Tăng cường quản lý chất lượng nhà xưởng trong KCN

Tăng cường quản lý chất lượng công trình nhà công nghiệp có sử dụng tường xây kích thước lớn trong khu công nghiệp (KCN), Ban Quản lý các KCN tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị thi công trong quá trình xây dựng cần phải thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn công trình, bảo đảm an toàn cho người và các công trình liền kề; đồng thời thực hiện biện pháp cần thiết nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra sự cố.

Nhà xưởng của doanh nghiệp tại các KCN thường có độ cao, mảng tường lớn. Qua quá trình sử dụng chịu tác động của nhiều yếu tố, nhất là trong mùa mưa bão, nếu không bảo đảm chất lượng tốt dễ xảy ra sự cố đổ, sập tường rất nguy hiểm. Thực tế thời gian vừa qua, tại nhiều KCN các tỉnh, thành trên cả nước đã xảy ra tai nạn lao động tại công trình xây dựng gây thiệt hại tài sản, thương vong về người như: Sự cố sập đổ tường ngày 15/3/2019 tại công trình nhà xưởng của Công ty TNHH Bohsing KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) làm 7 người tử vong, 1  người bị thương; vụ sập công trình xây dựng nhà xưởng ngày 14/5/2020 của Công  ty AV Healthcare tại KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) làm 10 người tử vong, nhiều người bị thương và gần đây ngày 15/9/2022 xảy ra vụ sập tường đang xây tại công trình Nhà máy chế biến thực phẩm – Công ty Savvy Seafood Việt Nam tại KCN Nhơn Hòa (Bình Định) làm 5 người tử vong, 6  người bị thương. Trước thực trạng này, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ biện pháp an toàn công trình để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc.

Nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động của doanh nghiệp, những năm qua, Ban Quản lý các KCN tỉnh chỉ đạo các phòng chức năng tăng cường công tác quản lý, phối hợp, thực hiện chặt chẽ quy trình, thủ tục đối với việc cấp phép xây dựng nhà xưởng trong các KCN. Việc cấp phép xây dựng phải bảo đảm đúng trình tự, đầy đủ thủ tục theo quy định pháp luật, có quyết định phê duyệt dự án, quyết định đầu tư, bản vẽ thiết kế xây dựng (bao gồm bản vẽ thiết kế của từng công trình đề nghị cấp giấy phép xây dựng); thẩm định thiết kế đối với công trình có yêu cầu do cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định…

Tăng cường quản lý chất lượng nhà xưởng trong KCN
Xây dựng dự án sản xuất gỗ ván lạng, gỗ ván mỏng tại KCN Châu Sơn, TP.Phủ Lý. Ảnh: Tiến Đoàn

Ông Ngô Trung Hiếu, Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch xây dựng (Ban Quản lý các KCN tỉnh) cho biết: Với quan điểm bảo đảm an toàn lên trên hết, chúng tôi đã giám sát, kiểm tra chặt chẽ chủ đầu tư trong việc thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm tra bản vẽ thiết kế một cách kỹ lưỡng và chủ đầu tư phải bảo đảm đúng, đầy đủ các thủ tục theo quy định pháp luật thì mới được cấp phép xây dựng.

Được biết, để bảo đảm an toàn công trình và an toàn cho người, tài sản, công trình lân cận, ngăn ngừa sự cố xảy ra đối với các công trình nhà xưởng, nhà công nghiệp có sử dụng kết cấu vách tường bao che, tường ngăn kích thước lớn, gần đây Ban Quản lý các KCN tỉnh đã có văn bản gửi các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng, những doanh nghiệp đã đi vào hoạt động và doanh nghiệp trong KCN đang thi công xây dựng, yêu cầu thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm chất lượng công trình nhà công nghiệp có sử dụng tường xây kích thước lớn.

Cụ thể, Ban Quản lý các KCN tỉnh đề nghị chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình nhà công nghiệp đã đưa vào khai thác, sử dụng khẩn trương rà soát, lập, phê duyệt và thực hiện kế hoạch bảo trì công trình xây dựng hằng năm theo quy định của pháp luật; trường hợp phát hiện kết cấu không bảo đảm yêu cầu về chịu lực, phải  khẩn trương lập, bổ sung các biện pháp gia cường, sửa chữa bảo đảm yêu cầu  kỹ thuật và điều chỉnh quy trình bảo trì công trình xây dựng theo Khoản 6, Điều 31, Nghị định 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ.

Đối với các doanh nghiệp đang thi công xây dựng Ban Quản lý KCN tỉnh yêu cầu cần lựa chọn các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định để thực hiện thi công xây dựng, giám sát thi công xây dựng, thí nghiệm, kiểm định chất lượng công trình và các công việc tư vấn xây dựng  khác (nếu có); chủ động kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất chất lượng vật liệu đầu vào, công tác giám sát thi công xây dựng của đơn vị tư vấn có theo đúng thiết kế được duyệt, quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn áp dụng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ trách nhiệm về bảo đảm an toàn lao động, tuyệt đối tuân thủ các quy định kỹ thuật về an toàn trong thi công xây dựng; thường xuyên đôn đốc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình theo quy định và kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biện  pháp khi cần thiết; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp thi công, biện pháp bảo đảm an toàn của nhà thầu xây dựng; chỉ đạo nhà thầu thực hiện kiểm định an toàn đối với máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn trong khi sử dụng…

Sau khi hoàn thành thi công xây dựng phải gửi hồ sơ đến Ban Quản lý KCN tỉnh để kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định. Ngoài ra, Ban Quản lý các KCN tỉnh đề nghị các chủ đầu tư; nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng trong các KCN trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng, đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, máy móc, thiết bị, công trình đang xây dựng, công trình liền kề và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm khi để xảy ra những vi phạm, mất an toàn.

Ông Ngô Trung Hiếu, Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch xây dựng (Ban Quản lý các KCN tỉnh) cho biết thêm: Bảo đảm an toàn hoạt động của các nhà xưởng trong KCN, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao Phòng Quản lý Quy hoạch xây dựng tăng cường công tác phối hợp quản lý chất lượng các công trình nhà công nghiệp có sử dụng tường xây kích thước lớn. Quá trình kiểm tra đặc biệt chú ý đến các công trình xuống cấp, tường yếu, tường nghiêng, nứt, cần thiết sẽ mời đơn vị kiểm định chất lượng công trình xây dựng đến kiểm chứng mức độ an toàn.

Ông Vũ Anh Tấn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng KCN Đồng Văn III cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban Quản lý các KCN tỉnh, công ty thông báo cho các chủ đầu tư thứ cấp chuẩn bị đầu tư xây dựng, các chủ đầu tư hiện hữu (có nhà xưởng hoặc nhà công nghiệp) tại KCN Đồng Văn III nghiêm túc triển khai thực hiện đúng, đầy đủ các biện pháp an toàn công trình nhà xưởng đang xây dựng và hoạt động theo quy định.

Theo cơ quan chức năng, đối với các công trình nhà xưởng đang thi công xây dựng yêu cầu bắt buộc phải thực hiện đúng biện pháp thi công đã được phê duyệt, chú ý bảo đảm an toàn ngay từ khi bắt đầu thi công. Các doanh nghiệp đang đầu tư xây dựng thông thường được tiến hành kiểm tra hai lần (khi xây dựng xong phần móng định vị công trình và sau khi đã xây dựng hoàn thiện). Ngoài ra, trong quá trình xây dựng có thể kiểm tra theo đề nghị của doanh nghiệp hoặc kiểm tra đột xuất nhằm bảo đảm công trình xây dựng theo đúng thiết kế đã duyệt. Đối với doanh nghiệp xây dựng xong và đi vào hoạt động thì phải tuân thủ phương án bảo trì được lập, xác định những mảng tường lớn xuống cấp, mất an toàn để có phương án sửa chữa kịp thời, tránh để xảy ra sự cố đáng tiếc.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy