Cho con trọn niềm vui tới trường

Ngày 5/9, trẻ em trong độ tuổi trên cả nước vui đến trường dự lễ khai giảng đón chào năm học mới. Mặc trên mình bộ đồng phục mới tinh, khăn quàng đỏ thắm trên vai, cặp sách mới, giày dép mới, nhiều bạn còn có xe đạp, xe máy điện mới... gương mặt trẻ bừng sáng những nụ cười rạng rỡ, ngập tràn niềm vui.

Bao năm qua, để cho con được trọn niềm vui ngày tựu trường, nhiều ông bố bà mẹ đã phải vất vả, lam lũ với nhiều công việc khác nhau, chắt chiu, dành dụm từng đồng... nuôi con ăn học với mong muốn con cái được học hành đến nơi đến chốn, sau này có công ăn việc làm ổn định, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Gia đình chị Trần Thị Chinh, thôn Tế Cát, xã Đức Lý, huyện Lý Nhân có hai con đang trong độ tuổi ăn học. Cháu lớn năm nay lên lớp 7, cháu bé vào lớp 4. Chồng thường xuyên đi làm xa, chị Chinh ở nhà vừa tảo tần làm nông, vừa chăm sóc con ăn học. Để nâng cao thu nhập, có tiền nuôi con ăn học, sau khi nghiên cứu, học hỏi chị Chinh đã mạnh dạn đưa cây hoa thiên lý về trồng trên đồng ruộng. Theo chị Chinh, trồng hoa thiên lý đầu tư ít (giàn làm từ cây que đơn giản, có thể sử dụng được từ 3-4 năm; phân bón là phân gà và đậu tương ủ oai mục), cây dễ trồng (cho thu hoạch từ 3 đến 4 năm), ít sâu bệnh, dễ chăm sóc, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nếu thời tiết thuận lợi, tính ra một sào hoa thiên lý cho thu nhập khoảng 20 triệu đồng/vụ/năm (mỗi năm hoa thiên chỉ thu một vụ, nhưng thời gian thu hoạch kéo dài từ tháng tư âm lịch đến hết tháng tám âm lịch).

Được biết, hiện nhà chị Chinh đang trồng khoảng 5 sào hoa thiên lý, trừ các khoản chi phí cho thu nhập khoảng 80 triệu đồng/năm. Hiện đang là thời điểm cây thiên lý cho thu hoạch hoa. Vào mùa thu hoạch, để tránh nắng nóng, bảo đảm hoa không bị héo chị Chinh thường dậy từ hơn 3 giờ sáng đội đèn ra đồng tranh thủ hái hoa. Đến khoảng 5 giờ 30 chị lại vội vã từ đồng về lo cơm nước cho các con. Tầm hơn 6 giờ chị Chinh lại ra đồng thu hái đến 9 giờ hoặc hơn chín giờ mới về nhà. Chiều đến, khoảng 4 giờ chị ra đồng, hơn 6 giờ về lo cơm nước cho các con; hơn 8 giờ lại ra đồng thu hái đến 10, 11 giờ đêm mới về.

Cho con trọn niềm vui tới trường
Trồng hoa thiên lý giúp chị Chinh nâng cao thu nhập, có tiền nuôi con học. Ảnh: Thanh Châu

Những ngày cuối tháng tám, chúng tôi đến nhà đúng lúc chị Chinh vừa từ đồng về. Chị Chinh đi găng tay, bịt kín mặt để tránh cái nắng như đốt cháy thịt da. Trong ngôi nhà mới vừa khánh thành, chị Chinh cười chia sẻ: Công việc vất vả nhưng tôi thấy vui và hạnh phúc vì có thu nhập trang trải cuộc sống hằng ngày, lại có tiền lo cho con ăn học. Vào đầu năm học mới, tính sơ sơ mỗi cháu cũng phải hết gần 5 triệu đồng, hai cháu hết khoảng 10 triệu đồng tiền đóng học, tiền sách bút, tiền quần áo, giày dép… Để cho con trọn niềm vui ngày tựu trường, từ mấy tháng trước tôi đã dành dụm dần từng khoản, tiết kiệm các khoản chi tiêu không cần thiết dành tiền lo cho con đi học. Ngoài trồng hoa thiên lý, tôi còn nuôi ốc nhồi để nâng cao thu nhập. Công việc nhà nông vất vả, luôn chân lấm tay bùn, nhưng nhìn con dần khôn lớn, ngoan ngoãn học hành, mỗi năm lên một lớp… bao nỗi lo toan, nỗi vất vả như tan biến. Làm cha mẹ tôi chỉ mong các con khỏe mạnh, học tập tốt, sau này trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Cùng thôn Tế Cát với chị Chinh, gia đình chị Nguyễn Thị Hoa hiện đang nuôi bốn con ăn học. Cháu lớn học lớp 11, cháu thứ hai học lớp 8, cháu thứ 3 học lớp 4, cháu út vào lớp 2. Đầu năm học mới, gia đình phải chuẩn bị gần 20 triệu đồng lo tiền đóng học, mua sách bút, giày dép, quần áo… cho các con đến trường. Đông con, phải chi tiêu nhiều, ngoài cấy 5 sào ruộng chị Hoa còn bán tạp hóa để có thêm thu nhập. Những lúc vắng khách, chị Hoa còn tận dụng thời gian khâu găng tay để có thêm tiền lo cho các con. Trò chuyện với chúng tôi, chị Hoa cho biết: Gia đình đông con, vì vậy việc gì trong khả năng, có thêm thu nhập là vợ chồng tôi tranh thủ làm (chồng chị Hoa làm thợ xây quanh vùng). Để có tiền lo cho con ngày đầu năm học mới, ngay từ khi các cháu nghỉ hè vợ chồng tôi đã dành dụm, tiết kiệm dần. Đông con, nhiều lúc bí tôi cũng phải vay thêm anh em họ hàng rồi trả nợ sau...

 Thức khuya, dậy sớm, cùng lúc làm nhiều công việc, chịu nhiều vất vả, nhọc nhằn nhưng vợ chồng chị Hoa thấy vui và hạnh phúc khi nhìn thấy con ngày càng khôn lớn, trưởng thành, được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Chị Hoa nói: Nhìn các con khỏe mạnh, ngoan ngoãn, học hành tiến bộ… là vợ chồng tôi thấy vui và hạnh phúc. Khổ mấy vợ chồng tôi cũng cố gắng làm để có tiền lo cho con học hành đến nơi đến chốn…

Nói về việc lo cho các con ngày tựu trường, chị Phạm Thị Phương Chi, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đức Lý cho biết: Hội Phụ nữ xã hiện có 1.995 hội viên, trong đó có khoảng 70% hội viên có con đang trong độ tuổi đến trường. Ở quê, có chị làm ruộng, có chị đi làm cho doanh nghiệp, có chị buôn bán nhỏ… nhưng tất cả đều nỗ lực thi đua lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, vừa lo trang trải cuộc sống hằng ngày, vừa lo việc học cho con cái. Nhiều năm qua, 100% trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn xã được đến trường, không có tình trạng trẻ em bỏ học giữa chừng…

Ngày 5/9, tiếng trống trường vang lên giòn giã, thúc giục. Cùng với học sinh trong cả nước, học sinh tỉnh ta cũng vui đến trường dự lễ khai giảng năm học mới. Ngày tựu trường, sau những nụ cười trong sáng, rạng rỡ, mừng vui của các em học sinh là biết bao những vất vả, nhọc nhằn, nỗ lực, cố gắng của các bậc làm cha làm mẹ. Cho các con có tương lai tốt đẹp hơn, bao năm qua các bậc làm cha làm mẹ luôn lặng thầm hy sinh tất cả để những ước mơ và khát vọng của các con bay cao, bay xa trong bầu trời tri thức.      

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy