Thanh Liêm đẩy nhanh công tác GPMB các dự án

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, nhất là công trình trọng điểm về giao thông, khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn, thời gian qua, các cấp, ngành của huyện Thanh Liêm đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân sớm nhận tiền hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Hiện, những tồn tại về công tác thu hồi đất tại một số dự án đã từng bước được tháo gỡ, góp phần hoàn thành việc giải phóng mặt bằng (GPMB) triển khai thi công công trình.

Điển hình là Dự án xây dựng tuyến đường vành đai kinh tế T1 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-UBND, ngày 11/3/2009, chiều dài 4,03 km, quy mô đường đô thị, mặt đường rộng 65,5m, cuối tuyến từ Km3+625-Km4+030 mặt đường thu hẹp từ 21,5m – 33m. Tuyến đường kết nối từ quốc lộ (QL)1A xã Thanh Phong với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại xã Liêm Thuận. Tổng mức đầu tư 736,51 tỷ đồng, trong đó phân kỳ thực hiện ở giai đoạn 1 (từ năm 2018-2020) và giai đoạn 2 sau năm 2020. Quá trình thực hiện do khó khăn về GPMB và nguồn vốn đầu tư, dự án phải dừng thi công. Từ năm 2021, dự án được tỉnh giao cho UBND huyện làm chủ đầu tư, nhờ đó những tồn tại đã từng bước được tháo gỡ, nhất là công tác GPMB. Đến nay, công trình đang đẩy nhanh tiến độ thi công, theo kế hoạch quý II/2024 toàn tuyến hoàn thành đưa vào khai thác.

Cùng với đó là Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục vành đai kinh tế T4 - tuyến nằm trong quy hoạch xây dựng vùng huyện. Tuyến đường nằm giữa và chạy song song với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và QL1A. Giai đoạn 1 thi công đoạn từ QL21 đến ĐT499B chiều dài 3,83 km qua địa phận xã Thanh Hà và thị trấn Tân Thanh. Đến nay, công tác thu hồi đất nông nghiệp ở các địa phương đã xong, riêng đất thổ cư còn 38 hộ của thị trấn Tân Thanh với tổng diện tích 4.900 m2 tập trung ở 2 tổ dân phố Đạt Hưng, Ba Nhất. Hiện công tác kiểm kê đã cơ bản hoàn thành, huyện đang công khai phương án để hỗ trợ theo quy định.

Xây dựng đường dẫn nút giao Liêm Sơn (xã Liêm Sơn, Thanh Liêm).
Ảnh: Đức Anh

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ QL1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng nút giao Liêm Sơn qua địa bàn huyện có tổng diện tích đất thu hồi khoảng 6,1ha, quá trình thực hiện GPMB có sự phối hợp tích cực của chính quyền địa phương, nhân dân, nhờ đó đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, đáp ứng yêu cầu đề ra. Đến nay, huyện đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu được 5,92 ha (đất UBND xã 2,75 ha, đất nông nghiệp 3,17ha) tập trung ở hai xã: Liêm Sơn, Liêm Túc.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, công tác GPMB hoàn thành trước ngày 30/5/2024. Hiện dự án còn 7 hộ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó 6 hộ của xã Liêm Sơn và một hộ ở xã Liêm Túc đã tháo dỡ toàn bộ vật kiến trúc trên đất thu hồi. Ông Lê Hải Đăng, Chủ tịch UBND xã Liêm Sơn cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích về cơ chế, chính sách hỗ trợ bồi thường của Nhà nước, nhận thức của nhân dân về công tác thu hồi đất được nâng lên rõ rệt.

Hiện các hộ đều đồng tình và nhất trí nhận tiền bàn giao mặt bằng, chờ khu tái định cư hoàn thiện hạ tầng nhận đất ở và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Được biết, đến nay khu tái định cư tập trung xây dựng ở xã Liêm Túc đã được huyện cơ bản hoàn thành xây dựng các hạng mục giúp các hộ yên tâm nhận đất tái định cư.

Bên cạnh các dự án giao thông trọng điểm, với những dự án xây dựng khu nhà ở như: Khu đô thị Hưng Hòa (Thanh Phong), khu nhà ở Tân Thanh, các khu đấu giá đất tại thị trấn Tân Thanh, khu nhà ở Liêm Thuận (Liêm Thuận) đang được thực hiện quy trình về hỗ trợ, thu hồi đất GPMB. Trong đó, Khu đô thị Hưng Hòa đến nay còn 15 hộ, khu nhà ở Liêm Thuận còn 4 hộ chưa đồng ý kiểm kê. Khu đô thị Tân Thanh tại thị trấn Tân Thanh diện tích thu hồi 37,8 ha với tổng số khoảng 500 hộ, đến nay dự án này đã thu hồi toàn bộ diện tích đất nông nghiệp 34,9 ha, còn lại diện tích đất thổ cư của 82 hộ đang triển khai các bước theo quy định.

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, Dự án khu nhà ở Liêm Thuận, người dân chưa đồng thuận đến nay huyện đã tổ chức tuyên truyền lần 3 và sẽ tiến hành kiểm kê bắt buộc. Dự án Khu đô thị Hưng Hòa đã được gia hạn, huyện yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục bảo đảm quy định. Bên cạnh đó, tập trung GPMB 3 vị trí đấu giá đất tại thị trấn Tân Thanh để triển khai đấu giá trong năm 2024 nhằm tạo nguồn vốn xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Cũng theo UBND huyện, công tác GPMB các dự án thời gian gần đây ở Thanh Liêm có nhiều chuyển biến với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo, sự vào cuộc tích cực của cán bộ chuyên môn từ huyện đến cơ sở, nhất là sau khi thực hiện Quyết định số 29/2023/QĐ-UBND,  ngày 22/6/2023 của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, người có đất thu hồi được hưởng chính sách ưu đãi hơn trước. Đây là điều kiện thuận lợi giúp huyện tháo gỡ những tồn tại về việc thu hồi đất phục vụ xây dựng các dự án trên địa bàn.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy