Chương trình cho vay nhà ở xã hội giúp nhiều gia đình an cư, lạc nghiệp

Trong những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội. Nhiều hộ gia đình sau khi sử dụng nguồn vốn vay để xây mới nhà ở đã góp phần quan trọng cải thiện cuộc sống. 

Theo tổng hợp của Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hà Nam, tính đến đầu tháng 7/2022, đơn vị đã giải ngân cho vay theo chương trình nhà ở xã hội trên địa bàn toàn tỉnh đạt hơn 120 tỷ 872 triệu đồng, với 390 khách hàng còn dư nợ. Trong tổng dư nợ trên, riêng từ đầu năm đến nay chi nhánh giải ngân hơn 26 tỷ đồng cho 72 hộ vay vốn cải tạo, sửa chữa, xây mới nhà ở, góp phần quan trọng cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống. 

Chương trình cho vay nhà ở xã hội giúp nhiều gia đình an cư lạc nghiệp
Nhân viên Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hà Nam hướng dẫn một hộ gia đình ở phường Thanh Tuyền (TP Phủ Lý) thủ tục giải ngân vốn vay theo Chương trình nhà ở xã hội.

Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Vân ở xã Ngọc Sơn (Kim Bảng) đã vay 400 triệu đồng đầu tư xây dựng nhà 2 tầng khang trang kiên cố. Bà Nguyễn Thị Vân phấn khởi nói: Sau khi tìm hiểu kỹ về nguồn vốn Nhà nước cho vay xây nhà, tôi đã được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Kim Bảng hướng dẫn cụ thể làm thủ tục vay vốn. Quá trình cho vay, ngân hàng cũng thực hiện hết sức chặt chẽ, giải ngân theo từng giai đoạn đầu tư. Bằng nguồn vốn vay, kết hợp với nguồn vốn tiết kiệm của gia đình, tôi mới xây được ngôi nhà 2 tầng khang trang kiên cố. Nguồn vốn nhà ở xã hội là động lực quan trọng góp phần giúp gia đình tôi làm được nhà ở, ổn định cuộc sống.  

Cũng như gia đình bà Vân, hàng trăm hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đang sử dụng nguồn vốn của NHCSXH đầu tư xây dựng nhà ở, mang lại hiệu quả thực tế cao trong cuộc sống. Theo quy định cho vay nhà ở xã hội của Nghị định 100/2015/NĐ – CP của Chính phủ: Mức cho vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội; mức cho vay để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn cho vay tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Điểm ưu đãi nổi bật của chương trình là lãi suất thấp, chỉ có 4,8%/năm (0,4%/tháng).

Người vay cần có đủ hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập và có khả năng trả nợ theo cam kết; có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật về đất đai; có thiết kế, dự toán, hoặc phương án tính toán giá thành theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Ông Trần Quốc Hoàn, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Trong những năm qua, chi nhánh đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các hộ vay vốn theo chương trình nhà ở xã hội, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng kể. Để bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng, việc cho vay cũng được Chi nhánh NHCSXH tỉnh thực hiện nghiêm túc trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Qua đánh giá kết quả bước đầu cho thấy, chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội đã và đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện để nhiều gia đình công chức, viên chức và người lao động có thu nhập thấp an cư, lạc nghiệp. 

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt chương trình cho vay nhà ở xã hội, các cấp ủy, chính quyền cần tăng cường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với tín dụng CSXH. Phối hợp thực hiện tốt công tác thống kê rà soát, bổ sung các đối tượng trong diện thụ hưởng, hướng dẫn, tạo điều kiện giúp họ tiếp cận vốn vay để kịp thời giải ngân vốn theo quy định. Hằng năm, rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn về nhà ở và đề xuất các giải pháp bổ sung nguồn vốn đáp ứng với yêu cầu thực tế ở từng địa phương. 

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy