Xử lý kịp thời những tồn tại trên một số đoạn đường tỉnh

Trên một số đoạn thuộc các tuyến đường tỉnh (ĐT) ở các địa phương trên địa bàn hiện nay mặt đường xuống cấp, nhiều vị trí ở hai bên đường qua khu dân cư chưa xây dựng rãnh thoát nước. Có những đoạn do việc thi công công trình giao thông đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của địa phương. Tình trạng này đang diễn ra tại một số đoạn thuộc các tuyến: ĐT494 xã Thi Sơn, thị trấn Quế (Kim Bảng); ĐT499 xã Tràng An (Bình Lục); ĐT494C thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm); ĐT491 xã Đức Lý (Lý Nhân).

Tại một số đoạn trên tuyến ĐT495C (Thanh Liêm) trong các năm 2020, 2021, Sở Giao thông vận tải đã đầu tư kinh phí nâng cấp sửa chữa mặt đường, đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân. Mặc dù vậy, hiện nay đoạn từ Km4+680 – Km5+520 thuộc địa bàn các xã: Thanh Tân, Thanh Thủy đang xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí không có rãnh thoát nước ven đường.

Đồng chí Trần Văn Khuê, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Ao (Thanh Thủy) cho biết: Thôn Đồng Ao nằm hoàn toàn bên miền tây Đáy, việc đi lại của nhân dân hiện đang gặp nhiều khó khăn. Trên các tuyến đường, các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng làm rơi vãi vật liệu xuống mặt đường khiến mùa nắng bụi, mùa mưa lầy lội với lượng bùn trên mặt đường có độ dày từ 5 cm – 7 cm. Trong khi đó, tuyến ĐT495C qua khu dân cư không có rãnh thoát nước, vì thế việc tiêu thoát nước chậm, ảnh hưởng đến môi trường nông thôn.

Tại các đoạn Km12+100-Km13+360 (phía phải tuyến), Km12+00-Km13+100 (phía trái tuyến) trên tuyến ĐT491 qua xã Đức Lý (Lý Nhân) chưa xây dựng rãnh  thoát nước, gây ứ đọng nước ở mặt đường mỗi khi trời mưa. Đặc biệt, đoạn đường từ khu vực bến xe Lý Nhân đến địa phận thôn Ngò Báng, hiện tại một số vị trí mặt đường xuống cấp, sau mỗi trận mưa nước tiêu thoát không kịp làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện.

Xử lý kịp thời những tồn tại trên một số đoạn đường tỉnh
Tuyến ĐT491 đoạn qua xã Đức Lý (Lý Nhân) hai bên đường chưa được xây dựng rãnh thoát nước. Ảnh: Đức Anh

Ông Phạm Xuân Luật, thôn Ngò Báng cho biết: Do nhiều lần nâng cấp tuyến đường nên nhiều hộ ven đường có cốt nền nhà thấp hơn so với mặt đường, vì thế phải xây bờ chắn nước. Khi trời mưa, một số vị trí mặt đường trũng ứ đọng nước, gây mất vệ sinh môi trường. Nhân dân mong ngành chức năng sớm quan tâm đầu tư kinh phí để xây dựng rãnh thoát nước trên tuyến đường.

Không chỉ ở Thanh Liêm, Lý Nhân, trên tuyến ĐT494 đoạn từ cầu Quế đến ngã tư đình Quyển Sơn, xã Thi Sơn (Kim Bảng), tại Km0+500 – Km0+700 rãnh thoát nước hiện nay đã hư hỏng. Trong khi đó, hệ thống rãnh thoát nước vừa đảm nhiệm việc tiêu thoát nước mưa, đồng thời tiêu thoát nước thải sinh hoạt cho các hộ dân sinh sống ven hai bên đường tự phát đấu nối. Qua kiểm tra thực tế của ngành chức năng cho thấy, do rãnh phát tán mùi hôi, vì vậy các hộ đã vít rãnh và bịt khe thu nước, gây ách tắc, ngập úng cục bộ mặt đường. Nhân dân mong muốn ngành chức năng quan tâm nạo vét, sửa chữa, xây mới tách rãnh thu nước mưa với nước thải nhằm khắc phục những tồn tại trên.

Với tuyến ĐT499 (đường bộ nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình) tại Km41+297 (bên phải tuyến) đến cống ngang nối dài tại Km41+255 khu vực ngõ Ngòi, xóm 7, xã Tràng An (Bình Lục) đang thi công giai đoạn 2 đã phát sinh những bất cập. Trong quá trình xây dựng công trình đã gây ngập úng cục bộ ảnh hưởng đến sinh hoạt khu dân cư và sản xuất nông nghiệp tại khu đồng Xổm của thôn Cương Thôn. Do vậy, xã đề nghị Ban Quản lý dự án cần thiết kế cống ngang nối dài để khắc phục tình trạng ngập úng trong khu vực.

Cũng trên tuyến đường này, tại xã Đạo Lý (Lý Nhân) quá trình thi công đã làm ảnh hưởng  đến sản xuất nông nghiệp khu ruộng Đồng Lâu, thôn An Đồng và lấp khoảng 400m máng tiêu của xã. Hơn nữa, khi xây dựng cầu qua sông Long Xuyên giáp các xã Đức Lý, Đạo Lý đã chặn lòng sông để thi công ảnh hưởng tiêu nước trong sản xuất nông nghiệp của 2 thôn: Sàng và Vũ Xá (Đạo Lý).

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Ban Quản lý Dự án đường nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình (Công ty xây dựng Xuân Trường) cho biết: Đoạn qua khu vực thôn Cương Thôn, xã Tràng An (Bình Lục) qua kiểm tra hiện trường đơn vị đã tổ chức lập thiết kế bổ sung để tổ chức thi công xong trong năm 2022. Riêng đoạn từ cầu sông Hà đến khu ruộng Đồng Lâu thôn An Đồng, xã Đạo Lý (Lý Nhân) khi thi công mở rộng đường cao tốc giai đoạn 2 có chiếm dụng vào mương đất. Đơn vị đã thiết kế bổ sung mương hoàn trả trong dự án. Tại hiện trường, thời gian qua, đơn vị thi công đã phối hợp với UBND xã Đạo Lý đào mương đất tạm trong thời gian chờ phê duyệt thiết kế điều chỉnh bổ sung để không ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của địa phương. Việc xây dựng cầu Long Xuyên thực hiện theo biện pháp đắp chặn dòng để thi công mố cầu, hiện kênh đã được khơi thông dòng chảy bình thường.

 Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, trên tuyến ĐT495C đoạn từ Km0+680-Km7+170 thời gian qua, UBND tỉnh đã có chủ trương giao cho UBND huyện Thanh Liêm thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa bằng nguồn vốn xã hội hóa do các doanh nghiệp trên địa bàn tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng. Hiện nay, UBND huyện đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án theo quy định. Trong khi chờ thực hiện, sở chỉ đạo đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên bảo đảm giao thông tạm thời. Tuyến ĐT494C các đoạn: Km3+450-Km4+100, Km5+180-Km5+300, Km5+400-Km5+650, Km5+850-Km6+00 đã được UBND tỉnh phê duyệt danh mục công trình sửa chữa định kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, những tồn tại ở một số đoạn trên các tuyến tỉnh lộ được ngành chức năng xây dựng kế hoạch nâng cấp, sửa chữa tu bổ theo kế hoạch để đáp ứng yêu cầu đi lại của nhân dân.

Khẩn trương xây dựng, duy tu, sửa chữa mặt đường, rãnh thoát nước và khắc phục những tồn tại do quá trình thi công công trình giao thông trên một số đoạn ở các tuyến tỉnh lộ để bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời đáp ứng yêu cầu về môi trường, phục vụ sản xuất nông nghiệp ở mỗi địa phương.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy