Chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng

Từ thực tế một số sự cố cháy đáng tiếc diễn ra gần đây cho thấy có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn, gây thiệt hại về tài sản, tính mạng của người dân. Tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong mùa nắng nóng đang trở thành yêu cầu cấp thiết đặt ra hiện nay.

Khoảng 09h00’ ngày 27/6/2022, tại cửa hàng tạp hóa Phương Mai (số nhà 150, Đường Nguyễn Văn Trỗi, Phường Minh Khai, TP Phủ Lý) xảy ra vụ hỏa hoạn. Đây là một ngôi nhà cao 5 tầng, chuyên kinh doanh hàng tạp hóa, hóa mỹ phẩm, quần áo kết hợp nhà ở gia đình. Đám cháy lan rộng tại tầng 3, tầng 4, tầng 5 của tòa nhà khiến 4 người bị mắc kẹt trong đám cháy; trước đó, 1 người bị thương đã được sơ cứu, đưa ra khỏi hiện trường.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh đã điều 7 xe chữa cháy và trên 300 cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy. Với sự nỗ lực dập lửa, cứu người, khoảng 11h00’ cùng ngày, lực lượng chức năng đã khống chế được đám cháy và đưa được các nạn nhân thoát ra khỏi đám cháy. Trong đó, có 3 người an toàn; 1 nhân viên cửa hàng bị bỏng; 1 nhân viên giao nước bị ngất do ngạt khí và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (sau đó tử vong).

Vụ việc đáng tiếc xảy ra đã gây thiệt hại về tài sản, tính mạng người dân, là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai còn lơ là, coi nhẹ công tác phòng, chống cháy nổ tại gia đình, cơ sở SXKD. Qua đây, các cơ quan chức năng, địa phương và mọi người dân cần chủ động tăng cường hơn nữa những biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, đặc biệt trong mùa nắng nóng. 

Chủ động các biện pháp phòng cháy chữa cháy mùa nắng nóng
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy cầm tay cho anh Lê Quang Trung, thôn Nhất Hà, xã Tiên Sơn (thị xã Duy Tiên).

Đứng trước thực trạng trên, việc tập trung lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tạo thế chủ động trong phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời nguy cơ gây cháy, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do cháy... đang là những mục tiêu được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh đặt ra.

Theo đánh giá, các cơ sở SXKD, hộ gia đình, đặc biệt là hộ gia đình kết hợp nhà ở với SXKD nhỏ lẻ là những nơi nguy cơ xảy ra cháy nổ cao và có thể gia tăng trong mùa nắng nóng. Do đó, thời gian này Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tập trung cao điểm cho tuyên truyền, kiểm tra nhà ở kết hợp SXKD, các cơ sở tại làng nghề, chợ, khu công nghiệp, kho hàng hóa trong khu dân cư… về PCCC.

Xưởng sản xuất của anh Lê Quang Trung (thôn Nhất Hà, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên) chuyên thiết kế, chế tạo các mặt hàng từ chất liệu gỗ như trống, bồn tắm, bồn ngâm, vò rượu... Nhận thức rõ những tiềm ẩn về nguy cơ xảy ra cháy, nổ, đặc biệt trong mùa nắng nóng, anh Lê Quang Trung đã chủ động áp dụng các biện pháp PCCC tại xưởng, lắp đặt thiết bị phòng chống cháy, nổ, như: máy bơm nước từ các nguồn nước tự nhiên; thiết bị PCCC di động… nhằm bảo đảm an toàn cho nơi SXKD cũng như gia đình. Anh Lê Quang Trung cho biết: Thời gian qua, gia đình thường xuyên được lực lượng chức năng tới kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc về  công tác PCCC; hướng dẫn cách sử dụng, bảo dưỡng những thiết bị phòng cháy, hướng dẫn cài đặt app “Báo cháy 114”…

Tại các doanh nghiệp, đơn vị SXKD, khu dân cư có nguy cơ xảy ra cháy cao, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu chủ cơ sở và mọi người dân chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống cháy nổ. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này nên thời gian qua, ngoài tự nguyện tham gia bảo hiểm cháy nổ, nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh còn liên hệ với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nhờ tư vấn lắp đặt hệ thống chữa cháy, tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức PCCC cho cán bộ, công nhân viên.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, cán bộ quản lý Công ty cổ phần Casablanca Việt Nam (KCN Châu Sơn, TP. Phủ Lý) cho biết: Chúng tôi luôn ý thức cao về công tác PCCC nhất là thời điểm nắng nóng, hanh khô. Để phòng ngừa hiệu quả những nguy cơ tiềm ẩn sự cố hỏa hoạn, công ty đã thành lập riêng một đội PCCC. Đây là lực lượng tại chỗ, tiếp cận sớm nhất với đám cháy, sẵn sàng phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác chữa cháy. Trong giai đoạn nắng nóng cao điểm, lực lượng Cảnh sát PCCC cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, tuyên truyền, tập huấn kỹ năng phòng, chống cháy nổ tại chỗ cho cán bộ, công nhân trong công ty.

Thượng tá Phạm Văn Chính, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh cho biết: Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về PCCC, những nguy cơ tiềm ẩn, đối tượng dễ xảy ra cháy nổ trong mùa nắng nóng đến toàn thể nhân dân, người đứng đầu cơ sở SXKD, chủ hộ gia đình… từ đó góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, đề phòng cháy nổ từ chính người dân, cơ sở. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các cuộc kiểm tra, hướng dẫn về PCCC theo chuyên đề hoặc đột xuất tại các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở SXKD, chế biến vật liệu dễ cháy, các khu dân cư, hộ gia đình kết hợp nhà ở với SXKD. Thông qua kiểm tra kịp thời giúp người đứng đầu cơ sở khắc phục những tồn tại, hạn chế, thiếu sót về PCCC, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC.

Để làm tốt công tác PCCC mùa nắng nóng, các cơ sở SXKD, hộ dân cũng cần chủ động tự trang bị một số phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay để xử lý kịp thời những sự cố cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh, không để cháy lan, cháy lớn.  Khi xảy ra cháy, người dân phải bình tĩnh để xử lý, tìm lối thoát nạn an toàn, báo cháy ngay cho mọi người xung quanh biết để phối hợp tổ chức chữa cháy, đồng thời gọi điện thoại báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo số điện thoại 114 để được hỗ trợ kịp thời. 

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy