Thường trực Tỉnh uỷ gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp FDI

Chiều 30/9, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Thường trực Tỉnh uỷ gặp mặt đối thoại với các doanh nghiệp FDI
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo các hội, hiệp hội doanh nghiệp (DN) tỉnh; đại diện Đại sứ quán Nhật Bản, tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản, Hàn Quốc; các DN cung cấp dịch vụ, kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp cùng các doanh nghiệp FDI đang đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chào mừng tại buổi gặp mặt, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy đã thông báo tình hình kinh tế - xã hội, kết quả công tác thu hút đầu tư, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh 9 tháng đầu năm 2022. Cụ thể, trong 9 qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh ổn định và phát triển. Tổng sản phẩm trong tỉnh đạt 31.113 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021. Thu cân đối ngân sách Nhà nước ước đạt 9.478,7 tỷ đồng, đạt 77% dự toán Trung ương giao và đạt 76% dự toán địa phương. Công tác thu hút đầu tư tiếp tục được quan tâm và đạt những kết quả tích cực. Từ đầu năm 2022 đến ngày 25/9, tỉnh đã thu hút được 42 dự án, gồm 11 dự án FDI và 31 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký mới và điều chỉnh đạt 410 triệu USD và 11.893 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.106 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó 351 dự án FDI và 755 dự án trong nước với số vốn đăng ký 4.915 triệu USD và 157.718 tỷ đồng.

Thường trực Tỉnh uỷ gặp mặt đối thoại với các doanh nghiệp FDI
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy phát biểu nhấn mạnh các cam kết của tỉnh đồng hành với các doanh nghiệp khi về đầu tư tại địa phương.

9 tháng năm 2022, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tình hình thế giới có nhiều biến động song hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp FDI vẫn được duy trì ổn định, phát triển, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nam. Giá trị sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp FDI ước đạt 85.503 tỷ đồng, chiếm 70% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI ước đạt 3,48 tỷ USD, chiếm 85% kim ngạch xuất khẩu địa phương; kim ngạch nhập khẩu của các doanh nghiệp FDI đạt 2,97 tỷ USD, chiếm 83% kim ngạch nhập khẩu toàn tỉnh. Thu ngân sách của các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh ước đạt 3.681 tỷ đồng, chiếm 50,6% tổng thu ngân sách của các doanh nghiệp trên toàn tỉnh. Số lao động làm việc tại các doanh nghiệp FDI là 79.125 người, chiếm 47% tổng số lao động toàn tỉnh.

Thường trực Tỉnh uỷ gặp mặt đối thoại với các doanh nghiệp FDI
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy phát biểu chào mừng các doanh nghiệp tại buổi gặp mặt.​​​​​

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao đóng góp to lớn của các doanh nghiệp FDI đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, các doanh nghiệp FDI sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm phấn đấu vượt mọi khó khăn, tiếp tục tham gia đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong quá trình đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh tại tỉnh, các doanh nghiệp FDI luôn chấp hành đầy đủ các cam kết với tỉnh, thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường tại doanh nghiệp, đảm bảo các chế độ, chính sách đối với người lao động, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Tỉnh Hà Nam cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, hoạt động tại địa phương; thực hiện tốt cam kết của tỉnh với các nhà đầu tư.

Thường trực Tỉnh uỷ gặp mặt đối thoại với các doanh nghiệp FDI
Đại diện Công ty Honda Việt Nam phát biểu nêu kiến nghị của doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh.

Tại buổi gặp mặt, nhiều ý kiến của các doanh nghiệp FDI thể hiện sự đánh giá cao đối với môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Hà Nam, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh luôn quan tâm, tạo những điều kiện tốt nhất cho DN hoạt động. Đặc biệt là trong thời gian vừa qua, tỉnh Hà Nam đã quan tâm làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp, giúp DN yên tâm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Nhân dịp này, đại diện các DN FDI cũng đã có một số kiến nghị, đề xuất với tỉnh một số nội dung: Nâng cao chất lượng tiêu thoát nước, cải thiện tình trạng ngập úng trong mùa mưa bão tại KCN Đồng Văn I, II; cải thiện hạ tầng KCN Đồng Văn II; quan tâm làm tốt công tác đào tạo nghề, hỗ trợ DN tuyển dụng, thu hút lao động vào làm việc; hỗ trợ người lao động về phương tiện đi lại, nhà ở xã hội để công nhân yên tâm làm việc; nâng cao chất lượng cung cấp điện, nước cho các KCN; cấp giấy chứng nhận đầu tư, sử dụng đất tại KCN Đồng Văn III; tăng cường kiểm soát, đảm bảo trật an toàn giao thông trong các KCN; rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính…

Thường trực Tỉnh uỷ gặp mặt đối thoại với các doanh nghiệp FDI
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Hà Nam với các doanh nghiệp FDI năm 2022.

Các ý kiến kiến nghị, đề xuất của DN đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh ghi nhận, giải đáp tại buổi gặp mặt. Sau buổi gặp mặt, tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, đơn vị kinh doanh hạ tầng, cung cấp dịch vụ tại các KCN sớm triển khai các giải pháp khắc phục những hạn chế còn tồn tại nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung uơng Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn những ý kiến tâm huyết, đóng góp trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với môi trường đầu tư của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh thêm một số nội dung về các kết quả đạt được của tỉnh trong 9 tháng năm 2022 và trao đổi một số định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Thường trực Tỉnh uỷ gặp mặt đối thoại với các doanh nghiệp FDI
Đại diện tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại Hà Nội phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các DN FDI tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, tăng cường chuyển đổi số, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ lẫn nhau, thực hiện tốt các cam kết với tỉnh, nhất là cam kết về tiến độ, hiệu quả đầu tư và bảo vệ môi trường; đẩy mạnh hoạt động chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản lý và giữ mối liên hệ chặt chẽ với các DN trong nước để cùng tham gia chuỗi giá trị, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, chế tạo, chế biến của tỉnh phát triển; tích cực phòng, chống các loại dịch bệnh, bảo đảm an toàn để sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập và đời sống cho công nhân lao động.

Thường trực Tỉnh uỷ gặp mặt đối thoại với các doanh nghiệp FDI
Quang cảnh hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục quan tâm, huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng KCN, hạ tầng đô thị và nhà ở xã hội phục vụ người lao động trong các khu, cụm công nghiệp và các DN có nhiều lao động, bảo đảm cho người lao động có chỗ ở ổn định. Tỉnh Hà Nam cũng sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho người lao động để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các DN.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy