Hành trình tình nghĩa

Từ năm 2013 đến nay, năm nào cũng vậy, vào dịp 27/7, Hội truyền thống Cựu chiến binh (CCB) Sư đoàn 304 tỉnh Hà Nam đều tổ chức đoàn vào thăm lại chiến trường xưa, thắp hương tri ân và tìm kiếm những thông tin liên quan đến đồng đội đã hy sinh chưa tìm được hài cốt.

Vừa trở về từ chiến trường xưa, chia sẻ về chuyến đi, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thiện Tỉnh, Chủ tịch Hội truyền thống CCB Sư đoàn 304 Hà Nam, Trưởng đoàn vui vẻ cho biết: Năm nay, Đoàn chúng tôi đi gồm có 9 CCB Sư đoàn 304 và 50 thân nhân gia đình liệt sỹ có con, anh em hy sinh tại Khe Sanh, Quảng Trị; tổng cộng 59 người. 

Khởi hành từ 6 giờ sáng, đến tối ngày 6/7 Đoàn tới nhà khách 27/7 - đây là nơi đón tiếp thân nhân gia đình liệt sỹ tại thành phố Đông Hà, Quảng Trị. Sáng ngày 7/7, đoàn tham gia dự lễ Dâng hương tại Khu tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại bờ Bắc cầu Mỹ Chánh, sông Ô Lâu; tham dự lễ cầu siêu và thả hoa đăng trên dòng sông Ô Lâu. Chiều ngày 7/7, đoàn tới dâng hương và tham quan tại Thành cổ Quảng Trị. Sáng ngày 8/7, Đoàn lên đường đi Khe Sanh, huyện Hướng Hóa.

Tới Hướng Hóa, đoàn vào thắp hương, viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Hướng Hóa. Sau đó, đoàn phối hợp tổ chức tặng 20 suất quà, mỗi suất trị giá 250 nghìn đồng (gồm 10kg gạo, dầu ăn, bánh kẹo...) cho những gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng (chủ yếu là gia đình người dân tộc Pakô và Vân Kiều - những gia đình từng nuôi giấu, có người dẫn đường cho những chiến sỹ Sư đoàn 304 đánh trận năm xưa).

Được biết, để có tiền mua quà tặng đồng bào dân tộc Pakô và Vân Kiều tại Hướng Hóa, CCB trong đoàn đi và một số hội viên trong hội đã tự nguyện đóng góp, ủng hộ.

Chiều ngày 8/7, Đoàn đi thăm chiến khu Ba Lòng và sân bay Tà Cơn - đây là những địa danh lịch sử nổi tiếng ở Quảng Trị trong cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt. Buổi tối ngày 8/7, Đoàn tham dự Lễ mít tinh kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Khe Sanh (9/7/1968 - 9/7/2018). Ngày mùng 9/7, đoàn tổ chức vào viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa, Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Khoảng 10 giờ đêm ngày mùng 9/9, đoàn về tới thành phố Phủ Lý, kết thúc chuyến đi an toàn và thành công.

Vừa trở về từ chiến trường xưa, CCB Hội truyền thống Sư đoàn 304 Hà Nam gặp mặt, bàn bạc về việc tổ chức các hành trình tiếp theo.

Tiếp lời bác Nguyễn Thiện Tỉnh, bác Đinh Văn Hòa, Phó Chủ tịch Hội truyền thống CCB Sư đoàn 304 xúc động nói: Tôi năm nay 83 tuổi, nhưng năm nào tôi cũng tham gia đoàn vào chiến trường xưa để thắp hương tri ân, tìm những thông tin liên quan đến đồng đội đã hy sinh mà đến nay gia đình vẫn chưa tìm được hài cốt. Ở nghĩa trang lớn, các phần mộ được quy tập phân theo từng tỉnh, thành phố nên dễ dàng hơn cho việc tìm kiếm thông tin. Ở nghĩa trang nhỏ, các phần mộ để chung, vì vậy, sau khi thắp hương, anh em CCB trong đoàn chủ động phân công nhau đi khắp nghĩa trang cẩn thận tìm, ghi chép đầy đủ tên, tuổi, quê hương những liệt sỹ là người Hà Nam, liệt sỹ cùng đơn vị để khi có điều kiện thông báo tới các gia đình. Đây là việc làm được hội duy trì từ năm 2013 đến nay đã được 6 năm.

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thiện Tỉnh cung cấp thêm: Từ khi thành lập (năm 2003) đến nay, qua nhiều chuyến đi của tổ chức hội, của cá nhân hội viên, Hội truyền thống Sư đoàn 304 Hà Nam đã cung cấp 750 thông tin về nơi các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại các địa điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cho thân nhân gia đình liệt sĩ toàn quốc. Trực tiếp vào chiến trường xưa tìm được 18 hài cốt liệt sỹ. Thông báo, chỉ vị trí cho Tỉnh đội Quảng Trị khai quật 52 mộ liệt sỹ…

Tại Hà Nam, Hội truyền thống CCB Sư đoàn 304 đã giúp đỡ, tìm được 5 hài cốt liệt sỹ (Lý Nhân 2, Phủ Lý 1, Thanh Liêm 1, Kim Bảng 1). Một số đồng chí trong Ban chấp hành và hội viên của hội trực tiếp vào chiến trường xưa tham gia cất bốc, đưa hài cốt liệt sỹ trở về an táng tại nghĩa trang quê hương, được chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm nhưng vẫn còn nhiều đồng đội của chúng tôi ngã xuống đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt - bác Hòa xúc động nói. Hiện anh em chúng tôi tuổi đều đã cao, về thăm lại chiến trường xưa, đi tìm thông tin đồng đội là hành trình dài, nhiều vất vả và khó khăn. Nhưng còn sức khỏe, chúng tôi còn tiếp tục hành trình bởi với chúng tôi đây là hành động tri ân thiết thực nhất, ý nghĩa nhất đối với những đồng đội đã hy sinh để quê hương, đất nước và nhân dân có được cuộc sống yên bình, hạnh phúc hôm nay.

Phạm Hiền

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy