Dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Để góp phần phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ tai nạn đuối nước, năm 2023, cấp ủy, chính quyền thị xã Duy Tiên đã chỉ đạo một số cơ quan, đơn vị tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Việc mở các lớp dạy bơi miễn phí đã giúp nhiều em có thêm điều kiện rèn luyện sức khỏe cũng như kỹ năng bơi lội để tự bảo vệ mình trước tai nạn đuối nước. Đây là một việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần tạo thêm sân chơi lành mạnh, bổ ích và lý thú cho những trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn vào dịp hè.

Dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Lễ khai mạc một lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã Duy Tiên. Ảnh: Quang Huy

Có mặt tại bể bơi Hương Chính (Tổ dân phố Văn Phái, phường Bạch Thượng) vào đầu giờ sáng, chúng tôi thấy rất đông các anh, chị cán bộ đoàn thanh niên, hội phụ nữ đến từ các phường, xã trên địa bàn thị xã Duy Tiên cùng một số phụ huynh đưa con em đến học bơi. Đây là lớp dạy bơi phòng chống đuối nước miễn phí cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn do Thị đoàn Duy Tiên phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã tổ chức. Lớp có 17 học viên, đối tượng là con đỡ đầu, học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thị xã. Trong thời gian theo học khóa dạy bơi miễn phí (10 ngày), các em được hướng dẫn những kỹ năng bơi lội cơ bản như: làm quen với nước; tập nhảy xuống nước; tập thở đúng cách khi tiếp xúc trực tiếp với nước; kỹ thuật một số kiểu bơi thông dụng. Bên cạnh học kỹ thuật bơi, các em còn được hướng dẫn, trang bị một số kỹ năng phòng chống đuối nước cơ bản như: cách xử lý khi bị đuối nước do chuột rút, xử lý nhanh những tình huống nguy hiểm, bất ngờ và kỹ năng cứu nạn khi gặp người đuối nước...

Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy, mặc dù xuất thân từ những gia đình hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha hoặc mẹ, hộ nghèo, cận nghèo và đến từ nhiều địa phương khác nhau nhưng không khí của lớp dạy bơi miễn phí cũng như sự đồng điệu về tâm hồn trẻ thơ đã giúp nhanh chóng gắn kết các em lại với nhau, giúp các em tạm quên đi những thiệt thòi, thiếu may mắn. Em Phạm Thị Thu Huyền (12 tuổi, mồ côi cha, ở Tổ dân phố Thần Nữ, phường Bạch Thượng) phấn khởi nói với chúng tôi: “Những năm trước, nhìn các bạn được đi bơi em rất thích nhưng gia đình em chưa có điều kiện để học bơi. Mùa hè năm nay được các cô, các chú ở phường đưa đi học chương trình dạy bơi miễn phí, em rất thích thú. Giờ em đã tự tin hơn và biết cách xử lý một số tình huống dưới nước.

Cùng chung tâm trạng với Phạm Thị Thu Huyền, em Lê Thu Hương (12 tuổi, Tổ dân phố Văn Xá, phường Yên Bắc) tâm sự: Mẹ em mất sớm, bố đi làm công ty từ sáng đến tối mới về. Khi nhìn các bạn đi học bơi em cũng rất mong muốn, nhưng vì bố đi làm nên không ai đưa đón. Khi được các cô, các chú ở phường đưa đến lớp học bơi miễn phí em thấy rất vui. Giờ em đã biết cách tập nổi, đạp chân, quạt tay, bơi ếch. Em thấy học bơi không chỉ có thêm kỹ năng bảo vệ bản thân mà còn rèn luyện sức khỏe, nhận biết được cách phòng chống đuối nước.

Đang chờ con trai theo học lớp bơi miễn phí, chị Trịnh Thị Lương (Tổ dân phố Giáp Nhất, phường Bạch Thượng) chia sẻ: Cháu rất muốn học bơi nhưng gia đình khó khăn chưa học được. Đợt tổng kết năm học vừa rồi, cháu đạt thành tích học tập tốt và tôi có hứa cho cháu đi học bơi. Tuy nhiên, vì bố cháu mất sớm, mẹ đi làm cả ngày nên không ai đưa đón cháu đến bể bơi. Vừa qua, được các cô, các chú Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phường đưa đến đây học lớp dạy bơi miễn phí tôi thấy rất vui. Hôm nay là chủ nhật nên tôi trực tiếp đưa đón và thấy các cháu tham gia khóa học này đều rất vui vẻ, hòa đồng. Tôi nghĩ rằng, việc dạy bơi cho các cháu không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn giúp các cháu có thêm kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước và hòa đồng với mọi người xung quanh.

Với mong muốn bảo vệ trẻ em trước nguy cơ đuối nước, từ năm 2018, Ban Thường vụ Thị đoàn Duy Tiên đã tham mưu với Thường trực Thị ủy có văn  bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các phường, xã tăng cường công tác tổ chức dạy bơi, trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn. Theo đó, hằng năm, Thị đoàn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo đoàn thanh niên các phường, xã kết hợp với các nhà trường tổ chức những lớp dạy bơi, trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho thiếu niên, nhi đồng. Nhờ sự chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ, thị xã Duy Tiên luôn là điểm sáng của tỉnh trong việc tổ chức dạy bơi, trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho thiếu niên, nhi đồng trong nhiều năm qua.

Dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Một lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã Duy Tiên.

Từ năm 2018 đến năm 2022, toàn thị xã đã mở 186 lớp dạy bơi, thu hút gần 3 nghìn lượt thiếu niên, nhi đồng tham gia. Rút kinh nghiệm từ thực tế, trong khi các em nhỏ của những gia đình có điều kiện đã được đi học các lớp bơi thì đâu đó vẫn còn khá nhiều những em nhỏ hoàn cảnh khó khăn không thể thỏa mãn niềm đam mê của mình trong mỗi dịp hè. Thấu hiểu, cảm thông với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các em, bắt đầu từ hè năm 2023, Trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao thị xã Duy Tiên đã tham mưu với UBND thị xã ban hành kế hoạch tổ chức lễ phát động toàn dân luyện tập môn bơi phòng, chống đuối nước và dạy bơi cho thiếu niên, nhi đồng. Trong đó, tham mưu UBND thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chú trọng việc dạy bơi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha hoặc mẹ, hộ nghèo, cận nghèo tại các phường, xã. Kết quả, hè năm 2023, toàn thị xã đã mở được 47 lớp dạy bơi tại 16 phường, xã, thu hút 822 lượt thiếu niên, nhi đồng tham gia. Trong đó, một số tổ chức, đơn vị đã huy động nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân mở 2 lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn, thu hút 28 lượt học viên tham gia.

Chị Vũ Thị Huyền Trang, Bí thư Thị đoàn Duy Tiên cho biết: Trên địa bàn thị xã còn nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, là đối tượng luôn cần sự quan tâm chăm sóc nhiều hơn từ phía cộng đồng xã hội. Việc mở lớp học bơi miễn phí cho trẻ em là rất cần thiết, qua đó đẩy mạnh phong trào bơi lội, rèn luyện sức khỏe, hạn chế tai nạn đuối nước, góp phần phát triển toàn diện về thể lực cho trẻ. Đồng thời, tạo sân chơi trong dịp hè, khích lệ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tự tin, nỗ lực vươn lên. Thời gian tới, Thị đoàn Duy Tiên tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn huy động nguồn lực mở lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn, tạo thêm sân chơi lành mạnh, bổ ích và lý thú cho thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn.

 Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy