Cần đọc kỹ hợp đồng trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Trải qua hơn 20 năm phát triển ở Việt Nam, người dân ngày càng có nhận thức tốt hơn về vai trò của bảo hiểm nhân thọ. Ngoài yếu tố bảo vệ, bảo hiểm nhân thọ còn tích hợp thêm các gói tiết kiệm, liên kết đầu tư nên ngày càng được nhiều người tham gia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, khi mua bảo hiểm nhân thọ người dân cần đọc kỹ hợp đồng, đặc biệt là lưu ý khi xem kĩ quyền lợi bảo hiểm và trách nhiệm của người tham gia.

Tham gia bảo hiểm nhân thọ gần 10 năm qua, chị Trần Thị Thanh ở Phường Trần Hưng Đạo (thành phố Phủ Lý) chuẩn bị được tất toán hợp đồng. Chị Thanh chia sẻ: Mua bảo hiểm nhân thọ cũng là một hình thức tiết kiệm và đề phòng ốm đau, rủi ro trong cuộc sống. Đối với gia đình tôi kinh tế còn khó khăn, mỗi tháng cũng chỉ tiết kiệm được vài triệu đồng tham gia bảo hiểm. Hơn một năm nữa hợp đồng kết thúc, gia đình tiết kiệm được một khoản lo cho cháu lớn vào đại học, cháu nhỏ vào cấp III. Để tránh những tranh chấp, xung đột giữa khách hàng và các công ty bảo hiểm, khi tham gia mua bảo hiểm tôi kê khai đầy đủ, trung thực tình trạng sức khỏe của mình, tiền sử bệnh, trước đây đã khám bệnh ở đâu, sau đó tư vấn viên mới ký hợp đồng. Đặc biệt, khi mua bảo hiểm tôi đọc kỹ quyền lợi được hưởng bảo hiểm và trách nhiệm của người tham gia. Nội dung nào chưa hiểu, tôi hỏi rõ tư vấn viên, hoặc trực tiếp gọi điện đến doanh nghiệp mình đang có ý định tham gia mua bảo hiểm.

Cần đọc kỹ hợp đồng trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ
Tư vấn viên Bảo việt Nhân thọ Hà Nam tư vấn cho khách hàng mua bảo hiểm.
Ảnh: Hữu Thoan

Cũng như chị Thanh, nhiều người tham gia mua bảo hiểm nhân thọ trên địa bàn tỉnh hiện nay đã tìm hiểu kỹ hợp đồng bảo hiểm trước khi chọn gói hợp đồng và ký hợp đồng. Còn theo các chuyên gia kinh tế, để tránh những tranh chấp, xung đột giữa khách hàng và các công ty bảo hiểm, người mua bảo hiểm cần nắm rõ thông tin hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là gì, mục đích của bảo hiểm nhân thọ mà người dân sẽ mua và nó mang lại cho họ những lợi ích hay quyền lợi gì... từ đó mới đưa ra quyết định có nên mua hay không. Khi tham gia bảo hiểm, khách hàng cần kê khai đầy đủ, trung thực tình trạng sức khỏe hiện nay, tiền sử bệnh, trước đây đã khám bệnh ở đâu, thời gian khám bệnh. Sau khi nghe tư vấn viên giới thiệu, khách hàng nên cố gắng xem hết các nội dung hợp đồng và yêu cầu đại lý tư vấn, giải thích cặn kẽ từng nội dung điều khoản, đặc biệt lưu ý nên xem kĩ là quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm. Bởi hiện nay vẫn còn một bộ phận tư vấn viên tư vấn không đúng, mập mờ khiến khách hàng nhầm lẫn giữa các sản phẩm bảo hiểm, gây tiếng xấu và giảm uy tín trong lĩnh vực bảo hiểm.

Ông Nguyễn Xuân Thông, Giám đốc Bảo việt Nhân thọ Hà Nam cho biết: Hiện nay đơn vị đang có 64 nghìn khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ, trong đó hợp đồng dài nhất là 20 năm. Năm 2022 doanh thu của đơn vị đạt 468 tỷ đồng, trong đó chi trả ốm đau bệnh tật, rủi ro hơn 25 tỷ đồng và chi trả 50 tỷ đồng tiền đáo hạn. Để tránh tình trạng tranh chấp hợp đồng, Bảo việt Nhân thọ Hà Nam thường xuyên tập huấn nghiệp vụ cho tư vấn viên và thông báo công khai số điện thoại của lãnh đạo công ty tới khách hàng. Nếu như khách hàng nào chưa rõ có thể gọi điện trực tiếp đến tổng đài hoặc lãnh đạo công ty. Bảo việt Nhân thọ Hà Nam sẽ từ chối trả tiền bảo hiểm nếu họ phát hiện người mua không cung cấp đầy đủ, trung thực các thông tin về sức khỏe, tình trạng bệnh tật khi mua bảo hiểm.

Để tránh tranh chấp về hợp đồng bảo hiểm, cũng theo các chuyên gia kinh tế, người mua bảo hiểm cần lựa chọn công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín là yếu tố quan trọng hàng đầu sau khi đã quyết định loại bảo hiểm cần mua. Bảo hiểm nhân thọ có nhiều gói phù hợp với từng nhu cầu khác nhau, vì vậy người mua bảo hiểm cần phân tích và so sánh các loại bảo hiểm để tìm gói bảo hiểm phù hợp nhất. Nếu trong quá trình lựa chọn có nhiều băn khoăn, người dân có thể tham khảo lời khuyên từ các đơn vị tư vấn tài chính để có quyết định chính xác và phù hợp với mong muốn của bản thân. Nếu muốn thực hiện một mục tiêu trong tương lai, hãy lên kế hoạch cụ thể và hoạch định tình hình thu nhập, khả năng tiết kiệm của bản thân. Thời hạn bảo hiểm càng dài sẽ giúp bảo vệ bạn lâu hơn, được chăm sóc y tế trong một khoảng thời gian dài hơn, tuy nhiên điều này đòi hỏi khách hàng phải có nguồn tài chính phù hợp.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy