Duy Tiên quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công, thị xã Duy Tiên đã tập trung đẩy mạnh thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động các nguồn lực để hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho các đối tượng người có công với cách mạng, gia đình chính sách, góp phần động viên, khích lệ các gia đình ổn định cuộc sống.

Duy Tiên quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng
Lãnh đạo thị xã Duy Tiên trao biển hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 8 hộ gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn.  Ảnh: Chu uyên

Phường Châu Giang là một trong những địa phương có số lượng người có công với cách mạng lớn của thị xã Duy Tiên với 344 thương binh, bệnh binh, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 294 liệt sỹ và 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Qua rà soát tại các tổ dân phố, phường Châu Giang có 88 hộ gia đình người có công có nhu cầu cần sửa và xây mới nhà ở. Bằng nguồn kinh phí hỗ trợ từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của thị xã, của phường, từ đầu năm 2022 đến nay đã có 4 gia đình người có công trên địa bàn phường được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở, với tổng số tiền hỗ trợ trên 200 triệu đồng. Trong quá trình xây dựng, sửa chữa nhà ở, UBND phường phân công cán bộ phụ trách thường xuyên nắm bắt tình hình, tiến độ xây dựng, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các hộ trong quá trình xây dựng, sửa chữa nhà và tổ chức nghiệm thu, bàn giao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình sau khi công trình hoàn thành.

Gia đình thương binh hạng 4/4 Trịnh Văn Cẩm, tổ dân phố Đông Nội là một trong 4 gia đình trên địa bàn phường Châu Giang đã được hỗ trợ xây dựng nhà mới trong đợt vừa qua. Ngôi nhà xây mới được khởi công xây dựng trên nền đất cũ từ đầu tháng 6/2022 và khánh thành vào cuối tháng 7/2022, với diện tích trên 80m2, tổng kinh phí xây dựng gần 300 triệu đồng. Trong đó, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ 80 triệu đồng, còn lại là nguồn lực của gia đình và sự quan tâm của họ hàng. Không còn phải sống trong căn nhà chật chội, xuống cấp, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, gia đình ông Cẩm được ở trong căn nhà mới khang trang, sạch đẹp, tâm lý thoải mái khiến sức khỏe của ông được cải thiện, cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

Ông Lê Văn Tuyến, Phó Chủ tịch UBND phường Châu Giang cho biết: Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. Bên cạnh việc thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước, thời gian tới, phường tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho các gia đình chính sách trên địa bàn.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Duy Tiên có hơn 17.000 người có công, bao gồm cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi... Không riêng gì gia đình ông Cẩm, nhiều hộ có công trên địa bàn thị xã cũng đã được nhận hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, nhờ đó, chất lượng cuộc sống từng bước được nâng cao. Hiện thị xã không còn hộ người có công thuộc diện hộ nghèo.

Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn thị xã đã xây dựng và sửa chữa 1.494 căn nhà với tổng kinh phí hỗ trợ trên 37,7 tỷ đồng; vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 2 tỷ đồng; trao tặng 185 sổ tiết kiệm cho người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 416 triệu đồng. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ năm 2022, thị xã Duy Tiên đã trích quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho 10 gia đình người có công với cách mạng với tổng kinh phí 380 triệu đồng. Những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình đó được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn, trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, một nét đẹp trong đời sống văn hóa, góp phần quan trọng trong việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao tinh thần yêu nước, khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc.

Với sự nỗ lực của các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân, chương trình hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn thị xã Duy Tiên đã được triển khai nghiêm túc, công khai, minh bạch từ các cơ quan của thị xã đến UBND các xã, phường, thôn, tổ dân phố và từng hộ gia đình. Qua đó, tạo điều kiện cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn thị xã có cuộc sống ổn định. Giai đoạn 2021 - 2025, trên địa bàn thị xã Duy Tiên có 663 hộ gia đình người có công có nhu cầu sửa chữa, xây mới nhà ở. Do vậy, UBND thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, chung sức giúp đỡ các gia đình người có công, trong đó, đặc biệt quan tâm giúp đỡ các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống, phấn đấu bảo đảm 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

                                                               

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.