiệp nên khi nghe mình đọc, tự bản thân sẽ thấy chỗ nào chưa được, chỗ nào cần thể hiện đúng ngữ điệu để nhân dân nghe mà cảm thấy "ờ được". Đã theo nghề phải chịu học cả đời.

Ông Dương Đức Hiểu, Phó Trưởng Đài Truyền thanh huyện Lý Nhân cho biết: Có những sự kiện, sự việc, vụ việc diễn ra đột xuất ở cơ sở, anh em phóng viên báo, đài của tỉnh không về kịp, chúng tôi phải cử phóng viên của mình đến nắm tình hình trước và ghi hình, phỏng vấn hiện trường. Toàn bộ những tư liệu đó sau này cung cấp, chia sẻ cho các cơ quan báo, đài của tỉnh để hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung. 

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, xã Đạo Lý trở thành tâm dịch của tỉnh. Trong lực lượng tuyến đầu chống dịch, có những cán bộ, phóng viên của Đài Truyền thanh Lý Nhân. Họ luôn bám sát cơ sở, bám sát tình hình, mang về những tư liệu quý cho anh em đồng nghiệp "phía trên".

Nhà báo Tạ Tuyết Sinh, Phó Trưởng phòng Thời sự, Đài PT-TH Hà Nam nói: Nếu không có những tư liệu đó, quả thực các bản tin hay những phóng sự về tâm dịch Đạo Lý thiếu đi sức hút rất nhiều. Đó là không khí căng mình chống dịch của cả hệ thống chính trị ở cơ sở ngay trong đêm 29/4. Sự việc quá cấp bách, phóng viên đài tỉnh theo các mũi khác phản ánh, nhưng vào thời điểm 0h đến gần sáng chỉ có phóng viên đài huyện theo sát các lực lượng chống dịch ở đó phản ánh tình hình. Việc ra vào khu vực phong tỏa hết sức khó khăn. Chúng tôi phải nhờ vào đội ngũ này. 

Chị Lưu Thị Oanh, thôn Vũ Xá, xã Đạo Lý chia sẻ: Cả làng, cả xã bị cách ly, ai ở nhà đó. Hằng ngày nắm thông tin qua đài truyền thanh là rõ nhất. Hệ thống truyền thanh bốn cấp, phát liên tục các thông tin về dịch bệnh, cách phòng, chống và những quy định về phòng dịch cho nhân dân hiểu, nắm bắt được. Từ chuyện không hiểu thấu đáo về quy định phòng, chống dịch mà trường hợp bị mắc Covid-19 đầu tiên ở đây đã phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hiện giờ, người dân vùng cách ly cảm thấy vai trò của truyền thanh hữu ích thế nào. 

Đánh giá về vai trò của truyền thanh cơ sở, tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh khẳng định: Các địa phương phải phát huy thật tốt vai trò của hệ thống truyền thanh cơ sở. Các đài truyền thanh có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, thông tin chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Các đài đã tăng thời lượng, tần suất phát sóng, lựa chọn thời gian phát vào đúng thời điểm người dân có sự tập trung cao nhất nên đã phát huy tốt hiệu quả tuyên truyền. Những quy định về phòng, chống dịch, chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống dịch cấp bách ra sao cũng đã được truyền thanh thông tin kịp thời để người dân nắm bắt được, thay đổi hành vi và nhận thức của mình, cùng với cấp ủy, chính quyền chung tay chống dịch. 

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Đức Hiểu
    2 năm trước

    Xin được cảm ơn nhà báo Chu Uyên rất nhiều!

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.