Thành phố Phủ Lý bảo đảm mặt bằng sạch xây dựng các dự án

Xác định thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, đặc biệt là những dự án trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và xây dựng, chỉnh trang đô thị, những năm qua, TP Phủ Lý đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác GPMB một cách quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm để các dự án sớm được triển khai thi công và đưa vào sử dụng. 

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Phủ Lý triển khai thực hiện 90 dự án GPMB, trong đó có nhiều dự án mới, dự án lớn. Riêng trong 6 tháng đầu năm phê duyệt 47 phương án bồi thường GPMB, với tổng giá trị 156,48 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Phủ Lý cho biết: Tiếp tục triển khai quyết liệt công tác bồi thường GPMB, đặc biệt là các dự án trọng điểm, các khu đô thị, khu nhà ở, khu đấu giá, khu tái định cư, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã tích cực phối hợp với các ngành, địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện bàn giao mặt bằng, hoàn thành nhiều dự án GPMB quan trọng. Từ đầu năm đến nay đã hoàn thành và bàn giao mặt bằng sạch với tổng diện tích 551.224m2 thuộc 11 dự án cho các chủ đầu tư triển khai xây dựng đúng tiến độ.

Thành phố Phủ Lý bảo đảm mặt bằng sạch xây dựng các dự án
Dự án xây dựng hồ điều hòa Lam Hạ 1 đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tại dự án xây dựng hồ điều hòa Lam Hạ 1, ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng Tổng Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Hải Sơn - Tổng Công ty 86 tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục xây dựng kè, làm hè đường, đường giao thông, rãnh thoát nước. Đến nay, toàn bộ dự án đã hoàn thành, góp phần tạo cảnh quan và mang lại niềm vui cho nhân dân sinh sống quanh khu vực. Ông Nguyễn Hồng Dũng, Phó Giám đốc Điều hành phụ trách thi công Tổng Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Hải Sơn - Tổng Công ty 86 cho biết: Toàn bộ mặt bằng dự án xây dựng hồ điều hòa Lam Hạ 1 được bàn giao bảo đảm kế hoạch thi công. Công trình đã hoàn thành đúng thời hạn, đáp ứng yêu cầu sử dụng nguồn vốn WB của TP Phủ Lý.

Nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đô thị, những năm qua, TP Phủ Lý đã tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị. Giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn thành phố triển khai 400 dự án, công trình với tổng mức đầu tư 6.524,9 tỉ đồng được chia làm 03 nhóm: Nhóm dự án sử dụng vốn vay ODA, nhóm dự án sử dụng đất và nhóm dự án đầu tư công. Để huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thành phố đã tập trung quyết liệt cho công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Cũng trong giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn TP Phủ Lý có tổng số 134 dự án, đã phê duyệt 307 phương án bồi thường GPMB với tổng kinh phí đã chi trả khoảng 672,7 tỉ đồng. 

Bên cạnh đó, nhằm mở rộng không gian đô thị, UBND tỉnh đã phê duyệt và chấp thuận chủ trương đầu tư 58 dự án khu đô thị, khu nhà ở, với tổng diện tích theo quy hoạch là 1.327,31 ha. Khối lượng GPMB là rất lớn, nhưng với phương châm GPMB phải đi trước một bước, công khai, minh bạch chính sách, quyết liệt chỉ đạo thực hiện, nhiều dự án đã hoàn thành GPMB sớm và đúng tiến độ bàn giao cho chủ đầu tư triển khai thi công theo kế hoạch đề ra. Như đối với Dự án đầu tư xây dựng Đường Lê Công Thanh giai đoạn 3 địa bàn xã Tiên Tân, Tiên Hiệp; Dự án Kè Nam Châu Giang địa bàn phường phường Liêm Chính... đã được xây dựng cơ bản hoàn thành bảo đảm chỉnh trang đô thị và kết nối giao thông thuận tiện. Ông Phạm Văn Chính (thôn Đại Cầu, xã Tiên Tân) phấn khởi cho biết: Giai đoạn 3 Đường Lê Công Thanh hoàn thành bảo đảm giao thông kết nối, thông suốt, giúp người dân đi lại thuận tiện, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông. 

Bên cạnh những công trình đang thi công, những năm qua, đã có nhiều dự án lớn như: Cầu Lam Hạ, cầu Liêm Chính, đường 68m, đường 42m, khu đô thị CEO, Trường THPT chuyên Biên Hòa, kè bắc sông Châu Giang và hồ điều hòa Lam Hạ 2… hoàn thành, đưa vào sử dụng phát huy cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Ông Nguyễn Trung Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Phủ Lý cho biết, những dự án trên là các công trình, dự án trọng điểm, có tính cấp thiết không những đối với TP Phủ Lý mà còn chung của cả tỉnh, thành phố đã chỉ đạo tập trung, quyết liệt hoàn thành công tác GPMB, bảo đảm tiến độ thi công cũng như kế hoạch sử dụng vốn.

Dự án được xây dựng ngay sau khi bàn giao mặt bằng không những góp phần làm tăng hiệu quả sử dụng quỹ đất mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo lập môi trường thông thoáng cho phát triển, đặc biệt còn nâng cao sự tin tưởng, phấn khởi cho nhân dân khi bàn giao đất xây dựng dự án. Song cũng như các địa phương khác, công tác GPMB triển khai thực hiện dự án ở Phủ Lý bước đầu cũng gặp những khó khăn nhất định như: Các cuộc họp nhân dân tham gia với tỷ lệ không cao, các đồng chí đảng viên trong chi bộ và các hộ dân có đất thu hồi đều ủng hộ chủ trương chung của tỉnh, thành phố nhưng vẫn có những kiến nghị, đề nghị về đơn giá bồi thường, cơ chế tái định cư, vị trí bố trí tái định cư… Nhưng với cách làm “Đến từng ngõ, gõ từng nhà”, luôn gần dân, trọng dân, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân, giải quyết công việc hài hòa, hợp lý, thấu tình đạt lý chi ủy, ban công tác mặt trận ở các thôn xóm, tổ dân phố đã phối hợp chặt chẽ với các ngành cấp trên thực hiện tốt trình tự, thủ tục bồi thường, GPMB theo đúng quy định; bảo đảm cho người dân có đất thu hồi được thụ hưởng đúng, đầy đủ lợi ích theo chính sách hiện hành và bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư đúng tiến độ.

Đồng chí Phạm Thành Trình, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 5 (xã Phù Vân) cho biết: Ban công tác mặt trận thôn và các chi hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho nhân dân nắm vững chủ trương, cơ chế chính sách đối với công tác GPMB. Đặc biệt, chú trọng phát huy vai trò của đảng viên, người cao tuổi ở khu dân cư để tuyên truyền, vận động thuyết phục nhân dân; từ đó những băn khoăn, vướng mắc của nhân dân dần được tháo gỡ. Các tổ chức đoàn thể vận động hội viên, đoàn viên hỗ trợ nhân dân, nhất là những gia đình neo đơn, khó khăn trong việc tháo dỡ, di dời công trình, vật kiến trúc, hiến đất để mở rộng đường giao thông bảo đảm thời gian, tiến độ của dự án. 

Quá trình thực hiện, thành phố còn chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp giải quyết kịp thời những vướng mắc, kiến nghị về GPMB, nhất là đối với các dự án trọng điểm; tăng cường công tác quản lý hiện trạng, tập trung đẩy nhanh công tác cập nhật chỉnh lý biến động đất đai; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân; đo đạc, xác định nguồn gốc đất, áp giá đền bù, bảo đảm công khai, minh bạch; triển khai thực hiện hiệu quả  mô hình “Liên kết bảo đảm an ninh trật tự và vận động nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB các dự án” và chăm lo ổn định đời sống nhân dân về tái định cư… Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, cán bộ và nhân dân về quản lý đất đai, bồi thường GPMB, tạo thuận lợi bàn giao mặt bằng đúng thời hạn.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy