Các cấp hội LHPN tích cực tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thời gian qua, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác truyền thông, lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các buổi hội họp, sinh hoạt... Qua đó, đã góp phần vận động cán bộ, hội viên phụ nữ cùng người thân trong gia đình phòng, chống tác hại của thuốc lá, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Đã nhiều năm qua, chồng chị Dương Thị Hiền, xã An Ninh (Bình Lục) thường xuyên hút thuốc lá. Lo ngại thuốc lá sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chồng và các thành viên trong gia đình, chị Hiền đã thường xuyên khuyên nhủ chồng bỏ thuốc. Hằng ngày, chị đều nhỏ nhẹ nói để chồng hiểu tác hại của việc hút thuốc lá, đưa những dẫn chứng cụ thể về hậu quả của việc hút thuốc có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Mưa dầm thấm lâu, nhờ đó, đến nay chồng chị đã bỏ hút thuốc lá. Ngoài ra, chị còn vận động các bác, các chú trong gia đình, dòng tộc không nên hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để góp phần xây dựng môi trường trong lành, không khói thuốc, vì sức khỏe của cộng đồng, hằng năm Hội LHPN tỉnh đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5; thường xuyên tổ chức tuyên truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội facebook, zalo, trang thông tin của hội; lồng ghép nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào sinh hoạt chuyên đề chi, tổ hội, biểu diễn tiểu phẩm, liên hoan các câu lạc bộ, phát tờ rơi, biểu dương các gia đình tiêu biểu... Đưa các nội dung tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, những quy định cấm hút thuốc lá vào quy chế nội bộ của cơ quan, treo biển cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc đã đi sâu vào đời sống của mỗi hội viên.

Các cấp hội LHPN tích cực tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá
Cán bộ Hội LHPN tỉnh lắp đặt khẩu hiệu xây dựng gia đình không khói thuốc tại cơ quan hội.
Ảnh: Xuân Lộc

Cùng với đó, hội còn thực hiện nhiều phương thức tuyên truyền hướng dẫn cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, như: Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi; giữ gìn vệ sinh chung; bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá. Đặc biệt, hội còn phối hợp truyền thông nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ, cũng như cộng đồng về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới, như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha...; hướng dẫn cán bộ, hội viên tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá tại cơ sở gắn với xây dựng “Nơi công sở - không khói thuốc".

Ngoài ra, hội còn triển khai nhiều hoạt động như chung tay cùng phụ nữ xây dựng gia đình "Có sức khỏe -  không khói thuốc" với các tiêu chí: Gia đình có nếp sống lành mạnh, văn minh, các thành viên có ý thức bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cả về thể chất, tinh thần, xã hội không có/bỏ hoàn toàn hành vi hút thuốc lá; tuyên truyền và thực hiện các biện pháp về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ hội các cấp và hội viên phụ nữ có thêm kiến thức, kỹ năng trong tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới - có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước”.

Với những thông điệp bỏ thuốc lá, giúp người bỏ thuốc không bao giờ là quá muộn, Hội LHPN tỉnh đang tiếp tục vận động mỗi cán bộ, hội viên hãy lên tiếng để bản thân mình và trẻ em được sống trong môi trường không khói thuốc. Đồng thời, lên tiếng yêu cầu tuân thủ quy định không hút thuốc nơi công cộng, nơi làm việc, trong nhà để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng; cùng chung tay xây dựng một môi trường học tập và làm việc lành mạnh, trong sạch, không có khói thuốc lá... Nhận thức của chị em phụ nữ trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá ngày càng được nâng lên, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, hạn chế những nhân tố gây hại đến sức khỏe cộng đồng, nhất là sức khỏe của phụ nữ và trẻ em, kêu gọi toàn xã hội cùng chung tay xây dựng môi trường học tập và làm việc lành mạnh, trong sạch, không có khói thuốc.

 Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy