Bỏ thuốc lá - Cần có sự quyết tâm của mỗi người

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Phương Đông, 63 tuổi, ở ngõ 134 đường Lê Công Thanh (TP Phủ Lý). Ông Đông bắt đầu hút thuốc lá từ năm 18 tuổi, tuổi thanh niên mới lớn lúc đó chỉ hút theo trào lưu, rồi theo đám bạn rủ hút cùng đến khi hút thuốc lá thành thói quen lúc nào không hay. Trước khi nghỉ hưu, ông Đông công tác ở Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, thời gian làm việc thường hay phải ngồi nhiều, nên hút thuốc lá trở thành thói quen mỗi ngày. Ông Đông bộc bạch: Nhiều lúc công việc nhiều, căng thẳng đầu óc, tôi thường hút thuốc để giảm căng thẳng. Vẫn biết là hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, nhưng là thói quen không dễ gì bỏ được. Mãi đến khi gần nghỉ hưu, được sự động viên của cô và các cháu nên tôi đã bỏ được thuốc lá.

Khi ấy là vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán, ở nhà ngày nghỉ nhiều, gia đình phản đối không cho hút, lúc nào muốn hút thì phải lên tầng 3, cộng với việc không đi đến chỗ đông người cho nên ông Đông quyết tâm bỏ hút thuốc lá. Ông Đông nói: Do sức khỏe cũng không được tốt, nhất là vào những lúc thời tiết hanh khô, tôi bị ho ra đờm, thậm chí ngồi đâu cũng có thể ho được, rất bất tiện cho mình và mọi người xung quanh. Nhờ quyết tâm cao, chỉ sau 3-4 tuần tôi không thấy “thèm” thuốc lá nữa. Từ khi bỏ hẳn được thuốc lá, không còn bị ho như trước nữa, cộng với tham gia các hoạt động thể dục thể thao vào mỗi buổi chiều nên sức khỏe duy trì ổn định, tinh thần sảng khoái, vì thế tôi bỏ hẳn được thuốc lá vào năm 2018, sau gần 40 năm hút thuốc.

Bỏ thuốc lá  Cần có sự quyết tâm của mỗi người
Ông Nguyễn Phương Đông (trái ảnh) chia sẻ với thành viên CLB bóng bàn Sông Châu về tác hại của việc hút thuốc lá. Ảnh: Ngọc Diệp

Khác với ông Đông, anh Trần Công Hướng ở phường Châu Giang (thị xã Duy Tiên) làm nghề thợ xây, công việc lao động phổ thông, trong nhóm thợ có người hút thuốc lá, có người lại hút thuốc lào, tranh thủ thời gian nghỉ ngơi, giải lao giữa buổi là anh lại hút thuốc lá. Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, nên anh đã lên kế hoạch bỏ thuốc lá, và với quyết tâm cao anh đã bỏ hẳn được thuốc lá.

Anh Hướng cho biết: Tôi bỏ thuốc lá theo từng thời gian và chu kỳ, mới đầu là giảm số lượng hút thuốc lá trong ngày, từ 1 ngày tôi sử dụng 1 bao xuống còn 3 điếu/ngày (thường là sau khi ăn cơm xong hút 1 điếu). Sau thời gian khoảng 1 tháng, tôi tiếp tục không dùng thuốc lá, nhưng cách nhật 1, 2 ngày tôi lại hút 1 điếu. Sau đó tôi bỏ hẳn không sử dụng thuốc lá nữa. Trong quá trình bỏ thuốc lá, tôi nhai kẹo cao su khi cảm thấy “nhạt miệng”, cộng với sự động viên, chia sẻ của người thân, gia đình và bạn bè, tôi đã thành công khi quyết tâm “đoạn tuyệt” được thuốc lá.

Theo các chuyên gia y tế, trong thuốc lá có hàng nghìn hóa chất độc hại khác nhau (tùy từng loại thuốc lá), trong đó có các chất gây ung thư, gây nghiện, các chất gây độc hại cho tế bào… Do đó, hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, làm tăng nguy cơ ung thư phổi cùng với các bệnh lý về tim mạch. Ngoài ra, hút thuốc lá còn có thể mắc bệnh khác như: nhiễm trùng đường hô hấp, phổi tắc nghẽn mãn tính… hoặc giảm khả năng sinh sản, dẫn đến vô sinh ở cả nam và nữ.

Vì thế, muốn bỏ được thuốc lá là một việc không quá khó, đòi hỏi sự quyết tâm cao, ý chí, lập trường rõ ràng, hiểu về các nguyên nhân và tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Ngoài ra, những lời động viên, khuyên bảo của người thân, bạn bè cũng là liều thuốc hữu ích giúp cho người hút thuốc lá từ bỏ được thói quen này.

Lê Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy