Hành trình Đỏ - 10 năm bền bỉ “Kết nối dòng máu Việt”

Ấn tượng, sôi nổi, ý nghĩa, gắn kết những người làm công tác nhân đạo khắp các tỉnh, thành phố, đó chính là những nét đặc trưng của chương trình Hành trình Đỏ. Năm 2022 là dấu mốc kỷ niệm 10 năm hành trình “Kết nối dòng máu Việt” với sự tham gia của nhiều tỉnh, thành phố nhất từ trước đến nay. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Hà Nam tham gia chiến dịch hiến máu xuyên Việt lớn nhất hằng năm với chủ đề “Hà Nam - Ngàn trái tim hồng”.

Sau một tháng được tổ chức, chương trình Hành trình Đỏ năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã chính thức khép lại với ngày hội hiến máu được tổ chức tại thị xã Duy Tiên. Dù hôm ấy thời tiết mưa to, song không ngăn được tinh thần nhiệt huyết của các tình nguyện viên đến từ khắp các xã, phường, cơ quan, đơn vị trên địa bàn. 

Dù đã quá tuổi để được hiến máu, bà Đinh Thị Hạnh (sinh năm 1962), Tổ dân phố Lũng Xuyên, phường Yên Bắc vẫn rất thích bầu không khí náo nhiệt tại ngày hội hiến máu tình nguyện (HMTN). Bà Hạnh chia sẻ: Tôi đã hiến máu được hơn chục lần và cảm thấy sức khỏe vẫn rất tốt, song theo quy định về tuổi, tôi không còn đủ điều kiện để hiến máu. Dù vậy, tôi vẫn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động hội viên chi hội nông dân tham gia hoạt động ý nghĩa này. Làm được những việc có ích cho cộng đồng, tôi cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Đồng thời, qua đó giáo dục con cháu biết sống yêu thương, quan tâm và có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Hành trình Đỏ  10 năm bền bỉ “Kết nối dòng máu Việt”
Đoàn viên Công đoàn Viên chức tỉnh hiến máu tình nguyện tại Hành trình Đỏ năm 2022.

Do không bảo đảm điều kiện về sức khỏe, nên ông Bùi Văn Hưởng không thể hiến máu. Tuy nhiên, trên cương vị là Phó Chủ tịch UBND phường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Yên Bắc, ông rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của HMTN qua loa truyền thanh, mạng xã hội, hội họp của các đoàn thể... Căn cứ kế hoạch được giao của thị xã, phường tổ chức phát động và giao chỉ tiêu cụ thể đến các chi hội CTĐ, các đoàn thể trong toàn xã. Để động viên, khích lệ người dân tham gia HMTN, phường trích ngân sách và vận động các đoàn thể cùng chung tay để hỗ trợ những người hiến tặng máu, mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người. Với sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, mỗi năm Yên Bắc hiến tặng được hơn 30 đơn vị máu, đều vượt chỉ tiêu giao.

Hưởng ứng Hành trình Đỏ năm 2022, Ban chỉ đạo vận động HMTN thị xã đã tổ chức ngày hội HMTN đợt 2, thu hút gần 500 tình nguyện viên là cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ công an, quân đội, đoàn viên, hội viên các xã, phường trên địa bàn. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên ngày hội hiến máu diễn ra an toàn, thuận lợi, đúng quy trình. Kết thúc ngày hội đã thu được 357 đơn vị máu, trong đó 90 đơn vị 250ml, 267 đơn vị 350ml. Như vậy, sau 2 đợt hiến máu, các tình nguyện viên của Duy Tiên đã hiến tổng cộng 774 đơn vị máu, đạt gần 141% chỉ tiêu giao năm 2022.

Chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt” năm 2022 tại Hà Nam được tổ chức từ ngày 6/7 - 7/8 với sự tham dự của 7 đơn vị, bao gồm: Công đoàn Viên chức tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, Công an tỉnh, TP Phủ Lý, thị xã Duy Tiên và các huyện Thanh Liêm, Bình Lục. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, tại ngày hội hiến máu hưởng ứng Hành trình Đỏ của các địa phương, đơn vị đã thu hút rất đông các tình nguyện viên là cán bộ, công chức, viên chức, lao động, lực lượng vũ trang, người dân ở nhiều độ tuổi khác nhau nhiệt tình tham gia. Kết thúc hành trình, Hà Nam hiến tặng được 1.966 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu đề ra. 

Ra đời trong sự cấp thiết về việc bảo đảm nguồn máu cho cấp cứu và điều trị, Hành trình Đỏ đã trở thành hoạt động trọng tâm của chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” hằng năm và ngày càng nhận được sự tham gia của nhiều địa phương và sự hưởng ứng của người dân. 

Năm 2022 ghi dấu kỷ lục mới của Hành trình Đỏ, có 46 tỉnh, thành phố tham gia, tiếp nhận trên 120.000 đơn vị máu, cao gấp 7 lần so với năm đầu tổ chức. Tròn một thập kỷ tổ chức, Hành trình Đỏ đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân về HMTN, về phòng bệnh tan máu bẩm sinh; mở rộng đối tượng hiến máu; cơ bản khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp hè.

Với sức mạnh nhân đạo, Hành trình Đỏ trở thành một phần không thể thiếu của những người làm công tác nhân đạo và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, đẩy mạnh truyền thông, nhắc nhớ mọi người hãy tích cực tham gia HMTN. Bởi, vẫn còn đó hàng trăm bệnh nhân tan máu bẩm sinh đang cần máu và nhiều bệnh nhân cần máu điều trị, cấp cứu mỗi ngày.

Cùng với Hành trình Đỏ, việc làm tốt công tác truyền thông, tổ chức tốt các chương trình hiến máu lớn, như: Lễ hội Xuân hồng, Chiến dịch Những giọt máu hồng hè… đưa Hà Nam trở thành một trong những địa phương tiêu biểu trong phong trào HTMN của cả nước. Chỉ tiêu HMTN những năm gần đây đều đạt và vượt mục tiêu đề ra. Năm 2021, số lượng máu hiến tặng thu được 8.540 đơn vị máu, đạt 102% kế hoạch đề ra. Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã hiến tặng được 7.970 đơn vị máu.

Đặc biệt, phong trào HMTN đã phát triển rộng khắp ở các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân, đưa hiến máu trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống cộng đồng.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy