Cứu sống trẻ 12 tuổi ở Tân Sơn bị đuối nước

18h ngày 24/7, Khoa Hồi sức-Cấp cứu Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hà Nam tiếp nhận một bệnh nhi 12 tuổi (nhà ở xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng) bị đuối nước được chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng lên. Bệnh nhi đi chơi và sau đó xuống tắm một mình ở hồ gần núi, được người dân phát hiện bị đuối nước và đưa vào Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng cấp cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tân Sơn Kim Bảng Một trẻ 12 tuổi biết bơi vẫn đuối nước
Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Văn Dũng khám cho bệnh nhi.

Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Văn Dũng-Trưởng Khoa Hồi sức-Cấp cứu Nhi cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đồng tử giãn to, gọi hỏi không biết, cấu véo không có phản ứng, da lạnh, mặt nhợt, mạch nhanh, nhỏ, khó bắt, huyết áp không đo được, tiên lượng rất nặng, chỉ số SP02 (độ bão hòa ô xy trong máu) 88%. Bệnh nhân nhanh chóng được đặt ống thở nội khí quản, hút ra rất nhiều đờm rãi khơi thông đường thở, hút dịch dạ dày, ủ ấm và điều trị thuốc kháng sinh kết hợp, thuốc chống phù não,…

Sau 3h tích cực cấp cứu tình trạng của bệnh nhi có dấu hiệu chuyển biến theo hướng tích cực, đồng tử dần co nhỏ lại, chỉ số SP02 đạt 98%, trẻ đi tiểu được. Sáng ngày 25/7 bệnh nhi đã tỉnh hơn, ý thức bắt đầu quay trở lại, tiên lượng dần tốt hơn nhưng vẫn thở máy 100%. Về việc bệnh nhi có bị tổn thương não hay không bác sỹ Dũng cho biết phải sau khi bệnh nhi không thở máy nữa và thực hiện kiểm tra các chức năng mới đánh giá được.

Mùa hè nào Khoa Hồi sức-Cấp cứu Nhi cũng tiếp nhận hàng chục bệnh nhi bị đuối nước trong đó có những bệnh nhi đã tử vong trước khi đưa đến viện. Mùa hè năm 2023 khoa đã tiếp nhận khoảng 10 bệnh nhi bị đuối nước, may mắn là không có trẻ nào tử vong. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay cũng đã xảy ra hàng chục ca trẻ tử vong do đuối nước.

Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Văn Dũng cho biết người đã biết bơi vẫn hoàn toàn có thể bị đuối nước nếu không có kỹ năng phòng tránh. Đối với trẻ em, bác sỹ Dũng cho rằng mùa hè các cháu nghỉ ở nhà, tuổi hiếu động nên hay chạy nhảy nô đùa dẫn đến ra nhiều mồ hôi, mất nước. Việc mất nước, giảm chất điện giải nếu đi bơi các cháu dễ bị chuột rút. Cháu bé 12 tuổi ở Tân Sơn có lẽ rơi vào tình huống này. Bác sỹ Dũng khuyến cáo kể cả trẻ biết bơi rồi vẫn cần trang bị cho trẻ kỹ năng phòng tránh đuối nước. Khi đi bơi, dù trẻ đã lớn cũng không nên đi một mình, nhất là ở những nơi vắng vẻ để nếu có vấn đề gì xảy ra còn có người biết và gọi người dân ứng cứu.

Đ.H

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy