Tạo mặt bằng sạch để thu hút nhà đầu tư vào các khu công nghiệp

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 8 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích hơn 2.043ha, trong đó diện tích đất công nghiệp là 1.458ha. Các KCN đã được đầu tư cơ sở hạ tầng cơ bản đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, trong đó tổng diện tích đất công nghiệp các KCN đã cho thuê đạt tỷ lệ lấp đầy khoảng hơn 80%. Để tiếp tục đón các nhà đầu tư mới, Hà Nam đang tập trung chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố giải phóng mặt bằng các KCN mở rộng.

Tạo mặt bằng sạch để thu hút nhà đầu tư vào các khu công nghiệp
KCN Đồng Văn III ( thị xã Duy Tiên) được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ để thu hút các nhà đầu tư.

KCN  Đồng Văn III được thành lập ngày 25/4/2017 theo Quyết định số 552/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Nam. KCN có vị trí tại địa bàn thị xã Duy Tiên, với quy mô diện tích quy hoạch đến 2020 là 523ha (định hướng mở rộng lên 800ha), do Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng KCN Đồng Văn III làm chủ đầu tư theo Quyết định số 552/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Nam. Tổng diện tích giai đoạn 1 của KCN là 131 ha, giai đoạn 2 với quy mô 168,41ha,  đến nay đã cơ bản lấp đầy đất công nghiệp. Để thu hút các nhà đầu tư vào KCN, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng Đồng Văn III chuẩn bị tốt các điều kiện hạ tầng đồng bộ, chất lượng, có sức cạnh tranh và hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Phối hợp với các ngành tuyển dụng nguồn nhân lực đáp ứng cả về số lượng và chất lượng cung cấp cho các doanh nghiệp. Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, nhất là đối với thị trường giàu tiềm năng, như: Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu, trong đó ưu tiên thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp sạch, các dự án sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đóng góp ngân sách lớn, thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng. Thường xuyên nắm bắt, xử lý tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình đầu tư và sản xuất, kinh doanh, hướng tới xây dựng KCN phụ trợ phát huy hiệu quả. Với cách làm trên, đến nay KCN Đồng Văn III đã lấp đầy được phần lớn diện tích đất công nghiệp, chỉ còn khoảng 30 ha đất sạch để thu hút các nhà đầu tư.

Cũng như KCN Đồng Văn III, hiện nay các KCN trên địa bàn tỉnh đã cơ bản lấp đầy diện tích đất công nghiệp. Ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Tại các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được hơn 500 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD và hơn 20 nghìn tỷ đồng. Về cơ sở hạ tầng, các KCN được đầu tư cơ bản đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến thời điểm này cả tỉnh còn khoảng 150 - 200 ha đất công nghiệp sạch để thu hút các nhà đầu tư, song lại nằm phân tán ở các KCN. Nếu như nhà đầu tư hiện tại muốn thuê hơn 50 ha đất sạch tập trung sẽ không có ngay. Trong thời gian tới, Ban Quản lý các KCN tỉnh tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tập trung giải phóng mặt bằng diện tích của KCN đã được quy hoạch, xây dựng; chỉ đạo nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư vào địa bàn.

Để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn, tại Văn bản số 16/TTg-CN ngày 3/2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bổ sung 4 KCN trên địa bàn tỉnh Hà Nam vào Quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam. Theo đó, các KCN được bổ sung vào quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam gồm: KCN Đồng Văn V (diện tích quy hoạch 250 ha ở phường Tiên Nội, xã Tiên Ngoại và xã Yên Nam (Duy Tiên); KCN Đồng Văn VI, diện tích quy hoạch 250 ha ở các xã: Tiên Ngoại, Yên Nam và Tiên Sơn (Duy Tiên); KCN Kim Bảng I, diện tích quy hoạch 230 ha ở các xã Lê Hồ, Đại Cương và Đồng Hóa (Kim Bảng) và Châu Giang I, diện tích quy hoạch 210 ha ở phường Châu Giang, xã Mộc Nam, xã Mộc Bắc (Duy Tiên).

Việc phát triển các KCN cần gắn với sắp xếp, phân bổ không gian phát triển của tỉnh một cách bài bản, khoa học nhằm khai thông và tận dụng tối đa các nguồn lực cho phát triển bền vững về kinh tế-xã hội, môi trường. Đồng thời, việc phát triển các KCN bảo đảm các điều kiện để triển khai các KCN, đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là các dự án công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đổi mới và sáng tạo, thân thiện với môi trường, sử dụng ít lao động và tài nguyên (đất đai, nước, năng lượng), có sự liên kết giữa các KCN trên địa bàn, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của Việt Nam và tỉnh Hà Nam trong từng thời kỳ. Trong quá trình xây dựng các KCN thực hiện đồng bộ việc quy hoạch gắn với các công trình nhà ở, xã hội và văn hóa thể thao cho người lao động làm việc trong KCN; bảo đảm việc cung cấp hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ngoài hàng rào phục vụ cho hoạt động của KCN; có giải pháp ổn định đời sống và xây dựng phương án hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề cho người dân, người lao động bị ảnh hưởng.      

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy