Bình Lục nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Xác định công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, thời gian qua, huyện Bình Lục đã tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, chính quyền cơ sở thực hiện nhiều giải pháp, trong đó, chú trọng giải quyết KNTC ngay từ cơ sở, bảo đảm dân chủ đúng luật định.

Tại buổi tiếp công dân định kỳ giữa lãnh đạo thị trấn Bình Mỹ với người dân địa phương, sau khi nghe người dân trình bày ý kiến, kiến nghị, phản ánh, đại diện lãnh đạo thị trấn cùng cán bộ phụ trách chuyên môn đã trực tiếp phân tích quy định pháp luật liên quan và đưa ra hướng xử lý, giải quyết vụ việc hợp tình, hợp lý. Được phân tích, giải thích theo đúng quy trình, thủ tục, người dân rất phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như những quy định của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. 

Bình Lục nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo
Lãnh đạo thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục tiếp và trả lời ý kiến, kiến nghị của công dân.

Theo báo cáo của UBND thị trấn Bình Mỹ, năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã tiếp nhận 18 đơn, thư của công dân với các nội dung phản ánh chủ yếu  liên quan đến lĩnh vực đất đai và thực hiện chính sách xã hội. Đến thời điểm này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tiến hành kiểm tra, xác minh, trả lời xong 18 đơn (đạt 100%).

Ông Phạm Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Bình Mỹ cho biết: Để tránh tình trạng đơn thư KNTC, kiến nghị kéo dài, vượt cấp, sau khi tiếp nhận đơn, thư của công dân UBND thị trấn chỉ đạo cán bộ tiếp dân phân loại đơn thư, nếu thuộc thẩm quyền xử lý, chính quyền địa phương sẽ tiến hành xác minh, giải quyết kịp thời. Thị trấn Bình Mỹ sau khi sáp nhập có một số dự án được triển khai, công tác đền bù giải phóng mặt bằng phát sinh phức tạp, kéo theo nhiều đơn thư KNTC liên quan đến đất đai. Tuy nhiên, nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị công tác giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhanh gọn, dứt điểm.

Để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân, Huyện ủy, UBND huyện Bình Lục đã chỉ đạo các cấp, ngành chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC"; Quy định 11 của Bộ Chính trị “Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”. Công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC được triển khai kịp thời, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, hình thức linh hoạt phù hợp với từng đối tượng như: tổ chức hội nghị quán triệt, tập huấn chuyên sâu, lồng ghép trong một số hội nghị; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở... Qua đó nâng cao trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật về KNTC trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân. 

Căn cứ Luật Tiếp công dân, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, hằng tháng đồng chí Bí thư Huyện ủy tổ chức tiếp công dân định kỳ vào ngày 15; đồng chí Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện tiếp công dân vào ngày 10, 20 tại trụ sở tiếp công dân. Cùng với đó, giao Thanh tra huyện trực tiếp tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị, phân loại đơn thư tham mưu UBND huyện chỉ đạo, phân công các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Năm 2021, huyện Bình Lục đã tiếp 301 lượt công dân với 197 người (cấp huyện 127 lượt với 84 công dân; cấp xã 174 lượt với 113 người); tiếp nhận 47 đơn, thư KNTC (trong đó tố cáo 5 đơn; kiến nghị, phản ánh 42 đơn). Nội dung chủ yếu liên quan đến đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp mốc giới và thực hiện chế độ, chính sách... 

Sau khi tiếp nhận đơn, thư của công dân, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chức năng cùng UBND các xã, thị trấn tập trung xem xét, giải quyết từng vụ việc thuộc thẩm quyền. Đến nay, hầu hết đơn, thư thuộc thẩm quyền đều được các cấp, ngành của huyện giải quyết theo quy định. Riêng 3 tháng đầu năm 2022, tại trụ sở tiếp dân, các cấp, ngành của huyện đã tiếp 69 lượt công dân; tiếp nhận 68 kiến nghị, phản ánh. Đến nay, hầu hết các đơn, thư kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đã được giải quyết theo quy định; còn 1 kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp huyện, 3 vụ việc thuộc thẩm quyền cấp xã đang tiến hành giải quyết. 

Theo ông Trần Văn Quyết, Chánh Thanh tra huyện Bình Lục, năm 2021, số lượt công dân và số đơn, thư KNTC toàn huyện tiếp nhận giảm so với năm trước. Một số vụ việc phức tạp được Thanh tra huyện tham mưu với UBND huyện giao các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát, kết hợp với đối thoại, thuyết phục trên cơ sở xem xét quyền lợi hợp pháp của người có đơn nên công dân đồng thuận rút đơn.

Thời gian tới, Thanh tra huyện Bình Lục sẽ tiếp tục tham mưu với huyện tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân, thực hiện quy trình thủ tục tiếp dân đúng quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, chú trọng công tác hòa giải và đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC theo đúng chức năng, thẩm quyền quy định.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy