Tập trung thu hút đầu tư trong những tháng cuối năm

So với cùng kỳ năm trước, trong 7 tháng đầu năm 2023 thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh mới đạt khoảng 60%. Để hoàn thành được kế hoạch thu hút đầu tư năm 2023, trong 5 tháng cuối năm UBND tỉnh chỉ đạo các ngành và các doanh nghiệp tăng cường xúc tiến thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN), tạo điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký sản xuất năm 2023.

Theo báo cáo của các ngành chức năng, trong 7 tháng đầu năm 2023 toàn tỉnh thu hút được 21 dự án đầu tư, bằng khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó có 10 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, còn lại là các dự án có vốn đầu tư trong nước; thực hiện tăng giảm vốn đầu tư 21 dự án bằng 63% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng nguồn vốn đăng ký mới và điều chỉnh dự án trong 7 tháng đầu năm đạt hơn 193 triệu USD và hơn 5.382 tỷ đồng. Đây cũng là thời gian thu hút đầu tư giảm mạnh so với cùng kỳ nhiều năm trước (kể cả những năm Covid-19 bùng phát).

Tập trung thu hút đầu tư trong những tháng cuối năm
Sản xuất tại Công ty TNHH Espoir Việt Nam, KCN Châu Sơn. Ảnh: Hải Yến

Thu hút đầu tư giảm do: tình hình kinh tế thế giới khó khăn, sức mua của thị trường giảm và được dự báo sẽ tiếp diễn ít nhất đến hết năm 2023, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nên các doanh nghiệp FDI lớn có xu hướng giảm hoạt động đầu tư ra nước ngoài; tình trạng thiếu hụt lao động, đặc biệt là lao động chất lượng cao, thiếu nguyên vật liệu cục bộ tại một số ngành, địa phương chưa được giải quyết triệt để dẫn đến nguy cơ gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng cục bộ trong ngắn hạn. Hơn nữa, một số nhà đầu tư nước ngoài đang tập trung chuyển đổi sang mô hình tự động hóa, hiện đại hóa, cải tiến dây chuyền, thiết bị sản xuất để tăng hiệu quả, hiệu suất nên họ đòi hòi công nhân, lao động tay nghề cao mới đáp ứng được yêu cầu, trong khi đó lao động trên địa bàn tỉnh chủ yếu là lao động phổ thông, tay nghề thấp, thiếu tính cạnh tranh và sức thu hút với các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Trong 7 tháng đầu năm, tình hình kinh tế trong nước cũng như trên thế giới gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả thu hút đầu tư. Để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành và địa phương luôn đồng hành và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, trong đó có sự hỗ trợ tích cực từ phía các ngành chức năng của tỉnh; hỗ trợ các nhà đầu tư nhanh chóng triển khai dự án, phấn đấu đi vào hoạt động theo đúng cam kết. Khi thu hút đầu tư, tỉnh ưu tiên thu hút các dự án lớn, trong đó có chính sách thu hút nhà đầu tư phụ trợ đi cùng và có thể dành ra một khu riêng biệt cho doanh nghiệp đầu tư theo nhóm ngành. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành tập trung vào cuộc hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký đi vào sản xuất năm 2023, phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Tập trung thu hút đầu tư trong những tháng cuối năm
Nhà máy xử lý nước thải KCN Đồng Văn III đáp ứng nhu cầu xử lý nước thải của các doanh nghiệp trong KCN. Ảnh: Hòa Hậu

Trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh sẽ tiếp tục thu hút các doanh nghiệp FDI, trong đó ưu tiên thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn, với công nghệ sản xuất hiện đại, thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành và địa phương phối hợp với doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN giải phóng mặt bằng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính khi thu hút đầu tư, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh sớm đi vào sản xuất ổn định. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành: tiếp tục rà soát, điều chỉnh thủ tục hành chính, nhất là khâu thực thi các thủ tục sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh như đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy, môi trường, hải quan; đẩy mạnh việc liên kết đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp cũng như đón đầu xu hướng để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ tiên tiến; kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài trong một số lĩnh vực có tiềm năng, tạo sự bứt phá như công nghệ cao, bán dẫn, đổi mới sáng tạo; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết về hạ tầng, đất sạch, năng lượng, nguồn nhân lực để thu hút những dự án đầu tư lớn, thực sự có ý nghĩa cho phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, đặc biệt các dự án trong lĩnh vực hạ tầng giao thông để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư.

Về nhiệm vụ cụ thể, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục thu hút đầu tư vào KCN Thanh Liêm, KCN Thái Hà, KCN Đồng Văn I mở rộng... Đây là các KCN mới được mở rộng và đang thu hồi giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại sẽ là tiềm năng để thu hút đầu tư. Để nhanh chóng “lấp đầy” các KCN này, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng tăng cường công tác xúc tiến đầu tư qua mạng; trực tiếp thu hút đầu tư tại một số quốc gia trên thế giới; đẩy nhanh tiến độ giải phóng, san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng đồng bộ, đáp ứng kịp thời nhu cầu xây dựng nhà xưởng, phục vụ sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành tăng cường bám sát quá trình hoạt động của các doanh nghiệp trong các KCN, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư bị ảnh hưởng do suy thoái kinh tế, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu hút đầu tư của cả năm.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy