Chuyển biến tích cực từ phong trào thi đua của ngành thi hành án dân sự

Thời gian qua, phong trào thi đua của ngành thi hành án dân sự (THADS) tỉnh được triển khai kịp thời, rộng khắp, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực và hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, người lao động toàn ngành, góp phần quan trọng giúp công tác THADS của tỉnh hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu cơ bản mà Tổng cục THADS giao.

Năm 2022, Cục THADS tỉnh Hà Nam đã phát động tới các đơn vị trong toàn ngành phong trào thi đua với chủ đề “Toàn hệ thống THADS đoàn kết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, vượt khó, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao” gắn với tiếp tục tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ tư pháp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch phát động đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống ngành THADS Việt Nam (19/7/1946-19/7/2022). 

Chuyển biến tích cực từ phong trào thi đua của ngành thi hành án dân sự
Cán bộ Cục THADS tỉnh hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ trong quá trình giải quyết vụ việc.

Bà Lê Thị Huyền, Chánh Văn phòng Cục THADS tỉnh Hà Nam cho biết: Nội dung các phong trào thi đua được gắn với triển khai đồng bộ một số giải pháp nghiệp vụ nhằm tạo sự đột phá trong công tác THADS. Các chỉ tiêu, tiêu chí thi đua bảo đảm yêu cầu cụ thể, “rõ người, rõ việc”, như: ra quyết định THA đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực pháp luật; phấn đấu nâng cao chất lượng, tỷ lệ THADS xong đạt trên 83,5% về việc và trên 40,6% về tiền trên tổng số án có điều kiện thi hành; theo dõi việc thi hành đối với 100% bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án về vụ án hành chính có nội dung theo dõi thi hành... qua đó tạo điều kiện cho việc kiểm tra, nhận xét, đánh giá, xếp loại thi đua được chính xác, công bằng, khách quan. Kết quả thi đua cũng là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên hằng năm; là động lực để cán bộ, công chức, người lao động phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cùng với đẩy mạnh phong trào thi đua trong tình hình chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao ngày một tăng, lượng án thụ lý và vụ việc THA phát sinh nhiều… để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo Cục THADS tỉnh Hà Nam và các phòng chuyên môn trực tiếp đến từng đơn vị còn nhiều hạn chế trong giải quyết công việc để nắm bắt tình hình và chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết. Cùng với đó, các đơn vị theo dõi sát sao tiến trình giải quyết án, kế hoạch xử lý dứt điểm những vụ việc có giá trị lớn, nhất là hoạt động rà soát, xác minh phân loại chính xác vụ việc, điều kiện THA, trình tự thủ tục thẩm định giá, đấu giá tài sản bảo đảm chặt chẽ theo quy định của pháp luật. 

Công tác phối hợp liên ngành trong tổ chức THA, cưỡng chế THA, miễn giảm THA tiếp tục được chú trọng (nhất là với các ngân hàng), qua đó thống nhất biện pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, tranh chấp đang thi hành và hướng giải quyết đối với các bản án, quyết định đã có hiệu lực nhưng chưa thụ lý thi hành. Cùng với phát động, duy trì nội dung phong trào thi đua, công tác xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến cũng được đặc biệt quan tâm. Lãnh đạo Cục THADS tỉnh Hà Nam phân công thủ trưởng các đơn vị trực thuộc phải có trách nhiệm phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với duy trì thực hiện các nội dung thi đua thường xuyên, định kỳ.

Sự phối hợp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp, đẩy mạnh phong trào thi đua chuyên đề, thi đua cao điểm đã tạo những chuyển biến tích cực, góp phần “khơi thông” các “điểm nghẽn” trong hoạt động THA. Tính từ 1/10/2021 đến 30/6/2022, Cục THADS tỉnh và chi cục THADS các huyện, thị xã, thành phố đã tiếp nhận 1.400 bản án, quyết định; thụ lý 2.938 việc; tổng số việc phải thi hành là 2.895 việc, số có điều kiện thi hành là 2.486 việc, tương ứng với giá trị 823.985.542 đồng. Trong số có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 1.749 việc (tăng 682 việc, đạt tỉ lệ 70,35%, tăng 9,62% so với cùng kỳ năm 2021) và 709.110.650 đồng (đạt tỉ lệ 86,06 %, tăng 82,75% so với cùng kỳ năm 2021); gần đạt chỉ tiêu về việc và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về tiền do Tổng Cục THADS giao. 

Cơ quan THADS các cấp trong tỉnh cũng chỉ đạo, tổ chức cưỡng chế thành công nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp, đương sự cố tình không chấp hành án đã tồn đọng nhiều năm (6 vụ việc phải tổ chức cưỡng chế, trong đó có 3 việc đương sự tự nguyện chấp hành bản án sau khi có quyết định cưỡng chế). Công tác xác minh, thụ lý phân loại án; theo dõi THA hành chính; giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện bảo đảm đúng quy định, kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho đương sự.

Bên cạnh những kết quả tích cực trên đây, phong trào thi đua của ngành THADS thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Chất lượng tham mưu, tổ chức thực hiện một số nội dung của phong trào thi đua còn hạn chế; kết quả công tác chuyên môn tuy có tiến bộ nhưng chưa có sự đột phá rõ nét... 

Phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế trong công tác thi đua, theo ông Hoàng Văn Tuệ, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hà Nam, cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào thi đua và công tác khen thưởng. Từng phòng, đơn vị ở cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị được giao để tổ chức, duy trì thực hiện các nội dung phong trào thi đua bảo đảm yêu cầu cụ thể, thiết thực, sôi nổi; phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó, cần phân công, phân cấp trách nhiệm rõ ràng đến từng tập thể, cá nhân; phát huy vai trò của các đoàn thể trong tổ chức hưởng ứng phong trào thi đua; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác thi đua khen thưởng, duy trì nghiêm nội quy, quy chế của cơ quan để mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức rõ trọng trách trong thực thi nhiệm vụ, tự giác nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Mặt khác, cần nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, thường xuyên giáo dục, giữ vững lập trường, tư tưởng, đạo đức lối sống, động viên công chức, người lao động yên tâm công tác, khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên lập nhiều thành tích trong phong trào thi đua.

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy