Quan tâm đầu tư kinh phí phục vụ công tác bảo trì đường bộ

Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện trạng mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh còn những tồn tại nhất định, một số tuyến quốc lộ (QL), đường tỉnh (ĐT), đường xã chưa đạt quy hoạch và đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. Nhiều tuyến có quy mô nhỏ, cường độ mặt đường thấp, tiêu chuẩn kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu khai thác, như các tuyến: ĐT493, ĐT496, ĐT495 và một số đoạn trên QL21B không bảo đảm quy hoạch.

Việc quản lý, nâng cấp, sửa chữa các tuyến QL do nguồn vốn bảo trì đường bộ Trung ương đầu tư và năm 2022 một số đoạn trên các tuyến QL21, QL21B, QL37B, QL38 được sửa chữa, xây dựng rãnh thoát nước, tăng cường hệ thống an toàn giao thông (ATGT).

Ông Vũ Minh Luật, thôn Sông, xã An Đổ (Bình Lục) cho biết: Gia đình sinh sống ven QL21, trước kia chưa xây dựng hệ thống rãnh thoát nước mặt đường, mỗi khi trời mưa to nước dồn vào sân, vườn gây mất vệ sinh môi trường, đặc biệt nước đọng trên mặt đường không tiêu thoát kịp thời, khi ô tô đi qua tạt té vào phương tiện thô sơ đi ngược chiều gây bức xúc cho người dân và mất ATGT. Tình trạng này hiện nay đã được cải thiện rõ rệt đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm môi trường khu dân cư.

Quan tâm đầu tư kinh phí phục vụ công tác bảo trì đường bộ
Tuyến QL38 đoạn qua phường Yên Bắc (Duy Tiên) vừa được duy tu mặt đường bảo đảm giao thông thuận lợi. Ảnh: Đức Anh

Với các tuyến đường tỉnh, năm 2022 trên địa bàn đã tổ chức duy tu, sửa chữa 7 công trình, trong đó sửa chữa mặt đường, hệ thống rãnh dọc thoát nước tại một số đoạn ở các tuyến ĐT491, ĐT494, 494C, ĐT495, ĐT498C tổng kinh phí 24 tỷ đồng. Tại tuyến ĐT491 thực hiện sửa chữa mặt đường qua khu vực xã Bắc Lý, nâng cấp rãnh thoát nước tại thị trấn Vĩnh Trụ (Lý Nhân); tuyến ĐT494C sửa chữa mặt cầu Vịn, mặt đường các đoạn: Km3+450 – Km4+100, Km5+180 - Km5+300, Km5+400 – Km5+650, Km5+850 - Km6+00 thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm). Sửa chữa mặt tuyến ĐT495 ở các đoạn từ Km1+200 - Km2+600, Km14+600 - Km15+400 xã Thanh Tâm và thị trấn Tân Thanh (Thanh Liêm). Kiểm định các cầu: Bồng Lạng (Thanh Liêm), Khả Phong (Kim Bảng) và xử lý điểm đen tai nạn giao thông tại một số khu vực. Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại 2 nút giao trên tuyến Đường Lê Công Thanh đoạn qua phường Lam Hạ và xã Tiên Tân (thành phố Phủ Lý). Ngoài ra, UBND tỉnh nhất trí để huyện Thanh Liêm huy động các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng đóng góp kinh phí xây dựng, cải tạo, sửa chữa một số vị trí trên tuyến ĐT494C đoạn từ QL1 tránh thành phố Phủ Lý qua thung Dược kết nối sang tỉnh Hòa Bình và tuyến ĐT495C thuộc địa phận huyện.

Cùng với đó, các tuyến đường huyện (ĐH) do UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý trong năm 2022 cũng được các địa phương trích từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông để duy tu, sửa chữa mặt đường, phát quang cây cối ven hai bên đường. Qua kiểm tra, đánh giá các tuyến ĐH trên địa bàn bảo đảm về cấp đường với tỷ lệ cứng hóa hơn 95%; công tác duy tu, nâng cấp các tuyến đường đáp ứng yêu cầu giao thông êm thuận. Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố sửa chữa, rà soát, đánh giá an toàn công trình và đề xuất kiểm định đối với hệ thống cầu đường bộ trên các tuyến do sở quản lý, kịp thời sửa chữa, bổ sung trang thiết bị ATGT.

Theo kế hoạch về nguồn vốn phục vụ công tác bảo trì giao thông đường bộ năm 2023 do Trung ương đầu tư ở tỉnh ta khoảng 30 tỷ đồng. Nguồn vốn tập trung sửa chữa mặt đường một số đoạn QL21 qua xã Thanh Hà (Thanh Liêm); tuyến QL21B đoạn qua xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng), xây dựng rãnh thoát nước qua khu dân cư một số đoạn QL37B, QL38, QL21. Đồng thời, UBND tỉnh bố trí vốn duy tu, sửa chữa mặt đường một số đoạn, xây dựng rãnh dọc thoát nước ven hai bên đường đoạn từ bến xe huyện Lý Nhân đến thôn Ngò Báng xã Đức Lý thuộc tuyến ĐT491 (Lý Nhân).

Ông Phạm Tuấn Thành, Giám đốc Ban Quản lý Bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải) cho biết: Mức quy định kinh phí phục vụ công tác bảo trì đường tỉnh 32 triệu đồng/km/năm và quốc lộ là 50 triệu đồng/km/năm. Nguồn vốn bảo trì năm 2022 của toàn tỉnh là 47 tỷ đồng, trong đó vốn địa phương chiếm khoảng 25 tỷ đồng. Có thể nói, nguồn vốn cho công tác bảo trì đường bộ các cấp hằng năm còn hạn chế, mới đáp ứng trên 40% tổng nhu cầu. Để bảo đảm tốt công tác quản lý, bảo trì đường bộ, rất mong các cấp, ngành tăng cường bố trí thêm kinh phí phục vụ công tác bảo trì thường xuyên và đột xuất trên địa bàn.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy