Thành công của doanh nghiệp FDI tại Hà Nam

Năm 2015, Công ty Elmich tại Cụm công nghiệp An Mỹ (Bình Lục) khánh thành Nhà máy sản xuất đồ gia dụng hiện đại hàng đầu Đông Nam Á. Đến nay, sản phẩm của Elmich đã có hệ thống showroom, đại lý bán hàng rộng khắp và hàng hóa hiện diện tại hầu hết các siêu thị lớn, điểm bán trên toàn quốc, ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường đồ gia dụng bằng chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ đối với người tiêu dùng.

Với chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn châu Âu, công suất của nhà máy đạt từ 10-12 triệu sản phẩm/năm, trong đó có 40% được xuất sang các nước châu Âu, Mỹ và một số nước Đông Nam Á. Đặc biệt trong các năm 2020-2022, khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp sản xuất của doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng bình quân 30%/năm, tạo việc làm ổn định cho 300 lao động. Hằng năm công ty thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước.

Ông Lê Quốc Vương, Giám đốc Nhà máy Elmich Hà Nam cho biết: Elmich là thương hiệu được Chính phủ Cộng hòa Séc tài trợ đăng ký toàn cầu. Mỗi sản phẩm Elmich mang đến với người dân Việt Nam là mang đến một cam kết nhân văn bền vững về văn hóa, tinh thần của đất nước Cộng hòa Séc xinh đẹp và hằng năm có từ 5 đến 7 triệu sản phẩm được đến tay người tiêu dùng Việt Nam. 

Thành công của doanh nghiệp FDI tại Hà Nam
Đại sứ Cộng hòa Czech Hynek Kmoníček thăm Nhà máy Elmich Hà Nam.

Với mục tiêu là đơn vị tiên phong và luôn duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành sản xuất gia dụng, Elmich hướng mở rộng và xây dựng nhà máy thông minh 4.0 để tăng năng suất, ổn định chất lượng và hạ giá thành sản phẩm cạnh tranh với các thị trường lớn như Ấn Độ và Trung Quốc. Hiện thực hóa mục tiêu này, năm 2020 Elmich hợp tác cùng Oracle triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp Oracle Netsuite; năm 2021 là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác cùng Siemens áp dụng hệ thống APS vào hoạch định và tối ưu kế hoạch sản xuất; năm 2022 chính thức áp dụng hệ thống APS- Siemens vào hoạch định và quản trị kế hoạch sản xuất, đồng thời đưa dây chuyền sản xuất hoàn toàn tự động của Ý, Thổ Nhĩ Kỳ là dây chuyền hiện đại bậc nhất tại Việt Nam và Đông Nam Á vào hoạt động. Và hiện nay Elmich đang quá tải công suất tiến tới mở rộng nhà máy quy mô gấp 2 lần.

Công ty TNHH Wistron Infocomm (Việt Nam) (KCN Đồng Văn III) chỉ sau thời gian ngắn đi vào hoạt động đã được trao Giấy chứng nhận Doanh nghiệp ưu tiên theo Quyết định số 1100/QĐ-TCHQ, ký ngày 20/6/2022 của Tổng cục Hải quan và trở thành doanh nghiệp đầu tiên được cấp Giấy chứng nhận Doanh nghiệp ưu tiên trên địa bàn tỉnh. Điều này cho thấy sự phát triển đúng hướng, bài bản của doanh nghiệp bên cạnh sự đồng hành, chăm lo cho sản xuất phát triển của tỉnh Hà Nam.

Ông Thái Thượng Nhiên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Wistron Infocomm  (Việt Nam) cho biết: Sau khi tìm hiểu tại nhiều địa phương của Việt Nam, Wistron quyết định chọn Hà Nam để xây dựng nhà máy sản xuất máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy vi tính. Chúng tôi đánh giá rất cao môi trường đầu tư của tỉnh Hà Nam. Doanh nghiệp chúng tôi được tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển. Chính vì vậy đã thúc giục chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành thực hiện tốt các quy định về hải quan và quy định của các cơ quan Việt Nam có liên quan trong suốt quá trình hoạt động nhằm giữ vững bốn giá trị quan trọng của công ty là chú trọng khách hàng, chính trực, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, để Wistron phát triển bền vững, hiệu quả.

Thành công của doanh nghiệp FDI tại Hà Nam
Sản xuất bộ dây dẫn điện ô tô tại Công ty TNHH Yura Harness (KCN Châu Sơn). Ảnh: Thanh Bình

Không chỉ có Elmich, Wistron Infocomm, Hà Nam hiện đã thu hút được nhiều thương hiệu nổi tiếng ở các nước và trên thế giới đến đầu tư như: Honda, Sumi, YKK (Nhật Bản); FrieslandCampina (Hà Lan); Anam Electronics, Seoul Semiconductor (Hàn Quốc)… Đặc biệt nhiều doanh nghiệp FDI sau thời gian đầu tư tại tỉnh đã tăng quy mô sản xuất, mở rộng nhà xưởng, lắp đặt trang thiết bị hiện đại, nâng công suất, tăng đóng góp cho ngân sách nhà nước như: Công ty TNHH Wistron Infocomm (Việt Nam), Công ty TNHH Yura Harness, Elmich...

Ông Lê Quốc Vương, Giám đốc Nhà máy Elmich Hà Nam cho biết thêm: Tăng công suất của Nhà máy Elmich là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Tập đoàn, rất mong tỉnh Hà Nam tạo điều kiện hỗ trợ để Elmich có mặt bằng mở rộng nhà máy trong năm nay. Đây có thể được coi là quân bài chiến lược của Elmich để khẳng định vị thế số 1 trong ngành sản xuất gia dụng, đặc biệt là sản phẩm làm từ inox tại thị trường Việt Nam.
Đáng chú ý trong năm nay, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do bối cảnh thế giới diễn biến phức tạp nhưng trên địa bàn tỉnh có 32 dự án FDI đăng ký đi vào hoạt động, với tổng vốn đăng ký 674,3 triệu USD; riêng trong quý I đã có 4 dự án hoàn thành đi vào hoạt động theo đúng cam kết. 

Chủ động thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, mở đầu cho hoạt động xúc tiến đầu tư tại nước ngoài năm 2023, từ ngày 10-14/4, Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh do đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến Nhật Bản xúc tiến đầu tư. Tại đây, Đoàn xúc tiến đầu tư của tỉnh đã có chuỗi hoạt động dày đặc nhằm quảng bá, giới thiệu về môi trường thu hút đầu tư và những lợi thế, tiềm năng khi đầu tư vào Hà Nam.
Đoàn đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Hino, Tập đoàn Yuzankai HQ, Công ty Sumi Wiring. Ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh cho biết: Làm việc với các tập đoàn, Đoàn công tác đã có những trao đổi cởi mở, thẳng thắn về chính sách thu hút đầu tư cũng như những lĩnh vực, dự án thu hút đầu tư để phía bạn sớm có quyết định lựa chọn tỉnh Hà Nam là địa điểm để đầu tư. 

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư theo chiều sâu, hướng đến các nhà đầu tư trọng điểm, có tiềm lực, uy tín, cùng với tiếp xúc trực tiếp, Đoàn công tác còn tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư với hơn 50 doanh nghiệp vùng Chubu và tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư với gần 200 nhà đầu tư tại tỉnh Hyogo. Tại hội thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy giới thiệu về môi trường thu hút đầu tư của tỉnh Hà Nam tới các nhà đầu tư: vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng đồng bộ, sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ doanh nghiệp… Sau hội thảo có nhiều nhà đầu tư quan tâm và mong muốn sớm đến tỉnh Hà Nam để tìm hiểu, nghiên cứu, quyết định đầu tư.  

Ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh cho biết thêm:  Sau một tuần làm việc tích cực, chuyến công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh tại Nhật Bản đã thành công tốt đẹp. Thông qua các buổi làm việc với các cơ quan, tổ chức, nhà đầu tư và chính quyền tại các tỉnh Nagoya, Mie, Hyogo và Tokyo đã đánh giá cao về những nỗ lực của tỉnh trong công tác cải thiện môi trường thu hút đầu tư. Thông qua các buổi làm việc các bên đã hiểu nhau hơn và mong muốn được hợp tác sâu rộng hơn trên nhiều lĩnh vực. Nhiều nhà đầu tư quan tâm và sẽ lên kế hoạch sang nghiên cứu, khảo sát thực tế tại tỉnh Hà Nam. 

Không chỉ coi trọng tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư tại nước ngoài để giới thiệu, quảng bá lợi thế, tiềm năng, định hướng thu hút đầu tư và những cam kết của tỉnh đối với các nhà đầu tư, tỉnh còn thường xuyên làm việc với các đoàn doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và nước ngoài đến thăm, tìm hiểu môi trường đầu tư của Hà Nam; làm việc với các cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan nước ngoài tại Việt Nam để giới thiệu môi trường đầu tư của tỉnh, được các tổ chức, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao về tính năng động và môi trường đầu tư thông thoáng. Trong buổi làm việc với tỉnh và đến thăm Nhà máy Elmich Hà Nam tại Cụm công nghiệp An Mỹ (Bình Lục), Ngài Hynek Kmonicek, Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam nói: Hà Nam là tỉnh có môi trường đầu tư tốt. Từ thành công của Nhà máy Elmich, chúng tôi sẽ lấy đây là kinh nghiệm để kêu gọi doanh nghiệp Cộng hòa Séc đến Việt Nam và đến tỉnh Hà Nam đầu tư. 

Kết quả trên khẳng định chính sách đúng đắn của tỉnh trong kiên trì thực hiện mục tiêu đẩy mạnh phát triển công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo và dịch vụ phục vụ phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững được thực hiện xuyên suốt trong nhiều năm qua. Tiếp nối những thành công, thời gian tới tỉnh tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư và xúc tiến thương mại tại Hoa Kỳ (thời gian dự kiến quý III, IV/2023); Hàn Quốc (dự kiến tháng 10/2023), Singapore và Malaysia (dự kiến từ ngày 07-13/8/2023). 

Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh cho biết: Cuối tháng 4 và đầu tháng 5, Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh đã tổ chức thành công các hoạt động thu hút đầu tư tại một số nước châu Âu. Đoàn đã tổ chức các buổi hội thảo xúc tiến đầu tư, tiếp và làm việc với các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước sở tại, lãnh đạo các tổ chức hỗ trợ đầu tư, lãnh đạo các tỉnh, thành phố của các nước đối tác; làm việc với các tập đoàn, công ty của các nước đối tác về các lĩnh vực công nghiệp (cơ khí, chế tạo, điện tử, công nghiệp hỗ trợ,…), nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, y tế, giáo dục đào tạo. 

Bảo đảm cho thu hút đầu tư thành công, Hà Nam cam kết nhất quán thực hiện đúng 10 cam kết với các nhà đầu tư; duy trì đối thoại thường xuyên với các nhà đầu tư nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các dự án đang hoạt động, bảo đảm các dự án hoạt động có hiệu quả.

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy